.
.

Xem xét quy trình bỏ phiếu tín nhiệm

Thứ Ba, 11/09/2012|10:40

Đề án quy trình, thủ tục, cách thức thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến tại phiên họp thứ 11 bắt đầu từ ngày mai.

Tờ trình đề án do Ủy ban Pháp luật chủ trì dự kiến sẽ được UBTVQH thảo luận sáng 14/9.


Đây là bước chuẩn bị cho việc trình Quốc hội xem xét chính thức tại kỳ họp cuối năm. Đề án soạn thảo theo Nghị quyết về một số cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

 

Tại kỳ họp Quốc hội tháng 6 vừa qua, khi đề cập đến vấn đề này, Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho hay, pháp luật hiện hành chưa quy định dựa vào tiêu chí nào để đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm một chức danh. Điều này đồng nghĩa với việc chức danh bị kiến nghị bỏ phiếu cũng không biết được theo pháp luật khi nào, vì sao mình bị kiến nghị bỏ phiếu.

 

Ảnh: LAD

Vì không quy định tiêu chí cụ thể, rõ ràng nên cùng một sự kiện xảy ra, đại biểu này thấy cần phải đề nghị bỏ phiếu nhưng đại biểu khác lại thấy không cần, và rất khó thu thập kiến nghị của đại biểu vào cùng một thời điểm.

Bà Nga cho hay một vấn đề rất quan trọng mang tính nguyên tắc là trong điều kiện Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ, giới thiệu những đảng viên ưu tú ra ứng cử các chức danh lãnh đạo bộ máy nhà nước, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các chức danh này đều được các tổ chức có thẩm quyền của Đảng theo dõi, quản lý chặt chẽ.

"Rõ ràng ý kiến của các tổ chức có thẩm quyền của Đảng đối với vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm là rất quan trọng, nếu không xây dựng những văn bản rõ ràng về quy trình phối hợp giữa đảng đoàn Quốc hội với các cơ quan có thẩm quyền của Đảng trong vấn đề này thì quy định về bỏ phiếu tín nhiệm khó có thể thực hiện được trên thực tế"..

Bên cạnh nội dung trên, UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến dự án luật Đất đai (sửa đổi), dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Thuế thu nhập cá nhân, báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012, dự án luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Nghe đoàn giám sát báo cáo; Chính phủ báo cáo bổ sung (nếu có) kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân với các quyết định hành chính về đất đai...

UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của dự án luật Thủ đô...

Bên cạnh đó, UBTVQH sẽ xem xét và cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp cuối năm của Quốc hội.

Linh Thư / Vietnamnet

.
.
.
.