.
.

Cảnh báo hiện tượng lừa đảo trong hoạt động đào tạo nhân viên hàng không

Thứ Hai, 26/03/2012|00:05

Trong những năm gần đây, một số Trung tâm đào tạo trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận đã có những biểu hiện hành vi lừa đảo trong môi giới, tuyển sinh, đào tạo nhân viên Hàng không dân dụng.

Từ năm 2009 trở lại đây, có nhiều Công ty, Trung tâm đào tạo đã đào tạo và cấp chứng chỉ cho hàng trăm học viên các ngành như: Tiếp viên hàng không, Vận tải hàng không, An ninh hàng không … Trong khi các cơ sở này không được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam từ năm 2010 đến nay trên địa bàn Hà Nội các cơ sở này đã tổ chức đào tạo 06 khóa nhân viên An ninh hàng không, mỗi khóa khoảng 35 đến 40 học viên, thời gian đào tạo 03 tháng, kết thúc khóa học được các cơ sở này cấp giấy chứng nhận (không phải là chứng chỉ chuyên môn nhân viên hàng không).
Thủ đoạn lừa đảo như sau:
Các cơ sở không có chức năng đào tạo nhân viên hàng không đã làm các việc như tuyển sinh, đào tạo, tư vấn tuyển sinh, chủ yếu nhằm vào các đối tượng có nhu cầu làm việc trong ngành Hàng không. Đối tượng lừa đảo thường nhằm vào những thanh niên ở các vùng nông thôn chưa có việc làm, thiếu thông tin về ngành Hàng không và cơ sở đào tạo nhân viên hàng không.
Các thành phần lừa đảo thường có quan hệ với một số cơ sở trong ngành Hàng không Việt Nam, nắm và am hiểu hoạt động của ngành HKVN. Địa điểm chúng dùng để hoạt động được trương biển quảng cáo và các thông tin có nội dung thu hút, hấp dẫn như chương trình đào tạo sát thực tế, sau khi tốt nghiệp được cấp chứng nhận, là cơ sở, điều kiện để được tuyển dụng … Thậm chí còn hứa hẹn học xong được sắp xếp việc làm trong ngành Hàng không ngay và với mức học phí cao ngất ngưởng gấp nhiều lần theo quy định. Nhiều người dân đã tin tưởng, giao cả khoản tiền lớn hàng chục triệu đồng cho chúng, rồi tiền mất, tật mang.
Đặc biệt, chúng còn mạo danh Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam (hiện nay chỉ có Cục Hàng không Việt Nam) hoặc Học viện Hàng không Việt Nam để thực hiện hành vi lừa đảo.
Dẫn đến tình trạng trên có nhiều nguyên nhân. Trong đó, chủ yếu là các thông tin chính thống liên quan đến ngành Hàng không, nhân viên hàng không và cơ sở đào tạo nhân viên hàng không chưa được thông tin tuyên truyền rộng rãi, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền khác; công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở đang đào tạo nhân viên hàng không chưa được thường xuyên, triệt để.
Để thông tin rộng rãi, Cục Hàng không Việt Nam xin được làm rõ như sau:
1. Căn cứ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 61/2011/TT-BGTVT ngày 21/12/2011 của Bộ Giao thông vận tải quy định về nhân viên hàng không, cơ sở đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không, đánh giá trình độ tiếng anh nhân viên hàng không (thay thế Quyết định số 19/2007/QĐ-BGTVT ngày 04/4/2007). Trong đó xác định:
- Có 14 chức danh nhân viên hàng không.
- Nhân viên hàng không khi làm nhiệm vụ phải có chứng chỉ chuyên môn và giấy phép nhân viên hàng không.
- Chứng chỉ chuyên môn nhân viên hàng không do các cơ sở đào tạo được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không.
- Giấy phép nhân viên hàng không do Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở có chứng chỉ chuyên môn, chứng chỉ năng định và đảm bảo các điều kiện khác theo quy định.
- Chứng chỉ chuyên môn nhân viên hàng không do cơ sở đào tạo đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận hoặc công nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không cấp mới có giá trị để các doanh nghiệp hàng không tuyển dụng và đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét việc kiểm tra năng định, cấp giấy phép nhân viên hàng không (được phép làm việc ở vị trí nhân viên hàng không).
- Các cơ sở đào tạo được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận sẽ thực hiện việc đào tạo thông qua tuyển dụng nhân viên hàng không của các doanh nghiệp và đào tạo theo vị trí công việc của 14 chức danh nhân viên hàng không theo quy định.
2. Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không cho các cơ sở sau (các cơ sở này chỉ được phép đào tạo những người đã được tuyển dụng vào làm việc trong ngành hàng không dân dụng, không tuyển sinh rộng rãi ngoài xã hội như đào tạo nghề):
a) Trung tâm đào tạo thuộc Xí nghiệp thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Trung tâm đào tạo TIAGS); đào tạo các chức danh: nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay; nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; địa chỉ tại Cảng HKQT Tân Sơn nhất, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; điện thoại: 08. 38446665 - 38446662     
b) Trung tâm đào tạo thuộc Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Trung tâm đào tạo NIAGS); đào tạo các chức danh: nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay; nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; địa chỉ tại Cảng HKQT Nội Bài, Huyện Sóc Sơn, Hà Nội; điện thoại: 04.38856002, máy lẻ 3055.
c) Trung tâm đào tạo - huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không thuộc Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam (Trung tâm đào tạo SAGS); đào tạo các chức danh: nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay; nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; nhân viên đánh tín hiệu tàu bay; địa chỉ tại Cảng HKQT Tân Sơn nhất, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; điện thoại: 08.38485383, máy lẻ 3626.
d) Trung tâm đào tạo thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật máy bay, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Trung tâm đào tạo VAECO); đào tạo chức danh : nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; địa chỉ tại Cảng HKQT Nội Bài, Huyện Sóc Sơn, Hà Nội; điện thoại khu vực Phía Bắc: 04.35840555, điện thoại khu vực phía Nam: 08.38440443.
đ) Trung tâm đào tạo, huấn luyện An ninh hàng không, Công ty Dịch vụ an ninh Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam (Trung tâm đào tạo ANHK TSN); đào tạo chức danh: nhân viên an ninh hàng không; địa chỉ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; điện thoại: 08.38485381 máy lẻ 3369, 3136.
e) Trung tâm đào tạo, huấn luyện an ninh hàng không, Công ty Dịch vụ an ninh Đà Nẵng, Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung (Trung tâm đào tạo ANHK Đà Nẵng); đào tạo chức danh: nhân viên an ninh hàng không; địa chỉ tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, TP Đà Nẵng; điện thoại: 0511.3826393
g) Tổng Công ty Cảng hàng không miền Bắc địa chỉ tại Cảng HKQT Nội Bài, Huyện Sóc Sơn, Hà Nội; đào tạo các chức danh: nhân viên an ninh hàng không; nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay; nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; nhân viên đánh tín hiệu tàu bayđiện thoại: 04.3886508
h) Trung tâm huấn luyện thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không (CNS), Công ty TNHH kỹ thuật quản lý bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (Trung tâm huấn luyện CNS); đào tạo chức danh:nhân viên CNS; địa chỉ tại số 5 hẻm 200, Nguyễn Sơn, Quận Long Biên, Hà Nội; điện thoại: 0438730398.
Ngoài ra, Cục HKVN đã công nhận chương trình đào tạo của các cơ sở được Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ủy quyền đào tạo về “Hàng nguy hiểm” và do IATA cấp chứng chỉ gồm:
a) Học viện Hàng không Việt Nam; địa chỉ tại 104 Nguyễn Văn Trỗi, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh; điện thoại: 08.38424762.
b) Công ty TNHH một thành viên Tri thức Hậu Cần; địa chỉ tại Lầu 11 Toà nhà Hải Âu - 39B Trường Sơn, P4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; điện thoại: 08.62973982.
3. Cơ sở đào tạo nghề chuyên ngành Hàng không: Học viện Hàng không Việt Nam; địa chỉ tại 104 Nguyễn Văn Trỗi, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh; điện thoại: 08.38424762.
4. Các liên hệ để tìm hiểu thông tin:
- Cá nhân có nhu cầu học nghề về Hàng không (có chứng chỉ nghể theo quy định của Luật dạy nghề) liên hệ trực tiếp Phòng đào tạo, Học viện Hàng không Việt Nam, địa chỉ 104, đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, số điện thoại liên hệ 08.38424762. Không nộp hồ sơ, tiền qua các trung gian, cò mồi.
- Nếu có nhu cầu tìm hiểu về đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không và chứng chỉ chuyên môn nhân viên hàng không, liên hệ Bộ phận đào tạo thuộc Phòng Tổ chức cán bộ, Cục Hàng không Việt Nam, địa chỉ 119 Nguyễn Sơn, Quận Long Biên, Hà Nội, điện thoại 0438271513 máy lẻ 4292; hoặc liên hệ trực tiếp các cơ sở đào tạo đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận nêu tại mục 2 bên trên ./. 
Cục Hàng không Việt Nam
.
.
.
.