.
.

Đề cao trách nhiệm đảng viên của lãnh đạo báo chí

Thứ Ba, 19/03/2013|18:15

Phát biểu tại hội nghị cán bộ báo chí toàn quốc, Thường trực Ban Bí thư đề nghị cần đề cao trách nhiệm đảng viên của người làm báo, nhất là người giữ cương vị lãnh đạo.


Sáng 19/3, hội nghị cán bộ báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 do Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ Thông tin - Truyền thông và Hội nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội.

 

Phát biểu chỉ đạo, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đánh giá năm 2012, báo chí và những người làm báo cách mạng đã có những đóng góp rất quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Báo chí đã tập trung tuyên truyền đưa nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết của Trung ương (khóa XI) đi vào cuộc sống.

Báo chí tiếp tục phát huy vai trò tích cực góp phần vào việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội. Báo chí tích cực đấu tranh phản bác thông tin và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tăng cường triển khai công tác thông tin, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

Nêu rõ những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm của báo chí, ông Lê Hồng Anh đề nghị các đại biểu thảo luận nghiêm túc về thực trạng tình hình, phân tích sâu sắc nguyên nhân, đề ra các giải pháp thật cụ thể, khả thi để khắc phục ngay và triệt để những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm đó.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: Năm 2013, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cùng với các cơ quan chỉ đạo, quản lý và cơ quan chủ quản, cấp ủy, tổ chức đảng, ban biên tập, tổng biên tập, giám đốc, tổng giám đốc của cơ quan báo chí và mỗi phóng viên cần đề cao trách nhiệm triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

 

 

Việt Nam hiện có 812 cơ quan báo chí in với 1.084 ấn phẩm; 74 báo, tạp chí điện tử, 336 mạng xã hội, 1.174 trang thông tin điện tử tổng hợp; 67 đài phát thanh, truyền hình TƯ và địa phương; 172 kênh chương trình phát thanh và truyền hình quảng bá... Có gần 17.000 nhà báo được cấp thẻ hành nghề.

Các cơ quan báo chí coi trọng đúng mức việc phát hiện, biểu dương nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực đấu tranh, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các tiêu cực và tệ nạn xã hội; phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, phản động, thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng.

Báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nghị quyết Đại hội XI của Đảng; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban chấp hành TƯ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, nhất là tuyên truyền về tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”... Đồng thời, báo chí cần tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực xã hội; thực hiện tốt chức năng phản biện trên tinh thần khoa học, xây dựng.

Ông Lê Hồng Anh đề nghị cần coi trọng, chăm lo công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí; đề cao trách nhiệm đảng viên của người làm báo, nhất là người giữ cương vị lãnh đạo; chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, lối sống cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Các cấp ủy, tổ chức đảng cơ quan báo chí và cơ quan chủ quản báo chí tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên của cơ quan báo chí trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tập thể và cá nhân.

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và trong sinh hoạt đảng thường kỳ, cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng trong các cơ quan báo chí cần kiểm điểm tự phê bình nghiêm túc, xác định rõ phương hướng, giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót liên quan trách nhiệm chính trị của từng phóng viên, biên tập viên và cán bộ, đảng viên trong cơ quan.

Ban Tuyên giáo TƯ, Ban cán sự Đảng bộ Thông tin và Truyền thông, Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam cần phối hợp tốt hơn với các ngành, các cấp, các cơ quan liên quan trong việc cung cấp và trao đổi thông tin, trên cơ sở đó, chỉ đạo, định hướng kịp thời công tác thông tin, tuyên truyền.

Tiếp tục triển khai đánh giá kết quả thực hiện một số nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác báo chí; hoàn thành các đề án, đề tài liên quan đến công tác báo chí trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung những quy định cần thiết để giải quyết những vấn đề thực tiễn báo chí đặt ra.

Các cơ quan chức năng, cơ quan chủ quản và cơ quan quản lý báo chí cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí; khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt, xử lý nghiêm túc, công minh với các sai phạm của báo chí.

Theo TTXVN

 

.
.
.
.