.
.

Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào SXKD

Thứ Ba, 23/10/2012|11:21

 Ngày 21/10, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương đã tổ chức Lễ nghiệm thu Đề tài “Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Khối DNTW”, mã số: KHBĐ (2011) – 13, do Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối DNTW chủ trì thực hiện.

Báo cáo tóm tắt đề tài do đồng chí Lê Văn Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối, Chủ nhiệm đề tài trình bày, nêu rõ: Đảng ta luôn coi khoa học công nghệ (KHCN) là “lực lượng sản xuất hàng đầu” trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do vậy, nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ KHCN vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh ngày càng thể hiện vai trò, ý nghĩa sống còn đối với các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối hiện nay.

 Xuất phát từ nhận thức và yêu cầu trên, tập thể tác giả đã tập trung quán triệt quan điểm của Đảng ta về phát triển KHCN qua các kỳ đại hội; nghiên cứu thực trạng vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng đối với công tác nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ KHCN vào sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp trong Khối. Theo đó, từ năm 2007 đến nay, các tập đoàn, tổng công ty thuộc Đảng bộ Khối DNTW đã có nhiều cố gắng trong việc nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; sản phẩm do các doanh nghiệp tạo ra đáp ứng ngày càng cao nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, nhiều nơi cấp ủy Đảng chưa chú trọng đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN, hoặc có ứng dụng nhưng chưa toàn diện, hiệu quả còn thấp. Theo kết quả khảo sát của nhóm tác giả, hiện mới có 40% số tổ chức cơ sở Đảng thực hiện khá và tốt vai trò lãnh đạo việc nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trước thực trạng việc lãnh đạo quá trình đổi mới và ứng dụng KHCN vào sản xuất kinh doanh đang là khó khăn chung của các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối, nhóm tác giả Đề tài đã đưa ra một số định hướng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong Khối, tập trung vào 5 nhóm giải pháp chủ yếu về kiện toàn tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng cấp ủy; về chức năng, nhiệm vụ, quy chế của cấp ủy; về nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy và đảng viên; về công tác tuyên truyền và về tổ chức bộ máy cũng như chế độ chính sách đối với cán bộ làm công tác khoa học kỹ thuật. Ban chủ nhiệm Đề tài cũng nêu một số kiến nghị với Ban Bí thư về mô hình tổ chức, phương thức lãnh đạo của Đảng và về công tác cán bộ trong doanh nghiệp; kiến nghị với Nhà nước, Chính phủ các nhóm chính sách về tài chính, cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp nghiên cứu đổi mới công nghệ, áp dụng công nghệ cao và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài chuyển giao công nghệ cao tại Việt Nam; với Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng trực thuộc; với hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc các doanh nghiệp trong Khối và vai trò của các đoàn thể quần chúng đối với việc phát triển KHCN.

Đồng chí Lê Văn Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối trình bày báo cáo tóm tắt Đề tài.
Tập thể tác giả Đề tài và các thành viên Hội đồng Khoa học.

 

 Tại Lễ nghiệm thu, các thành viên Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương đã đánh giá cao tính thiết thực, khả thi của Đề tài. Đồng thời tham gia ý kiến, đề nghị nhóm tác giả sắp xếp, bổ sung một số nội dung để hoàn thiện Đề tài, làm căn cứ giúp Đảng ủy Khối và các đảng ủy tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ KHCN vào sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong Khối đáp ứng yêu cầu của thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Ban chủ nhiệm và nhóm tác giả đã tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội đồng, hoàn chỉnh Đề tài và sớm đưa kết quả nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn.

 Hội đồng đã nhất trí nghiệm thu Đề tài với kết quả đạt loại xuất sắc.

                                                                                                                                        Nhật An

.
.
.
.