.
.

Hợp nhất 3 ngân hàng TMCP thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn

Thứ Tư, 28/12/2011|02:43

 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Quyết định về việc hợp nhất 3 ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP): Đệ Nhất, Sài Gòn và Việt Nam Tín Nghĩa. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2012.

Ảnh minh họa

Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận hợp nhất 3 Ngân hàng TMCP: Đệ nhất (hoạt động theo Giấy phép số 0033/NH-GP ngày 27/4/1993), Sài Gòn (hoạt động theo Giấy phép số 00018/NH-GP ngày 6/6/1992) và Việt Nam Tín Nghĩa (hoạt động theo Giấy phép số 0028/NH-GP ngày 22/8/1992) thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (gọi là ngân hàng hợp nhất).

 

Các Giấy phép nêu trên do Thống đốc NHNN đã cấp trước đây cho 3 Ngân hàng: Đệ Nhất, Sài Gòn  và Việt Nam Tín Nghĩa được NHNN thu hồi và hết hiệu lực thi hành.

Ngân hàng hợp nhất có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của 3 Ngân hàng TMCP: Đệ Nhất, Sài Gòn và Việt Nam Tín Nghĩa.

Đồng thời, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày 1/1/2012, Ngân hàng hợp nhất phải hoàn tất các thủ tục về đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, bố cáo hợp nhất và tổ chức khai trương hoạt động Ngân hàng hợp nhất theo quy định của pháp luật; thực hiện các nghĩa vụ khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

3 ngân hàng TMCP: Đệ Nhất, Sài Gòn và Việt Nam Tín Nghĩa có trách nhiệm bàn giao toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp cho Ngân hàng hợp nhất. Cũng trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày 1/1/2012, hoàn trả NHNN bản gốc Giấy phép hoạt động Ngân hàng TMCP do Thống đốc NHNN đã cấp trước đây cho 3 ngân hàng này.

Đồng thời, hoàn trả các Giấy phép thành lập Ngân hàng TMCP: Đệ Nhất, Sài Gòn và Việt Nam Tín Nghĩa cho UBND thành phố Hồ Chí Minh theo quy định của pháp luật; thực hiện thủ tục xóa tên các Ngân hàng TMCP: Đệ Nhất, Sài Gòn và Việt Nam Tín Nghĩa trong sổ đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; bố cáo hợp nhất theo quy định của pháp luật…

Ngân hàng hợp nhất có vốn điều lệ hơn 10.583 tỷ đồng

Cùng với quyết định hợp nhất 3 ngân hàng nêu trên, NHNN cũng đã có Giấy phép số 283/GP-NHNN về việc thành lập và hoạt động Ngân hàng TMCP Sài Gòn; tên đầy đủ bằng tiếng Anh là: Sai Gon Joint Stock Commercial Bank; tên viết tắt là SCB.

SCB có vốn điều lệ là 10.583.801.040.000 đồng, có địa chỉ trụ sở chính tại số 927 Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh và có thời hạn hoạt động là 99 năm.

Các hoạt động chính của SCB bao gồm: Nhận tiền gửi; Phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, trái phiếu, tín phiếu; Cấp tín dụng; Mở tài khoản thanh toán cho khách hàng; Cung ứng các phương tiện thanh toán, dịch vụ thanh toán; Vay vốn của NHNN, của tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính trong nước và quốc tế; Mở tài khoản tiền gửi, tài khoản thanh toán tại NHNN, tại tổ chức tín dụng khác và ở nước ngoài; Tổ chức và tham gia các hệ thống thanh toán; Góp vốn, mua cổ phần; Tham gia thị trường tiền tệ; Kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối và sản phẩm phái sinh; Ủy thác, nhận ủy thác liên quan đến hoạt động ngân hàng; Các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.

Giấy phép hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2012.

Tuệ Văn

http://baodientu.chinhphu.vn

.
.
.
.