.
.

Khánh thành Nhà ga hàng không lớn nhất Miền Trung

Thứ Hai, 26/12/2011|09:27

Ngày 25/12/2011, Nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế sân bay Đà Nẵng đã tổ chức lễ khánh thành. Dự lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chi, nguyên Uỷ viên Bộ Chính Trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm Tra Trung ương; các Uỷ viên Trung ương Đảng Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc Hội, Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Trần Văn Minh, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương, Nguyễn Đức Hải, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên. 

Lãnh đạo Trung ương và Địa phương cắt băng Khánh thành Nhà ga hàng không lớn nhất Miền Trung
Lãnh đạo Trung ương và Địa phương cắt băng Khánh thành Nhà ga hàng không lớn nhất Miền Trung

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung được Chính phủ và các bộ ngành trung ương đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng công nghiệp và giao thông vận tải, trong đó có hạ tầng giao thông hàng không để tạo động lực phát triển ngành du lịch và thông thương. Chính vì vậy, ngày 20/4/2004 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 358/QĐ-TTg phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng Nhà ga hành khách Quốc tế sân bay Đà Nẵng; ngày 28/3/2006 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có Quyết định số 752/QĐ-BGTVT phê duyệt hợp đồng gói thầu tư vấn thiết kế của Dự án. Căn cứ kết quả thẩm tra thiết kế các hạng mục kiến trúc công trình, các hạng mục cầu đường và thẩm tra tổng dự toán của Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng) cũng như các báo cáo thẩm tra về dây chuyền công nghệ, về dự toán thiết bị hàng không, ngày 29/6/2007 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ra Quyết định số 2020/QĐ-BGTVT phê duyệt xây dựng Dự án với tổng mức đầu tư hơn 1.345 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và vốn vay do Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung làm chủ đầu tư.

"Dự án hoàn thành, bảo đảm chất lượng, mỹ thuật theo như thiết kế, khi đưa vào khai thác sẽ nâng cao khả năng và chất lượng phục vụ hành khách, góp phần mở rộng sản xuất kinh doanh, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu phát triển đến năm 2020, làm tăng thêm vẻ đẹp cảnh quan của Đà Nẵng". Đó là phát biểu của ông Hoàng Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam tại buổi lễ. 

Dự án được khởi công vào ngày 24/12/2007 trên diện tích xây dựng 14.400m2 gồm 3 tầng với diện tích sử dụng 36.600m2 , trong đó diện tích từng khu chức năng đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 triệu hành khách/ năm theo quy định của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế với mức C. Nhà ga được trang bị các thiết bị chuyên dụng như hệ thống xử lý hành lý, 5 ống lồng dẫn khách, 6 thang cuốn tốc độ 0,5m/s, 11 thang máy... Hầu hết các gói thầu chính đều do các nhà thầu liên danh thi công như Louis Group, NACO và Công ty Tư vấn Xây dựng dân dụng Việt Nam; Liên danh Trung tâm Kỹ thuật đường bộ V và Trung tâm Công nghệ quản lý chất lượng công trình xây dựng Việt Nam; Liên danh Wilber Smith Associates (Hoa Kỳ), Công ty Tư vấn thiết kế hàng không Paris và Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (Bộ Quốc phòng). Tuy nhiên, do đây là công trình có qui mô, khối lượng công việc rất lớn, nhiều đầu mối thi công, thời tiết khí hậu lại diễn biến phức tạp...nên quá trình thi công gặp khó khăn, tiến độ chậm. Trong những tháng vừa qua, Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung đã được sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cùng sự tăng cường của những cán bộ có trình độ, kinh nghiệm nên Dự án đã về đích trước thời hạn Bộ trưởng giao. Ngày 15/12 vừa qua, Nhà ga mới đã chính thức phục vụ chuyến bay quốc tế đầu tiên và từ đó đã phục vụ thông suốt nhiều chuyến bay thường lệ của các hãng hàng không trong nước và quốc tế./.

Bài: Lê Văn Sáu
Ảnh: Dương Hằng Nga

 

.
.
.
.