.
.

Cầu Nhật Lệ 2: Cú hích quan trọng để Quảng Bình phát triển

Thứ Năm, 30/08/2012|20:51

Chào mừng 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 31/8/2012, UBND tỉnh Quảng Bình, Sở GTVT Quảng Bình sẽ long trọng tổ chức Lễ khởi công cầu Nhật Lệ 2. Đây là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Bình. Cầu Nhật Lệ 2 đi vào hoạt động sẽ là cú hích quan trọng để Quảng Bình phát triển, là động lực để biến “cát thành... vàng” ở bán đảo Bảo Ninh bên dòng sông Nhật Lệ.

Cách đây vài năm thôi, không người dân Quảng Bình nào lại có thể nghĩ đến quê mình rồi sẽ có một cảng Hòn La mong ước. Không ai dám tin rằng, rồi đây sẽ có sân bay Đồng Hới, một thành phố Đồng Hới, một QL12A với 2 làn xe, một khu công nghiệp Bắc Đồng Hới với hàng chục dự án đầu tư. Càng khó có thể tin Quảng Bình sẽ có khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo, có một nhà máy may xuất khẩu, có những cây cầu mơ ước ngàn đời như cầu Nhật Lệ 1, cầu Quảng Hải, Văn Hóa, Châu Hóa... Quảng Bình hôm nay đã vượt xa ngưỡng thu ngân sách 500 tỷ đồng - Đó phải chăng là bước tiến nhanh, tiến xa, là sự thay đổi quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình.

Phối cảnh cầu Nhật Lệ 2
Phối cảnh cầu Nhật Lệ 2

Đúng 10 năm sau khởi công cầu Nhật Lệ 1, một cây cầu thứ hai bắc qua sông Nhật Lệ lại được khởi công. Ước mơ ngàn đời của nhân dân quê hương Mẹ Suốt đã thành hiện thực. Vâng, 10 năm về trước, cũng vào một ngày hè nắng lửa, cầu Nhật Lệ 1 đã được khởi công trong niềm vui hân hoan của ngư dân làng chài trên bán đảo Bảo Ninh, của toàn thể nhân dân TP Đồng Hới và của cả tỉnh Quảng Bình. Riêng với người dân xã Bảo Ninh, quê hương của Mẹ Suốt Anh hùng thì niềm vui càng được nhân lên gấp bội.

Cầu Nhật Lệ 1 đi vào hoạt động đã thu hút gần 100 dự án đầu tư vào vùng cát trắng Bảo Ninh, trong đó có dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Sunspa resort Mỹ Cảnh nổi tiếng do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư. Đây là một điểm du lịch lý tưởng, đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao đang phát huy tốt hiệu quả. Đặc biệt từ khi có cầu Nhật Lệ 1, đã tạo ra sự phát triển mạnh mẽ cho TP Đồng Hới khi có điểm du lịch nổi tiếng, biến cả một vùng cát hoang sơ ngày nào trở thành một vùng đất giàu tiềm năng, với những tuyến phố đông dân cư, sầm uất...

Khu du lịch, nghỉ dưỡng Sunspa resort Mỹ Cảnh
Khu du lịch, nghỉ dưỡng Sunspa resort Mỹ Cảnh

Trong gần một thập kỷ đi vào hoạt động, cầu Nhật Lệ 1 đã làm tròn trọng trách nối đôi bờ và là “cú hích” để Bảo Ninh biến “cát thành... vàng”. Về Quảng Bình hôm nay, du khách không chỉ thấy những đổi thay kỳ lạ bên kia dòng Nhật Lệ, không chỉ một resort nổi tiếng tầm cỡ quốc tế mà còn là hàng loạt biệt thự, nhà hàng sang trọng, những bãi tắm hút hồn du khách... đang xuất hiện ngày một nhiều trên đảo cát. Đó có thể coi là một kỳ tích ở một vùng đất lâu vốn được coi là vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Bình đã sớm có quy hoạch chi tiết để hoàn thiện, nâng cấp cho bán đảo Bảo Ninh.

Quảng Bình - một tỉnh nằm ở dải đất hẹp nhất miền Trung, nơi gánh chịu nhiều hậu quả do chiến tranh để lại, nơi hứng chịu nhiều thiệt hại do thiên tai bão lũ gây ra hàng năm, vì vậy cơ sở hạ tầng giao thông của Quảng Bình còn nhiều bất cập. Việc khởi công cầu Nhật Lệ 2 sẽ đáp ứng được phần nào yêu cầu phát triển cũng như trăn trở của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. Để có cầu Nhật Lệ 2 đẹp, đáp ứng các tiêu chí của một đô thị Đồng Hới trẻ trung đang phát triển mạnh mẽ về phía Đông, trong tương lai gần sẽ là đô thị loại II, đòi hỏi sự lựa chọn kỹ lưỡng đồ án thiết kế. Để cầu Nhật Lệ 2 không là “bản sao” của cầu Nhật Lệ 1, Sở GTVT Quảng Bình đã tổ chức thi thiết kế với sự tham gia của nhiều công ty tư vấn hàng đầu trong nước.

Cầu Nhật Lệ 1
Cầu Nhật Lệ 1

Kết quả, trong 10 phương án, mô hình của Công ty CP Tư vấn xây dựng 533 được lựa chọn. Những đơn vị thi công cầu Nhật Lệ 2 vẫn là những đơn vị chủ lực đã từng tham gia xây dựng nhiều công trình quan trọng của đất nước cũng như của tỉnh Quảng Bình, đó là Công ty Cầu 12, Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt, Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Đầu tư Thương mại miền Trung... Cầu Nhật Lệ 2 có kết cấu hiện đại, là cây cầu thế kỷ nối phường Phú Hải với xã bán đảo Bảo Ninh. Cầu Nhật Lệ 2, ngoài tác dụng phục vụ giao thông đi lại, còn tạo điều kiện thuận lợi mở rộng thành phố Đồng Hới ra phía biển Đông phục vụ cho việc phát triển kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng, ngoài ra cầu còn là một điểm nhấn, một công trình văn hóa tô điểm cho thành phố Đồng Hới trong tương lai.  

Sau cầu Nhật Lệ 2 còn nhiều công trình giao thông quan trọng khác được triển khai xây dựng như đường mở rộng QL1A hai đầu thành phố Đồng Hới, dự án nối dài đường Trần Hưng Đạo, dự án tuyến đường ven biển kết hợp kinh tế với quốc phòng được nối phía Đông cầu Nhật Lệ đến các xã bãi ngang ven biển từ Bảo Ninh đi Lệ Thủy, sẽ tạo nên hệ thống giao thông xuyên suốt để tạo đà, tạo thế cho Quảng Bình ngày càng phát triển.

Cầu Nhật Lệ 2 là công trình cầu đường bộ cấp 1; Chủ đầu tư Sở GTVT Quảng Bình; Đơn vị tư vấn thiết kế Công ty CP TVXD 533; Tổng mức đầu tư 936,586 triệu đồng, trong đó xây lắp 731,697 triệu đồng. Cầu được xây dựng với quy mô kết cấu nhịp chính cầu dây văng, nhịp dẫn bằng BTCT DƯL với trọng tải thiết kế HL- 93; sông thông thuyền 50x7; bề rộng cầu 4 làn xe, 23,6 mét; tổng chiều dài cầu 515,2 mét. Bề rộng mặt đường 14 mét, chiều dài 1.783 mét, kết cấu mặt đường cấp cao A1. Thời gian thực hiện dự án 36 tháng kể từ ngày khởi công.

Gói thầu xây lắp phần cầu chính: Liên danh Công ty Cổ phần Cầu 12 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt. Gói thầu xây lắp phần cầu dẫn: Công ty Cổ phần Xây dựng miền Trung. Gói thầu xây lắp đường hai đầu cầu: Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Trọng Thái - Thu Thủy

Báo GTVT

.
.
.
.