Nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột được đăng ký bảo hộ tại Thái Lan
Cà phê Buôn Ma Thuột là nhãn hiệu đầu tiên của Việt Nam và cũng là nhãn hiệu ASEAN đầu tiên đăng ký xin bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Thái Lan.
Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu trên thị trường quốc tế. |
Mục đích đăng ký xin bảo hộ thương hiệu nhằm tạo uy tín và tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu này trên thị trường quốc tế. Đây là kinh nghiệm được rút ra sau sự việc Nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co.Ltd (Trung Quốc) đăng ký bảo hộ ở Trung Quốc từ 2010 và được độc quyền sử dụng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trong vòng 10 năm.
Theo ông Dương Thanh Tương, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk, cà phê Buôn Ma Thuột là nhãn hiệu đầu tiên của Việt Nam và cũng là nhãn hiệu ASEAN đầu tiên đăng ký xin bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Thái Lan.
Ông Dương Thanh Tương cho biết thêm: “Đối với sản phẩm cà phê của một số nước, đã sử dụng địa chỉ của cà phê Buôn Ma Thuột, họ rao bán trên đất nước của họ. Trên cơ sở đăng ký quyền bảo hộ của mình, nếu có xâm phạm, mình có cơ sở để lấy lại thương hiệu. Tới đây, Bộ NN&PTNT cũng có ý kiến thực hiện đến 16 nhóm, nước trên thế giới không chỉ riêng Thái Lan. Khi mình đã đăng ký và được quốc tế chấp nhận thì cà phê của mình sản xuất sẽ có địa chỉ, chất lượng cà phê sẽ có giá trị cao hơn, khẳng định thương hiệu cà phê của Buôn Ma Thuột”.
Sau Thái Lan, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) sẽ tiếp tục có đơn xin bảo hộ chỉ dẫn địa lý đến 16 nước ở trong khu vực và trên thế giới./.
VOV