.
.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Thứ Sáu, 08/12/2023|21:38

Ngày 07/12, Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổng kết công tác năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động của Đảng ủy Khối; đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động của Đảng ủy Khối; đồng chí Vũ Trí Thắng, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động của Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động; cán bộ, chuyên viên Ban Dân vận Đảng ủy Khối - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2023, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Đảng uỷ Khối (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo Cuộc vận động) đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW, ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình hành động số 09-CTr/ĐUK, ngày 11/11/2021 thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối.

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động
Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Đảng uỷ Khối phát biểu kết luận Hội nghị.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng uỷ Khối đã xây dựng kế hoạch công tác năm, ban hành văn chỉ đạo các Ban chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2023; thực hiện kiện toàn 03 thành viên Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ các thành viên; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Đảng ủy Khối về thực hiện Cuộc vận động; ban hành Kế hoạch tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên Tạp chí Điện tử Đảng ủy Khối (www.doanhnghieptrunguong.vn); chỉ đạo nâng cấp Chuyên mục “Người Việt nam dùng hàng Việt Nam” trên Tạp chí Điện tử Đảng ủy Khối và bước đầu triển khai đưa các thông tin giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị trong Khối trên Chuyên mục.

Trong năm 2023, các đảng ủy trực thuộc đã ban hành 306 văn bản lãnh đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động. Một số đơn vị tổ chức hội nghị, hội thảo nhằm cung cấp thông tin kịp thời về đơn vị sản xuất, sản phẩm cũng như tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp,…

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối đã ban hành Kế hoạch và thực hiện kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với 02 Ban chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy trực thuộc. 19/37 Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các đảng ủy trực thuộc đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện 86 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 94 tổ chức đảng, các đơn vị khác thực hiện lồng ghép nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cuộc vận động vào Chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của cấp ủy, ủy ban kiểm tra. Qua kiểm tra, giám sát ở một số Ban Chỉ đạo cho thấy các tổ chức đảng được kiểm tra cơ bản đã thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Cuộc vận động tới cán bộ, đảng viên và người lao động, kịp thời ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện phù hợp với tình hình đơn vị; thông qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát huy những ưu điểm, nhắc nhở chấn chỉnh những tồn tại hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng thời đưa ra các giải pháp để triển khai hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Năm 2023, các cấp ủy, tổ chức đảng và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các đảng ủy trực thuộc tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Đảng ủy Khối về Cuộc vận động; triển khai tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, báo, tạp chí và các hội nghị, buổi sinh hoạt chính trị, chuyên môn, các hoạt động đoàn thể của các doanh nghiệp, đơn vị. Tạp chí Điện tử Đảng ủy Khối đã đăng tải gần 1.540 tin, bài. Một số đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động xúc tiến thương mại bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thông qua các hoạt động thông tin tuyên truyền, các tổ chức đảng trực thuộc, các tổ chức chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối có sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam cũng như các sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Các doanh nghiệp trong Khối tập trung thực hiện chuyển đổi số, số hóa quản trị hoạt động và đầu tư nâng cao tỷ lệ ứng dụng công nghệ 4.0 trong thiết bị sản xuất, cải thiện năng suất, chất lượng, điều kiện làm việc, hướng tới quản trị thông minh, sản xuất xanh và bền vững. Năm 2023 toàn Khối có 30.593 công trình, sáng kiến, giải pháp từ các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong sản xuất - kinh doanh, dịch vụ tiết kiệm, làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị gần 12.942 tỷ đồng, đồng thời chú trọng đầu tư các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm môi trường; tiếp tục thực hiện công tác nâng cao chất lượng, sản phẩm, dịch vụ, tối ưu hóa, tiết giảm chi phí, hạ giá thành, tăng khả năng cạnh tranh đáp ứng yêu cầu của thị trường và hàng nhập ngoại cùng chủng loại, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước, xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng trong nước. Các doanh nghiệp trong Khối tiếp tục tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các Hội chợ triển lãm trong nước, hưởng ứng các chương trình ủng hộ, đưa hàng tiêu dùng về các vùng sâu, vùng xa.

Phó Ttưởng Ban
Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động của Đảng ủy Khối Vũ Trí Thắng báo cáo kết quả công tác năm 2023.

Bên cạnh đó, các đảng ủy trực thuộc, các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, đơn vị đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu trong việc mua sắm các trang thiết bị là hàng hóa trong nước; xây dựng kế hoạch dùng hàng nội địa khi thực hiện mua sắm công và thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất; chủ động sử dụng nguồn vật tư, nguyên liệu trong nước thay thế hàng nhập ngoại; rà soát quy trình, quy chế chi tiêu, mua sắm nội bộ… nhằm sửa đổi, bổ sung điều chỉnh để ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước; luôn xác định việc thực hiện đấu tranh, ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Năm 2023 các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối sử dụng kinh phí trong đầu tư, mua sắm hàng hóa dịch vụ cung cấp trong nước trị giá hơn 8.110,4 tỷ đồng; đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu đầu vào là hàng Việt Nam cho sản xuất kinh doanh với tổng giá trị 175.340 tỷ đồng.

Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả các thoả thuận sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của các đơn vị trong Khối đã ký kết, đồng thời triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác mới nhằm đẩy mạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh và khai thác lợi thế của nhau. Trong Khối đã có 1.874 thỏa thuận được ký kết và 1.682 thỏa thuận, hợp đồng được triển khai thực hiện giữa các doanh nghiệp với giá trị thực hiện hợp đồng gần 375.442 tỷ đồng. Ngoài ra, Công đoàn một số đơn vị thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các công đoàn trong Khối thi đua của Tổng Liên đoàn thực hiện Thỏa thuận hợp tác về ưu tiên sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, góp ý vào dự thảo báo cáo Kết quả công tác năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; dự thảo Kế hoạch công tác năm 2024 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã ghi nhận những kết quả đạt được trong năm 2023. Tuy nhiên, để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau tiếp tục đi vào cuộc sống, đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có kết quả tốt Cuộc vận động theo Thông báo Kết luận số 246-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị; Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015, Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động số 09-CT/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; tham mưu kế hoạch triển khai tổng kết 5 năm giai đoạn 2019-2024 Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện. Ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát trong Quý I/2024 việc triển khai thực hiện Cuộc vận động. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng uỷ Khối nghiên cứu sẽ mở rộng thành phần Đoàn kiểm tra đến các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của đảng uỷ trực thuộc để nội dung chuyên đề kiểm tra, khảo sát phong phú hơn, lựa chọn ra mô hình, điểm nhấn đặc sắc nhất của đơn vị. Đồng thời đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền một cách thường xuyên, liên tục, đây là giải pháp hàng đầu, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội cao, qua đó tiếp tục xây dựng thói quen, nét đẹp văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam.

Tiếp tục hưởng ứng và thực hiện một cách có hiệu quả, đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, góp phần khẳng định các thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên thị trường, đồng chí Hồ Xuân Trường yêu cầu, Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối phối hợp với Ban Dân vận - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền theo hướng vận động định hướng người tiêu dùng biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các doanh nghiệp trong Khối; tạo điều kiện để các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng và Tạp chí điện tử Đảng uỷ Khối; phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để giới thiệu, quảng bá dịch vụ, sản phẩm lên sàn thương mại điện tử postmart đến người tiêu dùng.

Đối với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các đảng uỷ trực thuộc cần tiếp tục phát huy và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên công đoàn, đoàn thanh niên và người lao động trong các doanh nghiệp để thực hiện tốt Cuộc vận động và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Tăng cường tổ chức tọa đàm, hội thảo chuyên đề về các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả triển khai Cuộc vận động; tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm phát huy tính sáng tạo, thi đua nâng cao tay nghề, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý, số hóa quản trị hoạt động và đầu tư nâng cao tỷ lệ ứng dụng công nghệ 4.0 trong thiết bị sản xuất, cải thiện năng suất, chất lượng, điều kiện làm việc, hướng tới quản trị thông minh, sản xuất xanh và bền vững.

Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh các biện pháp đồng bộ nhằm tạo thói quen sử dụng hàng Việt của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối; nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ tốt nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra thị trường thế giới; đẩy mạnh tổ chức các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, bán hàng lưu động tại các vùng nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa; các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp đông công nhân,... nhằm đưa hàng Việt chất lượng đến tay người tiêu dùng, góp phần kích thích tiêu dùng.

P.V

.
Các bài viết khác:
.
.
.