.
.

Thực hiện tốt hơn nữa Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Thứ Bảy, 17/09/2022|23:12

Trong các ngày 14/9 và 16/9, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo tỉnh Thái Bình, Vĩnh Long nhằm kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động tại tỉnh Thái Bình và Vĩnh Long. 

Cùng đi với Đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Trung Hiếu, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối; Hoàng Thị Ánh, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Phó Trưởng Ban Dân vận Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh; Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Thái Bình cho biết: Từ đầu năm đến nay, các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, các thành viên trong Ban Chỉ đạo tỉnh đã tích cực đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới người dân trên địa bàn tỉnh. Nhiều hoạt động như đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ, triển lãm, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử… được triển khai đã góp phần quảng bá, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu được các thành viên trong ban chỉ đạo các cấp cùng các đơn vị chức năng, các địa phương chỉ đạo quyết liệt và triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp, nhà sản xuất hàng nội địa chân chính. 

Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã tổ chức kiểm tra 596 vụ, xử lý 468 vụ vi phạm về buôn lậu, kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 1,4 tỷ đồng. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Các doanh nghiệp và người dân đã ưu tiên lựa chọn các mặt hàng do Việt Nam sản xuất phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong thực hiện Cuộc vận động thời gian qua. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh báo cáo tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Thái Bình báo cáo tại buổi làm việc.

Các đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh tiếp tục quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh liên quan đến cuộc vận động, nhất là Chỉ thị số 03 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến đầu tư, quảng bá sản phẩm, phát triển doanh nghiệp công nghệ số, hỗ trợ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và khai thác có hiệu quả các sàn giao dịch thương mại điện tử để quảng bá giới thiệu sản phẩm, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; kịp thời tham mưu các giải pháp để Tỉnh ủy, UBND tỉnh có những cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; từ đó khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh khi đưa các sản phẩm ra thị trường. 

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp chủ động sơ kết, tổng kết hoạt động, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong triển khai cuộc vận động, tạo sự lan tỏa và phát huy hiệu quả thực chất các hoạt động. Tiếp tục kiện toàn và củng cố tổ chức nhằm nâng cao trách nhiệm của các thành viên trong Ban Chỉ đạo góp phần triển khai cuộc vận động tốt hơn. Các thành viên tăng cường công tác kiểm tra, chống buôn lậu hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền tới cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhằm thay đổi nhận thức về việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Đoàn kiểm tra và lãnh đạo tỉnh thăm Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.
Đoàn công tác thăm Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Trước đó, Đoàn đã đi kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại huyện Tiền Hải và Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu (huyện Tiền Hải).

Báo cáo nêu rõ, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn huyện Tiền Hải chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt. Các thành viên trong Ban Chỉ đạo đã tích cực đổi mới công tác tuyên truyền với nhiều hình thức sáng tạo, hiệu quả. Toàn huyện đã treo 125 băng rôn, áp phích tuyên truyền trực quan về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh liên quan đến cuộc vận động.  Các ngành chức năng đã tổ chức 123 đợt kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, qua đó đã xử lý 85 vụ vi phạm. MTTQ huyện phối hợp với các thành viên trong Ban Chỉ đạo huyện tổ chức 16 cuộc giám sát, kiểm tra về hàng giả, hàng nhái, hàng hóa không rõ xuất xứ; qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 5 cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm, 12 cửa hàng tiêu thụ sản phẩm không rõ nguồn gốc. Đến nay, cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện đã nhận thức được tầm quan trọng của việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đã chọn lựa mua sắm, sử dụng các sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, huyện. Nhiều sản phẩm, hàng hóa của các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn huyện được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP và được người dân tin dùng.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, không chỉ thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tăng sức tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường để các cơ sở, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm ngay trong nước.

Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Tiền Hải cần tạo mọi điều kiện để các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn huyện quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm và đưa được sản phẩm có chất lượng đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước. Các ban, ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện cuộc vận động tạo sự lan tỏa và đem lại hiệu quả thiết thực. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện Tiền Hải cần triển khai các nội dung cuộc vận động lồng gắn với thế mạnh của từng địa phương; kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để tham mưu với cấp trên xử lý, giải quyết; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nhân dân hiểu rõ và đồng thuận làm theo; tích cực kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các cơ sở kinh doanh hàng hóa không rõ xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo đảm quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Phó Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương Hồ Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Hồ Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động tỉnh Vĩnh Long.

* Ngày 16/9, đồng chí Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Long.  

Theo Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Thành Thế, thời gian qua, với nỗ lực từ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, việc tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh được triển khai đến tận các khu dân cư và tạo sự lan tỏa trong nhân dân, làm thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm lựa chọn, sử dụng hàng hóa có xuất xứ, nhãn hiệu và thương hiệu Việt Nam. Ngoài ra, các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong tỉnh đã chú trọng đến xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, chọn hàng hóa, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh để quảng bá..., góp phần cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm với mẫu mã và chất lượng ngày càng nâng cao.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như việc tuyên truyền có lúc, có nơi chưa thường xuyên, liên tục; một số mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ; tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất...

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, thời gian tới tỉnh sẽ phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội các cấp trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao ý thức mua sắm, tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh giám sát, phát hiện những hành vi gian lận thương mại để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Thành Thế báo cáo kết quả thực hiện Cuộc Vận động
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Thành Thế báo cáo kết quả thực hiện Cuộc Vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của tỉnh tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương Hồ Xuân Trường đánh giá cao kết quả việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh Vĩnh Long, nhất là tỉnh đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, từng bước nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về ưu tiên mua sắm hàng trong nước, có giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường để hạn chế tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng, góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng. 

Đồng chí Hồ Xuân Trường đề nghị Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện thường xuyên, liên tục tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân trong thực hiện Cuộc vận động. Mặt khác, trong quá trình triển khai, tỉnh quan tâm kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành là thành viên trong Ban chỉ đạo, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong thực hiện Cuộc vận động, nhất là trong kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp buôn bán hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả... 
Song song đó, quan tâm hỗ trợ về cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn trong sản xuất các sản phẩm đạt chất lượng, giá thành phù hợp; hỗ trợ xây dựng thương hiệu và sở hữu trí tuệ. Đồng thời, tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại hướng tới quảng bá sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng, từng bước nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Vĩnh Long, trong 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh có hơn 89% người dân mua sắm hàng tiêu dùng do Việt Nam sản xuất và có khoảng 85% cơ quan, đơn vị mua sắm trang thiết bị, tài sản công từ nguồn ngân sách Nhà nước sử dụng hàng do Việt Nam sản xuất. Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn điện tử và công tác xử lý hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng được các ngành quan tâm thực hiện, góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng hàng Việt. Đặc biệt, qua tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn đã làm phong phú và sôi động thị trường hàng hóa trong nước, tạo điều kiện cho người dân ở các vùng nông thôn có cơ hội tiếp xúc và nâng cao ý thức sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Đoàn đến thăm, tìm hiểu tại Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai (Vĩnh Long).
Đoàn đến thăm, tìm hiểu tại Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai (Vĩnh Long).

Cùng ngày, Đoàn công tác đến làm việc tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Báo cáo của huyện Long Hồ cho biết, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, các ban ngành đoàn thể huyện, xã đã tuyên truyền sâu rộng cuộc vận động; tạo sự đồng thuận cao trong tích cực tham gia thực hiện của các tổ chức, cá nhân, cơ quan doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã đạt hơn 3.445 tỷ đồng, đạt gần 56% kế hoạch năm, tăng gần 11% so với cùng kỳ. Tất cả 18 chợ truyền thống trên địa bàn huyện hoạt động ổn định, đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu tiêu dùng hàng Việt cho người dân.

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra quan tâm tìm hiểu công tác lãnh chỉ đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động của Ban Chỉ đạo huyện, việc quảng bá các sản phẩm OCOP và công tác đưa hàng Việt về nông thôn trên địa bàn.

Đoàn cũng đến thăm, tìm hiểu tình hình hoạt động tiêu thụ hàng Việt tại Công ty TNHH MTV My Tỉ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long). Dịp này, doanh nghiệp kiến nghị nới rộng hạn mức tín dụng để tiếp cận được nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất; thường xuyên tổ chức các hoạt động để quảng bá và đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng.

P.V

.
Các bài viết khác:
.
.
.