.
.

Kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại tỉnh Bình Thuận

Thứ Sáu, 04/12/2020|14:52

Ngày 30/11, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, thành viên BCĐ Trung ương Cuộc vận động làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh và kiểm tra thực tế tại Thành phố Phan Thiết. Làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh Bình Thuận. 

Tại buổi làm việc, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh Bình Thuận đã báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 107-KL/TW, ngày 20/4/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động;  Chỉ thị 24/CT-TTg, ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động;  Quyết định 634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động với nội dung tập trung phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt; tiêu thụ nông sản tại các trung tâm thương mại (tập trung các siêu thị); kết quả phối hợp thực hiện chương trình tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn. Theo đó, Cuộc vận động đã được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành quản lý của chính quyền các cấp; các ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền triển khai thực hiện Cuộc vận động… Qua đó, Cuộc vận động đã từng bước làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng, người sản xuất, tạo chuyển biển tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tầng lớp nhân dân, hướng hành vi tiêu dùng vào việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt. 

Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trưởng Đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trưởng Đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng với đó, công tác triển khai đưa hàng Việt về nông thôn luôn được thực hiện hàng năm. Nổi bật, một số doanh nghiệp trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động đưa hàng Việt về nông thôn với các sản phẩm, hàng hoá đa dạng, phong phú, chất lượng tốt (100% hàng hoá có nguồn gốc sản xuất trong nước), giá cả hợp lý (giảm từ 10 - 30% so với chủng loại trên thị trường) thu hút đông đảo người dân tham gia mua sắm. Ngoài ra, một số doanh nghiệp đã phối hợp với địa phương, tổ chức các chương trình bán hàng lưu động đưa các sản phẩm, hàng hoá Việt Nam có thương hiệu, chất lượng, giá cả phù hợp về phục vụ khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bình Thuận cũng luôn quan tâm thực hiện các chương trình hội chợ - triển lãm - phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Nhờ đó, đã giúp người tiêu dùng có cơ hội tìm hiểu, nhận biết các mặt hàng sản xuất trong nước, các sản phẩm của địa phương. Cũng thông qua việc tham dự hội chợ - triển lãm, khảo sát thị trường nhiều doanh nghiệp đã tìm được đối tác để hợp tác mua bán hàng hoá, đại lý tiêu thụ sản phẩm mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa cho sản phẩm địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận báo cáo với Đoàn công tác về kết quả thực hiện Cuộc vận động tại địa phương.
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận báo cáo với Đoàn công tác về kết quả thực hiện Cuộc vận động tại địa phương.

Riêng công tác kiểm tra của Ban Chỉ đạo các cấp và công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của ngành chức năng luôn được tăng cường, góp phần phát hiện các cơ sở sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng… để kịp thời xử lý nghiêm, đúng theo pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận vẫn còn một số khó khăn, như: Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động có lúc, có nơi chưa được thường xuyên, liên tục; việc đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhằm giới thiệu sản phẩm Việt, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện chưa nhiều, chưa thu hút được các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh tham gia....

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, phân tích kết quả và hạn chế trong triển khai Cuộc vận động và đề ra những phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đoàn làm việc tại Thành phố Phan Thiết.
Đoàn làm việc tại Thành ủy Phan Thiết.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh khẳng định: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những cuộc vận động lớn, luôn được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở quan tâm. Việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền và sự phối hợp giữa các sở, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc… được thực hiện một cách đồng bộ, nghiêm túc và thường xuyên. Từ đó, Cuộc vận động luôn đem lại kết quả cao, góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng, người sản xuất, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo tầng lớp nhân dân. Đồng chí đề nghị các ngành chức năng cấp Trung ương tiếp tục rà soát, bổ sung và xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu Việt; hỗ trợ thêm kinh phí cho các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hỗ trợ các doanh nghiệp tự tổ chức các chương trình bán hàng lưu động đưa các sản phẩm, hàng hoá Việt Nam có thương hiệu, chất lượng, giá cả phù hợp về khu vực nông thôn, miền núi. Xây dựng chế tài và thực hiện xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng lậu làm giảm uy tín của doanh nghiệp sản xuất và ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng…

Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, thành viên BCĐ Trung ương Cuộc vận động, Trưởng Đoàn công tác đánh giá cao những kết quả đạt được của Bình Thuận trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời nhấn mạnh: Trong 11 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động đã góp phần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đồng chí Phạm Tấn Công mong muốn, thời gian tới Bình Thuận tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phát triển thêm nhiều sản phẩm mang tính đặc trưng, lợi thế của tỉnh…/.

P.V

 

.
.
.
.