.
.

Dấu ấn kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội năm 2011

Thứ Ba, 03/01/2012|14:43

 

Năm 2011, Thủ đô Hà Nội cùng với cả nước nỗ lực phấn đấu và đạt được những thành quả lớn về kinh tế-xã hội. Đây cũng là tiền đề cho bước phát triển trong năm 2012.

 

Tăng trưởng đạt 10,13%

Năm 2011, vượt lên những khó khăn và thách thức cả trong nước và quốc tế, Thủ đô Hà Nội vẫn đạt mức thu ngân sách với con số ấn tượng khoảng 125 nghìn tỷ đồng.

Năm 2011, Hà Nội đã cấp phép mới và bổ sung tăng vốn đầu tư cho 344 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 1,5 tỷ USD, tăng 78,7% so với năm trước.

Với tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Thủ đô đạt 80.952 tỷ đồng, tổng sản phẩm trên địa bàn (GDP) đạt 10,13%. Mức tăng này tuy thấp hơn năm 2010 (11,04%) và chỉ tiêu kế hoạch (12%), nhưng cao hơn 1,67 lần của cả nước.

Thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ, Hà Nội đã tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên và tạm dừng mua sắm tài sản cho các đơn vị dự toán ngân sách và các quận, huyện, thị xã với tổng số tiết kiệm thêm là 368,3 tỷ đồng; quyết định đình hoãn, giãn tiến độ, cắt giảm vốn của 252 dự án, công trình đầu tư công chưa thực sự cấp thiết với kinh phí cắt giảm trên 806 tỷ đồng để điều chuyển bổ sung cho các dự án quan trọng, cấp bách, các dự án chuyển tiếp có khả năng hoàn thành trong năm 2011.

Quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát giá cả, bình ổn thị trường, Hà Nội đã chi 560 tỷ đồng cho công tác bình ổn giá và dự trữ cứu trợ đảm bảo đời sống nhân dân, đồng thời góp phần làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng tháng giảm dần.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2012 sẽ có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) đã được khởi công ngày 18/12/2011

10 năm thực hiện Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị

Giai đoạn 10 năm (2001-2010), kinh tế Thủ đô phát triển nhanh và tương đối ổn định, tổng sản phẩm (GDP) tăng bình quân 10,85%/năm. Tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn Thủ đô luôn ổn định. Hà Nội đã phát huy tốt vai trò là đầu não chính trị - hành chính Quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.

Trên cơ sở tổng kết đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 15, Bộ Chính trị đã đồng ý  với  kiến nghị, đề xuất của thành phố ra Nghị quyết mới cho phát triển Thủ đô trong giai đoạn tiếp theo.

Bầu cử đại biểu HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2011-2016

Ngày 27/5, Hà Nội công bố danh sách 95 đại biểu HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2011-2016.

Tại kỳ họp thứ nhất HĐND Thành phố khóa XIV, ông Nguyễn Thế Thảo đã tái đắc cử Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Bà Ngô Thị Doãn Thanh (54 tuổi) đã tái đắc cử Chủ tịch HĐND Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016. Ngay trong năm đầu tiên, HĐND Thành phố khóa mới đã phải dành nhiều thời gian trong các kỳ họp xem xét nhiều vấn đề dân sinh bức xúc như tình trạng thiếu trường mầm non cho các cháu, ùn tắc giao thông.

Nỗ lực tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông

Năm 2011, do quá tải về phương tiện và nhu cầu giao thông tiếp tục tăng cao; nhiều công trình giao thông trọng điểm đang triển khai, luôn trong tình trạng “vừa thi công vừa khai thác sử dụng”  đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông của người dân Thủ đô, nhiều điểm nút giao thông trong Thành phố thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài.

Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ nhiều biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố như: đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông quan trọng; tổ chức phân làn trên một số tuyến phố cho các phương tiện tham gia giao thông; triển khai xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ xếp đỗ tiên tiến trong khu vực nội đô.

Đặc biệt, nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông, Hà Nội đã trình Chính phủ phương án đổi giờ học, giờ làm việc và kinh doanh trên địa bàn. Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý, phương án đổi giờ học, giờ làm trên địa bàn Thành phố sẽ được triển khai từ ngày 1/2/2012.

Nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tiến tới không còn tình trạng ùn tắc giao thông ở Thủ đô, cùng với những giải pháp mang tính cấp bách này, Thủ đô Hà Nội cũng đang phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành triển khai thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhà dành cho các đối tượng thu nhập thấp ở Khu đô thị Việt Hưng

Hai bản Quy hoạch quan trọng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Năm 2011, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, vấn đề phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đặt ra là giải quyết ách tắc giao thông gắn với xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đầu tư xây dựng các tuyến vận tải công cộng lớn như đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, các công trình ngầm.

Thủ đô Hà Nội sẽ phát triển theo quan điểm trở thành động lực thúc đẩy phát triển đất nước với mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2011-2015 đạt 12-13%/năm, thời kỳ 2016-2020 đạt khoảng 11-12%/năm và khoảng 9,5-10%/năm thời kỳ 2021-2030.

Ngày 26/7, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1259/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để quản lý việc đầu tư xây dựng phát triển đô thị, phát huy có hiệu quả hơn nữa mọi tiềm năng và thế mạnh của Thủ đô để từng bước nâng cao điều kiện sống của nhân dân về nhà ở, giáo dục, hạ tầng kỹ thuật…

Theo đồ án được phê duyệt,  Thủ đô Hà Nội là trung tâm đầu não chính trị, hành chính của cả nước, đô thị loại đặc biệt với định hướng chung là xây dựng Thành phố Hà Nội trở thành một đô thị xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, có bản sắc trên nền tảng phát triển bền vững.

Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ là trung tâm văn hóa giáo dục đào tạo và khoa học kỹ thuật quan trọng của cả nước; là một trong những trung tâm kinh tế, du lịch, thương mại, dịch vụ của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việc thực hiện hai quy hoạch quan trọng này sẽ là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong năm 2012 và trong những năm tiếp theo của Hà Nội.

Việt Hà

Báo điện tử Chính Phủ

 

.
.
.
.