.
.

Những tin tức nổi bật trong ngày

Thứ Sáu, 24/02/2012|06:58

         Trong ngày 23/02/2012, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến hoạt động của Khối Doanh nghiệp Trung ương như sau:

I- MỘT SỐ SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

          1. Theo TTXVN, ngày 23/2, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tiếp đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Triều Tiên-Việt Nam do Đại sứ Triều Tiên Kim Chang In, cố vấn cấp cao của Hội làm trưởng đoàn. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh hai nước Việt Nam và Triều Tiên có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, mối quan hệ tốt đẹp đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành dày công xây dựng, được thử thách qua những thăng trầm của lịch sử. Phó Chủ tịch nước đánh giá cao các hoạt động của Hội Hữu nghị Triều Tiên-Việt Nam những năm qua, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước phát triển tốt đẹp và mong muốn Hội tiếp tục có những hoạt động đa dạng, phong phú hơn nữa; tin tưởng quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển phù hợp với thời đại mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định của khu vực và trên thế giới.

Thay mặt đoàn, Đại sứ Kim Chang In cảm ơn sự ủng hộ về vật chất, tinh thần mà nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Triều Tiên những năm qua. Đại sứ khẳng định, mối quan hệ hữu nghị Triều Tiên-Việt Nam đang được các thế hệ tiếp tục kế thừa, phát huy; Triều Tiên quyết tâm phát triển đất nước dù còn nhiều khó khăn và thách thức.

          2. Báo điện tử Chính phủ đưa tin, sáng 23/2, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ y tế năm 2012, sơ kết việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dự Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường 67 năm xây dựng và phát triển, 57 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu "Thầy thuốc như người mẹ hiền", ngành Y tế nước ta đã lớn mạnh về mọi mặt, cả về mạng lưới các cơ sở y tế, cả về đội ngũ y bác sỹ, cán bộ y tế và chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Đề cập tới những nhiệm vụ của ngành Y tế trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, ngành Y tế cần tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế Việt Nam theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở, mạng lưới y tế dự phòng, đảm bảo cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tốt nhất. Thủ tướng yêu cầu ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, tiến tới không để tình trạng người bệnh phải nằm ghép trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Bộ Y tế, các Bộ, cơ quan liên quan và UBND thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh sớm trình Thủ tướng Chính phủ “Đề án giảm tải bệnh viện”, trước mắt tập trung ưu tiên giải quyết giảm quá tải cho các bệnh viện đa khoa trung ương, các bệnh viện chuyên khoa tại hai thành phố trên. Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm tạo động lực tăng cường công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn. Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý ngành Y tế  quan tâm tới việc mở rộng các hình thức đào tạo nhằm bảo đảm nhân lực cho các cơ sở y tế trong thời gian tới; chú trọng đào tạo chuyên sâu, đào tạo để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao, chuyển giao công nghệ, nâng cao trình độ quản lý. Ngành cần triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động khống chế không để các dịch bệnh lớn xảy ra; tăng cường giáo dục y đức, tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc hoàn thiện các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức.

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tại hội nghị, Thủ tướng đã trao Bằng chứng nhận Danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho 72 thầy thuốc có cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các đơn vị của ngành Y tế đạt thành tích xuất sắc trong năm 2011.

          3. Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, sáng 23/2, tại Hà Nội, Ban Đối ngoại Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đối ngoại nhân dân năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh dự và chỉ đạo hội nghị. Các Uỷ viên Trung ương Đảng: Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đồng chủ trì hội nghị.

Báo cáo tổng kết do Ban Đối ngoại Trung ương trình bày nêu rõ, bám sát quan điểm chỉ đạo trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Chỉ thị số 04 của Ban Bí thư Trung ương, cùng sự nỗ lực vượt bậc của các lực lượng tham gia, công tác đối ngoại nhân dân trong năm 2011 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cùng công tác đối ngoại của Đảng và ngoại giao Nhà nước giúp thế giới hiểu rõ và đúng hơn về Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh nhấn mạnh vị trí, tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân và biểu dương những kết quả mà công tác đối ngoại nhân dân đã đạt được trong năm 2011. Thường trực Ban Bí thư yêu cầu, năm 2012, công tác đối ngoại nhân dân cần khắc phục những hạn chế trong cơ chế phối hợp, công tác quản lý, thông tin nhằm định hướng quần chúng và làm tốt hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, góp phần cùng đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước đẩy mạnh quan hệ đối ngoại một cách toàn diện, hiệu quả trên cả cấp độ song phương lẫn đa phương.

          4. Các báo phản ánh, tại Hội thảo “Báo chí, truyền thông với quyền con người” diễn ra sáng 23/2 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Đỗ Quỹ Doãn khẳng định: Từ trước tới nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định, quyền con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của mọi chính sách phát triển kinh tế-xã hội. Vì vậy, bảo vệ và phát huy quyền con người là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành và địa phương. Một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào việc bảo vệ và phát huy quyền con người ở Việt Nam phải kể tới các cơ quan báo chí, truyền thông.

Trong những năm qua, các cơ quan báo chí, truyền thông đã tham gia tích cực vào việc tuyên truyền, giới thiệu các thành tựu của Việt Nam trong quá trình thực hiện, bảo vệ quyền con người. Trong đó có việc tham gia thực hiện tích cực các Công ước quốc tế của Liên Hợp quốc về quyền con người; Công ước về xóa bỏ hình thức phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử với phụ nữ; Công ước chống sử dụng trẻ em trong các hoạt động mại dâm và khiêu dâm, bóc lột sức lao động của phụ nữ và trẻ em…

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều loại hình báo chí với nhiều thông tin chính thống, đa dạng, phản ánh nhiều chiều về đời sống dân sinh. Báo chí, truyền thông Việt Nam luôn là diễn đàn để nhân dân bày tỏ quan điểm, ý kiến về nhiều lĩnh vực trong đời sống chính trị-kinh tế-xã hội, đóng góp vào việc xây dựng đất nước.

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA KHỐI DNTW

          1. Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết, trước việc một số cơ quan truyền thông đăng tải tin tạm ngừng bán xăng sinh học E5 (xăng pha 5% ethanol), Tổng Giám đốc TCty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã chính thức có thông cáo khẳng định cho tới thời điểm này, các hoạt động pha chế và cung cấp xăng sinh học E5 của PV Oil vẫn diễn ra bình thường. PV Oil chưa có bất kỳ văn bản nào  hoặc thông báo nào yêu cầu  các đơn vị thành viên và các đại lý của PV Oil ngừng cung cấp hoặc ngừng bán xăng sinh học E5 như một số báo phản ánh.

Theo lãnh đạo PV Oil, phát triển nhiên liệu sinh học, một dạng năng lượng mới, tái tạo được để thay thế một phần nhiên liệu hoá thạch truyền thống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường đã được cụ thể hoá bằng  Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 và được Thủ tướng phế duyệt ngày 20/11/2007.

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, TCty Dầu Việt Nam đã chính thức cung cấp và phân phối xăng sinh học E5 ra thị trường kể từ ngày 1/8/2010. Qua hơn 1 năm thực hiện, mặc dù gặp nhiều khó khăn song PV Oil vẫn tiếp tục sản xuất, chế biến và cung cấp ra thị trường các sản phẩm xăng sinh học E5 đạt chất lượng theo đúng các quy định  và tiêu chuẩn của Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam. Hiện xăng sinh học E5 do PV Oil pha chế vẫn đang tiếp tục được bán  tại hơn 140 điểm kinh doanh xăng dầu của TCty cũng như các đại lý tại một số tỉnh trên cả nước.

Xăng E5 là loại xăng sinh học an toàn và thân thiện với môi trường, được sử dụng từ lâu tại nhiều quốc gia trên thế giới và sử dụng phù hợp với nhiều loại động cơ máy móc khác nhau.Việc có ý kiến cho rằng xăng sinh học E5 có thể là nguyên nhân gây ra cháy xe là không đúng và không có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, ngoài việc  một số dự án  đầu tư sản xuất xăng sinh học chậm tiến độ, công tác đầu tư xây dựng tiềm lực phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam hiện còn nhiều hạn chế, do đó xăng sinh học vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống.

          2. Báo điện tử VOVNews đưa tin, Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2011, công bố sáng 23/2, ghi nhận mức độ lạc quan của doanh nghiệp về triển vọng kinh doanh đã xuống đến mức kỷ lục, với chỉ 47,4% tỏ ra lạc quan về kế hoạch kinh doanh cho hai năm tới, trong khi con số này của năm 2006 là 76%. Mức độ lạc quan của doanh nghiệp tư nhân, nhóm có quy mô nhỏ nhất, bị sụt giảm mạnh nhất, khi chỉ 35,69% cho biết có kế hoạch tăng quy mô kinh doanh.

Bài báo dẫn lời ông Đậu Anh Tuấn -  Phó Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thành viên nghiên cứu PCI: “Mức độ lạc quan của doanh nghiệp tư nhân, loại hình có quy mô nhỏ nhất bị giảm mạnh, vì đây là nhóm chịu nhiều tác động khi giá cả đầu vào gia tăng và tiếp cận tín dụng khó khăn. Theo khảo sát PCI, doanh nghiệp tư nhân ít có cơ hội tiếp cận tín dụng của ngân hàng thương mại hơn so với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần”.

Nhóm gần 2.000 doanh nghiệp FDI được khảo sát cũng tỏ tâm lý ít lạc quan mặc dù hiệu quả hoạt động sản xuất có sự cải thiện. Theo khảo sát, khoảng cách giữa lợi nhuận tính toán (chênh lệch doanh thu và chi phí doanh nghiệp cung cấp) và lợi nhuận tự báo cáo của năm 2011 cao gấp 6 lần so với năm 2010. Trong kế hoạch kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp FDI trong hai năm tới chỉ có 38% doanh nghiệp tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng quy mô kinh doanh tại Việt Nam, trong khi đó, con số này của năm 2010 là 66%.

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, trong 6.139 doanh nghiệp trong nước tham gia khảo sát PCI năm 2006, chỉ còn 1.800 doanh nghiệp đến năm 2011 vẫn đang sử dụng mã số thuế gốc của mình. Sau khi sàng lọc thêm, nhóm nghiên cứu PCI 2011 xác định được 396 doanh nghiệp đã giải thể hoặc không xác định được vị trí. Nhóm nghiên cứu nhận định, các doanh nghiệp khác có thể đã đóng cửa, sáp nhập, chuyển sang các tỉnh khác hoặc có thay đổi lớn về sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp đến mức buộc phải đăng ký lại.

         3. Báo Đại biểu nhân dân phản ánh, nhằm nhân rộng mô hình Cánh đồng mẫu lớn trên cả nước, Bộ NN và PTNT vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phía Bắc chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương triển khai thí điểm xây dựng "Cánh đồng mẫu lớn".

Bộ NN và PTNT đề nghị các địa phương trong năm 2012 cần xây dựng kế hoạch thí điểm Cánh đồng mẫu lớn tại địa phương, ưu tiên cây lúa và các cây trồng có thị trường, sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa. Việc xây dựng Cánh đồng mẫu lớn phải trên cơ sở tự nguyện của nông dân, của doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu, khuyến nông, đảm bảo quyền lợi của nông dân, cũng như của doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham gia. Từ Cánh đồng mẫu lớn sẽ dần hình thành những người nông dân mới biết gắn sản xuất với thị trường, ghi chép hạch toán hiệu quả sản xuất, sản xuất ra sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, đạt hiệu quả kinh tế cao, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Mô hình Cánh đồng mẫu lớn là cụ thể hóa chủ trương xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và hiện đại hóa ngành nông nghiệp Việt Nam.

        4. Theo Báo điện tử Vietnamplus, ngày 22/2, tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui (SMBC) và Ngân hàng Citibank Nhật Bản đã ký thỏa thuận tín dụng cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo thỏa thuận, SMBC và Citibank sẽ cho VDB vay 270 triệu USD để tài trợ các gói thầu số 3 và số 8 dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với lãi suất ưu đãi. Thời hạn khoản vay 15 năm, trong đó thời gian ân hạn 4,5 năm.

Là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 105,5km, điểm đầu nằm trên vành đai 3 thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội và điểm cuối là đập Đình Vũ, Hải Phòng. Chiều rộng mặt cắt ngang của đường bình quân 100m, trong đó mặt cắt ngang đường chính tuyến rộng 33m và mặt cắt ngang nền đường bình quân 50m, vận tốc thiết kế tối đa 120km/giờ. Dự án được chia làm 10 gói thầu và được triển khai theo hình thức BOT từ năm 2008. Đến giữa tháng 1-2012, dự án đã khởi công 9/10 gói thầu xây lắp chính. Dự kiến, gói thầu cuối cùng sẽ được khởi công trong năm nay. Dọc tuyến đường này có hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động.

                                                                                                                    Thanh Tùng (tổng hợp)

.
.
.
.