.
.

Không tán thành thu phí điều tiết điện lực

Thứ Tư, 15/08/2012|11:19

Cả 8/8 thành viên Thường trực Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội đều không nhất trí thu phí điều tiết hoạt động điện lực.

Thảo luận tại kỳ họp Quốc hội thứ ba vừa qua, quy định về phí điều tiết hoạt động điện lực vẫn chưa đi đến thống nhất
Thảo luận tại kỳ họp Quốc hội thứ ba vừa qua, quy định về phí điều tiết hoạt động điện lực vẫn chưa đi đến thống nhất

Chiều 14/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề còn khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực.

Thảo luận tại kỳ họp Quốc hội thứ ba vừa qua, quy định về phí điều tiết hoạt động điện lực vẫn chưa đi đến thống nhất. Bên cạnh các ý kiến nhất trí với quan điểm của Chính phủ là cần phải thu phí này, các ý kiến trái chiều cho rằng, điều tiết điện lực là hoạt động quản lý nhà nước, phải được ngân sách nhà nước bảo đảm.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, Luật Điện lực quy định điều tiết điện lực là tác động của Nhà nước vào các hoạt động điện lực và thị trường điện lực và cơ quan điều tiết điện lực là cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương... Như vậy, điều tiết điện lực là hoạt động quản lý nhà nước, do đó không nên thu phí. Quan điểm này nhận được sự đồng tình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Không để quá nhiều loại phí tại dự luật này cũng là ý quan điểm đã được nhấn mạnh khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án luật này tại phiên họp tháng 4/2012.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng giải thích, hoạt động điều tiết điện lực mang tính đặc thù sâu sắc, là một nghề đòi hỏi kỹ thuật cao, nặng nhọc mà tiền lương thấp. Vì vậy, cần có một phương thức buộc các đơn vị phát điện nộp một khoản phí cho cơ quan điều tiết (chứ không phải người tiêu dùng phải trả).

Ở phiên họp chiều 14/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cũng vẫn đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với quy định thu phí điều tiết hoạt động điện lực. Vì, ngoài chức năng quản lý nhà nước, Cục Điều tiết điện lực triển khai rất nhiều hoạt động dịch vụ công và trong tương lai thì cục này sẽ tách ra để hoạt động độc lập, không thuộc Bộ Công thương nữa.

Phí này sẽ thu từ các đơn vị tham gia thị trường điện lực, cụ thể là thu từ các nhà máy điện dựa trên sản lượng các nhà máy tham gia thị trường, ông Vượng nói.

Nguyễn Lê (Theo Vneconomy)

.
.
.
.