.
.

Giảm số lượng tập đoàn kinh tế Nhà nước

Thứ Bảy, 08/09/2012|07:53

Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ có chủ trương giảm số tập đoàn kinh tế Nhà nước từ con số 11 hiện nay xuống còn khoảng từ 5 đến 7 tập đoàn.

Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam
Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/9, giải đáp câu hỏi của báo chí về thông tin Bộ Xây dựng đề xuất dừng thí điểm 2 Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị và Sông Đà, Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2012, Chính phủ chưa thảo luận cụ thể về nội dung này.

Tuy nhiên, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2012, Chính phủ đã dành nhiều thời gian thảo luận về nội dung tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước, mà một nội dung trọng tâm là sắp xếp lại các tập đoàn, các tổng công ty 91.

Chủ trương là sẽ phân định rất rạch ròi trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đối với doanh nghiệp nhà nước. Cụ thể, với các tập đoàn lớn, có tính quyết định tới không chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh mà cả an sinh xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước thì Thủ tướng Chính phủ sẽ tăng cường trách nhiệm, còn lại giao trách nhiệm cho Bộ trưởng các bộ quản lý chuyên ngành.

Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: Chúng ta đang thí điểm mô hình tập đoàn kinh tế và hiện có 11 tập đoàn, chủ trương của Chính phủ là sẽ giảm số này. Hiện số lượng chính xác đang được bàn bạc, nhưng sẽ vào khoảng 5 đến 7 tập đoàn, gồm các đơn vị lớn và quan trọng với quốc kế dân sinh, như dầu khí, điện lực, viễn thông… Các tập đoàn còn lại sẽ được tổ chức lại, giao cho Bộ trưởng các bộ quản lý chuyên ngành sẽ là cấp trên trực tiếp.

Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam cũng lưu ý rằng, nói như vậy không có nghĩa là sau khi giao cho các Bộ trưởng bộ quản lý chuyên ngành thì Chính phủ và các bộ tổng hợp không có trách nhiệm, cũng như không phải trước đây các bộ quản lý chuyên ngành không có trách nhiệm với doanh nghiệp, mà trách nhiệm sẽ được phân định rõ ràng hơn.

Thanh Bình (Theo Chinhphu.vn)

.
.
.
.