.
.

PVFC chưa có ý kiến về việc hợp nhất với WesternBank

Thứ Ba, 12/03/2013|22:07

Lãnh đạo Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) nói rằng, PVFC chưa có ý kiến gì về việc hợp nhất với Ngân hàng TMCP Phương Tây (WesternBank).

Tối 11/3, Ngân hàng TMCP Phương Tây (WesternBank) đã công bố đề án hợp nhất với Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC), đề án này sẽ được xem xét thông qua tại Đại hội cổ đông của ngân hàng này ngày 16/3 tới.

Tuy nhiên, trả lời phóng viên Báo Đầu tư ngày 12/3, ông Nguyễn Thiện Bảo, Tổng giám đốc PVFC khẳng định, hiện PVFC chưa có ý kiến gì về thông tin này.

“Việc công bố Đề án và lấy ý kiến cổ đông là của WesternBank, chúng tôi chưa thể có ý kiến gì vì phải đợi đại hội đồng cổ đông của PVFC quyết định”, ông Bảo khẳng định.

Hiện PVFC vẫn chưa tiết lộ thời gian đại hội đồng cổ đông dự kiến. Tuy nhiên, khả năng, doanh nghiệp này sẽ tiến hành đại hội trong quý II tới.

Theo Đề án hợp nhất mà Western Bank công bố, ngân hàng hợp nhất sẽ có vốn điều lệ bằng tổng vốn điều lệ của Western Bank và PVFC cộng lại: 9.000 tỷ đồng, tăng lên 12.000 tỷ đồng năm 2015. Việc hợp nhất  nhằm mục đích giải quyết được tồn tại của WesternBank; Nâng cao hiệu quả, năng lực hoạt động, sức cạnh tranh cho PVFC; Giảm được phần vốn góp của Tập đoàn Dầu khí (PVN) tại PVFC; tạo ra một ngân hàng thương mại lành mạnh.

PVFC và WesternBank sẽ không thực hiện việc chia tách cổ phiếu, chia cổ tức bằng cổ phiếu hay làm tăng hay giảm số cổ phiếu, pha loãng giá trị sổ sách cổ phiếu đang lưu hành dưới bất kỳ hình thức nào.

Ngân hàng sau hợp nhất sẽ tiếp nhận và thực thi các quyền của chủ sở hữu đối với toàn bộ tài sản, thương hiệu, hình ảnh, tên gọi, mã chứng khoán, các tài sản sở hữu trí tuệ. Đồng thời, sử dụng tất cả cán bộ nhân viên hiện tại của PVFC và WesternBank và tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động mà đã được ký trước đây.
Để việc hợp nhất được thuận lợi, HĐQT Western Bank cũng đã trình đại hội đồng cổ đông thông qua thành lập Ban xử lý sự cố rút tiền hàng loạt, trực thuộc Hội đồng quản trị.

Hiện tại, cả Western Bank và PVFC đều được đánh giá là các tổ chức tín dụng yếu kém. Cụ thể, theo đánh giá của Thanh tra NHNN, vốn chủ sở hữu của ngân hàng này chỉ còn 2.310 tỷ đồng, thiếu 690 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ tối thiểu mà NHNN quy định. Tại 29/2/2012, tổng tài sản của Western Bank đã giảm từ 16.598 tỷ còn 15.667 tỷ đồng, đồng thời gây khoản lỗ lũy kế trên hạch toán kế toán là 761 tỷ đồng. Hiện ngân hàng này chỉ có thể duy trì khả năng thanh khoản trong vòng 6 tháng, đòi hỏi cần nhanh chóng được hợp nhất, sáp nhập vào một tổ chức khác để tái cơ cấu lại.

Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất của PVFC cũng cho thấy, tính đến 31/12/2012, nợ xấu của PVFC lên tới 4,85%, trong đó có một nửa là nợ có khả năng mất vốn (trên 1.000 tỷ đồng). Đấy là chưa kể dư nợ gốc hơn 2.800 tỷ đồng cho Vinashin và Vinalines hầu như không có khả năng thu hồi. Các khoản nợ dưới tiêu chuẩn và nợ nghi ngờ đều tăng hơn 2 lần so với cuối năm 2011. Năm 2012, DN này chỉ lãi hơn 61 tỷ đồng, đạt 12% mục tiêu đặt ra hồi đầu năm (khi chưa điều chỉnh).

Trước tình hình này, để thực hiện hợp nhất, hai bên đã đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và NHNN tiếp tục hỗ trợ để hai ngân hàng này có thể hợp nhất thuận lợi.

Cụ thể, hai bên đề nghị PVN tiếp tục  hỗ trợ PVFC sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, đặc biệt là hỗ trợ vốn để PVFC đảm bảo thanh khoản, hoạt động ổn định. Theo đó, PVN chỉ giảm vốn khi PVFC và ngân hàng hợp nhất hoạt động ổn định. Đồng thời, gửi thêm cho PVFC số tiền 7.000 tỷ đồng với kỳ hạn tối thiểu 6 tháng.

PVFC và WesternBank cũng đề nghị NHNN phải hỗ trợ hai tổ chức tín dụng tham gia hợp nhất và ngân hàng sau hợp nhất trong công tác định hướng dư luận, định hướng thông tin để người dân và khách hàng của Ngân hàng tin tưởng vào sự thành công và phát triển ổn định của tổ chức tín dụng. Đồng thời, NHNN hỗ trợ cho vay từ nguồn tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại khoảng 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ thanh khoản cho Ngân hàng hợp nhất và tạo nguồn vốn để ngân hàng có thể phát triển mảng tài trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp xuất khẩu. Lãi suất cho vay từ nguồn tái cấp vồn này thấp hơn lãi suất huy động khoảng 6%, thời hạn vay khoảng 3-5 năm.

Ngoài ra, hai bên cũng đề nghị NHNN cho phép ngân hàng hợp nhất được giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, được ưu tiên mở rộng mạng lưới bán lẻ, không tính dư nợ đối với Vinashin và Vinalines vào tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng hợp nhất.

Báo Đầu tư

 

.
.
.
.