.
.

Xem xét tăng tiếp giá bán than cho ngành Điện

Thứ Tư, 19/06/2013|04:30

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Tài chính xem xét việc điều chỉnh tiếp giá than bán cho ngành Điện để bù đắp được giá thành sản xuất than năm 2013.

Giá than bán cho ngành Điện dự kiến sẽ tiếp tục được điều chỉnh, vì giá than xuất khẩu giảm mạnh, không thể cân đối được - Ảnh: Vũ Lam
Giá than bán cho ngành Điện dự kiến sẽ tiếp tục được điều chỉnh, vì giá than xuất khẩu giảm mạnh, không thể cân đối được - Ảnh: Vũ Lam

Trong báo cáo cuối tuần trước gửi Quốc hội về kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cuối năm 2012, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) căn cứ vào tình hình thực tế, tính toán điều chỉnh giá bán than cho ngành điện theo hướng phù hợp với giá thị trường.

Đến thời điểm hiện nay, giá than bán cho ngành Điện đã được điều chỉnh, bù đắp được giá thành toàn bộ năm 2011.

Trước khi điều chỉnh giá than vào ngày 20/4/2013, theo TKV, giá than bán cho ngành Điện mới chỉ bằng khoảng 71% đến 73% giá thành năm 2011 đã kiểm toán. Và sau khi điều chỉnh, mức giá mới bằng 85% đến 87% giá thành sản xuất than của năm 2013 tùy chủng loại.

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc TKV tính toán rằng, nếu tính lượng than bán cho ngành Điện năm 2013, trong trường hợp  không được điều chỉnh giá thì giá bán cho ngành Điện thấp hơn giá thành sản xuất than năm 2013 khoảng 6.000 tỉ đồng.

TKV cho rằng hiện khoản bù giá chưa có nguồn để cân đối vì than bán cho các hộ khác như phân bón, hóa chất, giấy, xi măng, thép… kể cả trong nước và xuất khẩu, sau khi trừ đi 10% thuế xuất khẩu và thuế giá trị gia tăng đầu vào cũng chỉ đủ bù đắp giá thành để ổn định.

Lý giải về mức tính toán chênh lệch giá than bán cho ngành Điện ở con số lớn như vậy, trên trang web của tập đoàn, TKV cho rằng trước đây, giá than cho ngành Điện thấp hơn giá thành, nhưng lượng than bán cho ngành Điện còn thấp (chỉ chiếm 10% đến 15% tổng lượng tiêu thụ).

Năm 2012, than bán cho ngành Điện chiếm trên 30% tổng sản lượng và đang tăng cao. Riêng quí 1 năm 2013, than bán cho điện chiếm trên 50% lượng tiêu thụ trong nước. Nhưng tình hình hiện nay không thuận lợi như năm 2011 về trước khi giá than xuất khẩu và lượng xuất đi còn cao, bù đắp được cho than trong nước. Nay do suy giảm kinh tế toàn cầu, giá than giảm khoảng 30% so với giá cuối năm 2011 nên TKV không cân đối được.

Bộ Công Thương báo cáo Quốc hội rằng, sẽ phối hợp với Bộ Tài chính: “Xem xét xác định trình Chính phủ thời điểm và biên độ phù hợp khi điều chỉnh tiếp giá than, đảm bảo việc điều chỉnh (nếu có) không ảnh hưởng nhiều đến chi phí giá thành điện”.

Hiện tại, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về dự thảo quy định về cơ chế quản lý và điều chỉnh giá bán lẻ điện. Dự thảo này cho phép khi các thông số đầu vào tăng từ 2% đến 5% và trong khung giá quy định thì Tập đoàn Điện lực được phép điều chỉnh tăng giá bán điện ở mức tương ứng.

P.V (Theo Thời báo Kinh tế Sài gòn)

.
.
.
.