.
.

Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, nâng cao năng suất lao động

Thứ Sáu, 17/06/2016|14:09

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Đảng ủy Khối DNTW với Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSteel) vào ngày 16/6/2016, tại Hà Nội.

Tham dự buổi làm việc, còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Về phía Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam, có các đồng chí: Nghiêm Xuân Đa - Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc; Đặng Thúc Kháng - Chủ tịch HĐQT cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Văn phòng Đảng ủy, đại diện một số Ban của Tổng công ty.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nghiêm Xuân Đa - Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam cho biết: Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy VNSteel đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận với chủ trương, giải pháp linh hoạt, đồng bộ để lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Chỉ đạo bám sát diễn biến của thị trường để chủ động điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh cho phù hợp, tăng cường quảng bá hình ảnh thương hiệu của Tổng công ty và đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng ủy Tổng công ty, kịp thời đánh giá đúng những kết quả đạt được, những hạn chế tồn tại, xác định nguyên nhân và đề ra các giải pháp nhằm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Việc làm của người lao động được duy trì ổn định, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên. Công tác an sinh xã hội, từ thiện, quốc phòng an ninh được quan tâm thực hiện tốt.

Chính vì vậy, kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu về sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra, thị phần tiếp tục được củng cố và tăng trưởng từ 40,8% năm 2014 lên 42% năm 2015. Nhiều đơn vị thuộc Tổng công ty có lợi nhuận tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu thuần hợp nhất năm 2015 đạt 17.094,264 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2016, kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu về sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra
6 tháng đầu năm 2016, kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu về sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra

Trong 6 tháng đầu năm 2016, bám sát diễn biến thị trường, Đảng ủy, HĐQT và Ban Tổng giám đốc đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; vận hành tối đa công suất máy móc thiết bị đảm bảo nguồn cung ra thị trường để góp phần hạn chế tăng giá bán đột biến, duy trì ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.

Kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm của Tổng công ty Thép đạt tốt, trong đó: Sản xuất phôi thép đạt 994 nghìn tấn, bằng 49% kế hoạch, tăng 24% so với cùng kỳ; sản xuất thép xây dựng đạt 1,63 triệu tấn, bằng 55% kế hoạch, tăng 23% so với cùng kỳ; sản lượng tiêu thụ thép cán nguội của Tổng công ty đạt trên 228 nghìn tấn, bằng 69% kế hoạch, tăng 67% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu của Công ty mẹ ước đạt 452 tỷ đồng, bằng 37% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế đạt 91 tỷ đồng, bằng 64,4% kế hoạch năm.

Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng như của Đảng ủy Khối DNTW và Bộ, ngành liên quan về tái cơ cấu doanh nghiệp; cải tiến mô hình và cơ chế quản trị; phân bổ lại nguồn lực thông qua tái cơ cấu danh mục đầu tư. Tổng số tiền thu về từ hoạt động thoái vốn năm 2015 là 420 tỷ đồng. Trong năm 2016, Tổng công ty sẽ hoàn tất các thủ tục và triển khai công tác thoái toàn bộ phần vốn góp tại 2 đơn vị.

Về công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng ủy Tổng công ty quan tâm, coi trọng và có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp thông qua việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết trực tuyến. Kịp thời tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của cấp ủy cấp trên và kết quả Đại hội Đảng các cấp tới toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động. Chỉ đạo các cấp ủy Đảng tăng cường công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội, củng cố niềm tin trong cán bộ, người lao động trước những khó khăn của nền kinh tế và trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Công tác cán bộ được triển khai thực hiện nền nếp, công khai, đảm bảo dân chủ, phát huy tốt năng lực sở trường và hoàn thành nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty, đơn vị. Các đợt kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp được triển khai thực hiện theo đúng quy trình quy định.

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng và các đề xuất, kiến nghị, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW và Đảng ủy Tổng công ty đã cùng thảo luận, trao đổi nhằm làm rõ những vấn đề còn vướng mắc. Qua đó, Đảng ủy Tổng công ty mong muốn Đảng ủy Khối DNTW cũng như các Bộ, ngành có liên quan xem xét sớm có quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ cấp trên cơ sở hoạt động trong mô hình công ty cổ phần; sớm phê duyệt Đề án thành lập Đảng bộ toàn hệ thống Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP; phân bổ thêm chỉ tiêu đào tạo các lớp Cao cấp lý luận chính trị cho Tổng công ty; có cơ chế, chính sách về phụ cấp trách nhiệm, thâm niên nghề đối với cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát ở các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Chia sẻ với những khó khăn của đơn vị, đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho rằng: Trong thời gian tới sẽ còn nhiều thách thức trong sản xuất kinh doanh đối với ngành Thép, vì vậy Tổng công ty cần tập trung vào tái cơ cấu danh mục đầu tư và thiết lập bộ máy quản trị hiệu quả, đáp ứng các chuẩn mực quản trị công ty hiện đại.

Đồng chí đánh giá, Đảng bộ Tổng công ty Thép Việt Nam là một Đảng bộ đoàn kết, thống nhất, nghiêm túc đánh giá và thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để tập trung vào việc xây dựng và thực hiện tái cấu trúc, cũng cố lại hệ thống, cải tiến mô hình và cơ chế quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, khắc phục mất cân đối tài chính. Đảng ủy Tổng công ty cần xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng thời thường xuyên quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với quy hoạch và sử dụng cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp; nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới mang tính đột phá để nâng cao năng suất lao động, tạo lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Hướng dẫn của Trung ương cũng như của Đảng ủy Khối DNTW; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt và vai trò lãnh đạo của chi bộ; tăng cường quản lý đảng viên.

Những kiến nghị, đề xuất của Đảng ủy Tổng công ty Thép, Đảng ủy Khối DNTW sẽ tổng hợp, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các Bộ, Ngành có liên quan xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

P.V

.
.
.
.