.
.

NCSP: Vận chuyển an toàn hơn 7,8 tỷ m3 khí

Thứ Ba, 05/12/2017|10:23

Sau 15 vận hành, Hệ thống đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP) đã vận chuyển và xử lý an toàn 7,8 tỷ m3 khí và hiện đang cung cấp khoảng 60% sản lượng khí của cả nước.

Hệ thống đường ống khí Nam Côn Sơn là một trong những công trình trọng điểm Quốc gia, có tính chiến lược then chốt trong sự nghiệp phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam, với phương châm “Công ty vận chuyển khí Việt Nam đạt chuẩn quốc tế”.
 
Hợp doanh đường ống Khí Nam Côn Sơn được thành lập vào năm 2000 giữa Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (Nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam), Tập đoàn BP và Tập đoàn Statoil. Hiện nay NCSP là hợp doanh giữa Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Rosneft Pipelines Vietnam và Perenco Pipelines Vietnam, trong đó, PV GAS là nhà điều hành của Dự án.
Dự án đường ống khí Nam Côn Sơn là một bộ phận của Dự án khí Nam Côn Sơn, một trong những dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt nam vào những năm đầu thế kỷ 21, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ đô la Mỹ. Dự án bao gồm hệ thống đường ống vận chuyển và nhà máy xử lý khí và condensate, cung cấp cho các hộ tiêu thụ khí tại miền Đông Nam bộ.
 
Trong lịch sử 15 năm vận hành, đã có nhiều đối tác hàng đầu thế giới quan tâm và tham gia đồng hành cùng NCSP như BP, Conoco Phillips, Statoil, Rosneft, Perenco…
 
Tuy nhiên, một trong những sự thay đổi to lớn có nhiều ảnh hưởng tích cực đến NCSP là sự kiện chuyển giao quyền điều hành từ BP sang Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Khí Việt Nam vào ngày 1/1/2008.
 
Tiếp nối những thành công của nhà điều hành cũ, qua 10 năm, dưới quyền điều hành của PV GAS, Hợp doanh vẫn duy trì và phát huy các chuẩn mực về quản lý, an toàn, vận hành đẳng cấp quốc tế. Cam kết điều hành bằng hoặc tốt hơn nhà điều hành cũ đã được thực hiện.
 
Trong ngành công nghiệp Khí non trẻ của Việt Nam, Dự án NCSP có tầm chiến lược mũi nhọn, xứng đáng là niềm tự hào của những người thợ dầu khí Việt Nam. Thành công của Dự án cũng đồng thời phản ảnh vị thế quan trọng của ngành công nghiệp khí Việt Nam trên trường quốc tế trong tiến trình hội nhập với nền kinh tế thế giới.
 
Thời gian hợp tác chưa dài, nhưng với sự nỗ lực và phấn đấu của tập thể ban lãnh đạo và CBCNV Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn, Dự án đã thu được những thành công to lớn, được đánh giá cao trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.
 
Là một trong 4 hệ thống khí quan trọng của cả nước, Dự án đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Thành công của Dự án đã góp phần quyết định hình thành một trong những khu công nghiệp liên hợp khí-điện-đạm lớn nhất Việt Nam tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đem lại công ăn việc làm, thu nhập cho đông đảo lực lượng lao động tham gia và có liên quan đến Dự án; đóng góp đáng kể vào sự phát triển của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, khu vực Đông Nam bộ cũng như cả nước.
 
Trong 15 năm qua, các thành tích mà NCSP đạt được là minh chứng cho một Công ty năng lượng Việt Nam đạt đẳng cấp quốc tế.
 
Minh Thi (Theo Chinhphu.vn)
.
.
.
.