.
.

PV GAS tiếp tục vào top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019

Thứ Năm, 13/06/2019|14:30

Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2019. Đây là lần thứ bảy Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS) - đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tiếp tục có mặt trong danh sách này.

PV GAS tiếp tục vào top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019
PV GAS tiếp tục vào top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019
Như những lần trước, “Danh sách 50 công ty tốt nhất” năm 2019 do Forbes Việt Nam xếp hạng lựa chọn các công ty có kết quả kinh doanh tốt nhất, đang niêm yết tại Sở Giao dịch TP.HCM (HSX) và Sở Giao dịch Hà Nội (HNX).
 
Theo thống kê của Forbes Việt Nam, 50 công ty trong danh sách đạt 127.530 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 19,2%. Tổng giá trị vốn hóa 50 công ty đạt 94 tỉ USD, tương đương 63% vốn hóa 2 sàn niêm yết vào trung tuần tháng 5/2019. Nhóm các công ty dẫn đầu đều có mức tăng trưởng ấn tượng.
 
Để thực hiện danh sách này, Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp xếp hạng công ty của Forbes (US), có cân nhắc đến đặc thù các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam. Dữ liệu sử dụng để đánh giá dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán của 5 năm liên tiếp giai đoạn 2014 - 2018 (trong trường hợp các công ty có niên độ tài chính kết thúc giữa năm, Forbes Việt Nam sử dụng số liệu của niên độ kế toán gần nhất). Vốn hóa các công ty trong danh sách được chốt vào trung tuần tháng 5/2019.
 
Forbes xem xét tất cả các cổ phiếu niêm yết trên sàn HSX và HNX và sắp xếp theo từng nhóm ngành. Ở vòng sơ loại, những công ty đang thua lỗ, hay trong quá trình hủy niêm yết, có quy mô giá trị vốn hóa và doanh thu dưới 500 tỉ đồng, các công ty con có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào công ty mẹ (đã được xem xét) đều bị loại. Ở vòng tính toán định lượng, các công ty được chấm điểm theo các tiêu chí: Tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ sinh lời ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2014-2018. Phần tính toán định lượng theo phương pháp của Forbes được sự hỗ trợ của công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC).
 
Tiếp theo, vòng định tính, Forbes Việt Nam xem xét độc lập mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp: Thương hiệu, chất lượng quản trị doanh nghiệp, nguồn gốc lợi nhuận trong quá khứ và triển vọng phát triển bền vững. Các công ty nhiều lần vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin của 2 sở giao dịch chứng khoán, có nghi vấn thao túng giá cổ phiếu hoặc có dấu hiệu kém minh bạch sẽ bị loại.
 
Các công ty trong danh sách phần lớn là các công ty đầu ngành hoặc đã xác lập được lợi thế cạnh tranh trong ngành, được phân theo từng nhóm lĩnh vực. Chiếm tỉ trọng lớn nhất trong danh sách thuộc về các ngành bất động sản - xây lắp, logistics, dịch vụ tài chính, nguyên liệu, bán lẻ…
 
PV GAS là một trong số ít những doanh nghiệp đạt thành tích liên tục 7 năm có mặt trong bảng xếp hạng của Forbes - một chỉ số thẩm định doanh nghiệp khách quan và có uy tín toàn cầu. Ngành dầu khí cũng góp mặt thêm 3 đơn vị nữa trong bảng xếp hạng này là Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.
 
Minh Thi (Theo Chinhphu.vn)
.
.
.
.