.
.

Diễn đàn "Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam"

Thứ Hai, 03/06/2019|17:45

Vừa qua, tại Vũng Tàu, Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn phối hợp với Văn phòng Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức diễn đàn "Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam".

Diễn đàn nhằm đánh giá thực trạng tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên trong Tập đoàn. Từ đó chỉ những hạn chế, yếu kém, xác định rõ nguyên nhân, phát huy mặt làm được, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong tổ chức thực hiện, làm cơ sở để tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn nâng cao hơn nữa chất lượng và số lượng đảng viên trẻ kết nạp trong thời gian tới.

Tham dự và chỉ đạo diễn đàn có đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Truyền Thông và Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn; đồng chí Vũ Công Trình, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh Tập đoàn; đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các đơn vị trong ngành Dầu khí và các đồng chí UV BCH Tập đoàn; Bí thư, Phó Bí thư các cơ sở Đoàn trực thuộc, cán bộ phụ trách công tác đoàn các đơn vị trực thuộc Đoàn Tập đoàn; các đảng viên mới được kết nạp, các đoàn viên ưu tú được giới thiệu kết nạp Đảng năm 2018, 2019.

Chủ trì diễn đàn gồm đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Phó Chánh văn phòng Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Tập đoàn; đồng chí Phan Sỹ Linh, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đoàn Tập đoàn.

Đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Truyền Thông và Văn hóa Doanh nghiệp PVN phát biểu tại diễn đàn.
Đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Truyền Thông 
và Văn hóa Doanh nghiệp PVN phát biểu tại diễn đàn.

Báo cáo đề dẫn và khai mạc diễn đàn, đồng chí Vũ Thị Thu Hương cho biết: Hiện nay, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có 33 cơ sở Đoàn trực thuộc, trong đó có 9 tổ chức Đoàn cơ sở được giao quyền cấp trên cơ sở, 16 Đoàn cơ sở, 7 Chi đoàn cơ sở, với tổng số 16.488 đoàn viên, trong đó có hơn 2.000 đảng viên tham gia sinh hoạt đoàn. Đồng chí nhấn mạnh, công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên trẻ là nhiệm vụ hết sức quan trọng của tổ chức Đoàn nhằm bảo đảm sự kế thừa phát triển vững chắc, liên tục của Đảng, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên mới, làm trẻ hóa Đảng. Trong những năm qua, Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trẻ.

Tại diễn đàn, các đại biểu được nghe các tham luận của đại diện cấp ủy, các cơ sở đoàn, đoàn viên ưu tú đến từ các đơn vị trực thuộc như Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro; Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power); Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí ( PV Drilling); Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU); Trường Cao đẳng Dầu khí (PVMTC); Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS), Tổng Công ty CP Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI), Tổng Công ty CP Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PVE), Viện Dầu khí Việt Nam… xoay quanh các vấn đề về thực trạng kết nạp Đảng tại các đơn vị, việc sản xuất kinh doanh ảnh hưởng đến tư tưởng của các quần chúng ưu tú khi muốn vào Đảng, thủ tục kết nạp Đảng, xây dựng hệ thống tư tưởng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại các đơn vị.

Các đồng chí chủ trì diễn đàn đã trả lời các thắc mắc của các đoàn viên cũng như lắng nghe các chia sẻ thẳng thắn của các bạn đoàn viên để nâng cao công tác, chất lượng trong công tác định hướng kết nạp Đảng toàn Tập đoàn. Bên cạnh đó, các đoàn viên tham gia diễn đàn được nghe chia sẻ của lãnh đạo cũng như cấp ủy các đơn vị về công tác phát triển quần chúng ưu tú trong công tác kết nạp Đảng.

Các đồng chí lãnh đạo các đơn vị cũng đề nghị Đoàn các đơn vị phối hợp nắm bắt tình hình cũng như kịp thời báo cáo với cấp uỷ những khó khăn, vướng mắc của Đoàn để có sự hỗ trợ kịp thời và nhân rộng công tác phát triển Đảng, thực hiện cuộc vận động “Phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” được Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam gắn với việc tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với chủ đề: "Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh là đạo đức, là văn minh".

Từ thực tiễn của tổ chức Đoàn tại các cơ sở, các ĐVTN đã chia sẻ tại diễn đàn, Đoàn Tập đoàn nhận thấy một số hạn chế trong việc phát triển đảng viên trẻ hiện nay như: Một số cơ sở Đoàn chưa thấy được tầm quan trọng của nhiệm vụ Đoàn tham gia xây dựng Đảng, do đó chưa quan tâm giới thiệu, tạo môi trường cho ĐVTN được rèn luyện; một số cấp ủy, cơ sở Đảng trong những năm qua chưa thực sự quan tâm phát triển đảng viên trẻ, một số lãnh đạo đơn vị, các cấp ủy Đảng, cán bộ, ĐVTN bận lo chuyên môn, tập trung nhiều đến việc sản xuất kinh doanh của đơn vị nên chưa sát sao trong công tác phát triển Đảng; hiện nay, ở nhiều cương vị lãnh đạo, một trong những tiêu chuẩn cần thiết phải là Đảng viên, do vậy một bộ phận cá nhân đã lấy việc phấn đấu vào Đảng vì động cơ được đề bạt vào các chức vụ lãnh đạo.

Đại diện các tổ chức Đoàn tại các cơ sở chia sẻ tại diễn đàn.
Đại diện các tổ chức Đoàn tại các cơ sở chia sẻ tại diễn đàn.

Từ thực trạng đó, Đoàn Thanh niên Tập đoàn cũng đã đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm phát huy được vai trò của tổ chức Đoàn, tăng cường bồi dưỡng đảng viên trẻ, trong đó nâng cao nhận thức cho cấp ủy Đảng, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp về tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng viên trẻ, gắn công tác phát triển đảng viên với đào tạo, xây dựng đội ngũ cán  bộ, người lao động trong các đơn vị doanh nghiệp; tổ chức Đoàn các cấp tăng cường tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng và tạo môi trường, động cơ phấn đấu vào Đảng trong sáng cho ĐVTN. Cán bộ Đoàn phải hiểu rõ vị trí vai trò tổ chức Đoàn trong công tác tham gia xây dựng Đảng; tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, phương thức, quy trình chỉ đạo, bồi dưỡng, chuẩn bị giới thiệu, xem xét kết nạp đảng viên trẻ vào Đảng theo kế hoạch, quy trình và bài bản thống nhất, chặt chẽ phù hợp với mô hình doanh nghiệp. Bản thân mỗi ĐVTN trong quá trình phấn đấu trở thành Đảng viên cần có tâm trong sáng, có lý tưởng rõ ràng.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, đồng chí Trần Quang Dũng đánh giá cao công tác tổ chức diễn đàn của Đoàn Thanh niên Tập đoàn cũng như các chia sẻ chân thật của các bạn đoàn viên tại diễn đàn. Đồng chí cũng nhấn mạnh, với đặc thù riêng của ngành Dầu khí, người lao động dầu khí cũng có những thuận lợi về hệ thống chính trị tư tưởng xuyên suốt, đồng nhất. Đó là điều kiện cơ bản khắc phục những khó khăn hiện tại để người lao động dầu khí cùng tự hào về ngành Dầu khí của chúng ta đúng như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm Liên Xô năm 1959, Bác đã nói “Sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, Liên Xô nói chung và Azerbaijan nói riêng phải giúp đỡ Việt Nam xây dựng được những khu công nghiệp dầu khí mạnh như Ba Cu” và chúng ta đã làm được điều đó.

Đồng chí Trần Quang Dũng cũng mong tổ chức Đảng giúp ĐVTN hiểu, tự hào với truyền thống, với lịch sử ngành Dầu khí và ngay cả những đóng góp hiện tại của ngành Dầu khí để chúng ta cùng chung tay xây đắp ngôi nhà Dầu khí ngày càng hoàn thiện tốt hơn và đó chính là môi trường để giáo dục, để bồi dưỡng, để rèn luyện các bạn ĐVTN phấn đấu để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và công việc đó phải thường xuyên và xuyên suốt.

Thông qua tất cả những vướng mắc trong quy trình, thủ tục kết nạp Đảng, đồng chí Trần Quang Dũng cũng đề nghị Văn phòng Đảng ủy Tập đoàn hệ thống hóa không chỉ những vấn đề tại diễn đàn mà thông qua việc tiếp xúc với các cơ sở, Văn phòng Đảng ủy sớm ban hành văn bản hướng dẫn ghi rõ cụ thể để mọi người hiểu nắm vững hơn trong quá trình làm thủ tục kết nạp Đảng và trong tập huấn cần tăng cường trao đổi những vấp váp trong quá trình thực hiện để sớm được tháo gỡ giúp các cơ sở hoàn thiện tốt công tác kết nạp Đảng.

Diễn đàn khép lại thành công tốt đẹp với những tham luận và những góp ý của các cấp ủy Đảng tại các đơn vị để Đoàn Thanh niên sẽ mãi là cánh tay phải đắc lực của Đảng Cộng Sản Việt Nam, nuôi dưỡng phẩm chất đạo đức và lý tưởng sáng ngời theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo động lực thôi thúc mỗi ĐVTN trong Tập đoàn sống và làm việc với lý tưởng cao đẹp cho Đảng và cho chính mình.

P.V

.
.
.
.