Xu hướng học tập trực tuyến (E-learning) thời hiện đại
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ và truyền thông, E-learning ra đời như một cuộc cách mạng về dạy và học, trở thành một xu thế tất yếu của thời đại. Bắt kịp với xu hướng học tập hiện đại, vừa qua, Vietcombank đã khởi động dự án hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning.
Theo đó, hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning là dự án thuộc Đề án phát triển CNTT thực hiện chiến lược phát triển Vietcombank đến năm 2020 do HĐQT giám sát chất lượng. Dự án được triển khai làm 6 giai đoạn từ tháng 10/2018 đến tháng 4/2019 trong đó giai đoạn 1 thực hiện đào tạo hướng dẫn sử dụng hệ thống; giai đoạn 2 xác định Fit-Gap; giai đoạn 3 phát triển hệ thống; giai đoạn 4 triển khai test tính năng; giai đoạn 5 đào tạo người dùng cuối và giai đoạn 6 chuyển đổi dữ liệu chuẩn bị go-live.
Lần đầu tiên được triển khai ở Vietcombank, hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning mang nhiều ý nghĩa thiết thực: (1) đa dạng hóa phương thức đào tạo, kênh phân phối bài giảng, góp phần đẩy mạnh hoạt động đào tạo; (2) nâng cao văn hóa học tập trên toàn hệ thống thông qua việc giúp học viên chủ động linh hoạt lựa chọn nội dung học tập phù hợp; (3) tăng hiệu quả nguồn lực triển khai đào tạo; (4) trang bị hệ thống tổng thể về đào tạo tại Vietcombank. Tích hợp đầy đủ các tính năng của hệ thống E-learning hiện đại như số hóa bài giảng, lớp học ảo, cộng đồng học tập, báo cáo và phân tích…hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning của Vietcombank cho phép chuyển đổi từ học tập trung sang học tập hướng tới người dùng, các học viên được trải nghiệm nhiều phương thức học tập khác nhau, trên các thiết bị khác nhau, cải thiện khả năng phân tích chuyên sâu và có những trải nghiệm học tập dễ dàng hơn. Với những tính năng hiện đại ưu việt, E-learning hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo ra cuộc cách mạng về dạy và học, giúp cho rất nhiều những doanh nghiệp ở Việt Nam nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo cũng như giúp các thương hiệu này đem lại giá trị gia tăng nhiều hơn cho khách hàng.
Đại diện lãnh đạo Trung tâm đào tạo Vietcombank và nhà thầu ký biên bản cam kết tiến độ thực hiện dự án triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning |
Trên thực tế, việc học E-learning đã được áp dụng khá phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Ở Mỹ, hàng triệu học sinh phổ thông đăng ký học E-learning và tại nhiều bang ở quốc gia này, các nhà quản lý giáo dục đã ban hành quy định trước khi được công nhận tốt nghiệp, mỗi học sinh phải đăng ký học một số môn nhất định tại các lớp học trực tuyến. Đối với Hàn Quốc, phương thức học E-learning giúp giảm tải chi phí dạy kèm tại các trung tâm luyện thi, qua đó góp phần bình đẳng trong giáo dục. Bên cạnh đó, kênh truyền hình học đường được mở ra cùng với website cung cấp các bài giảng ôn thi đại học miễn phí, thu hút một số lượng rất lớn học sinh tham gia.
E-learning và xây dựng môi trường E-learning hiện đang được quan tâm chú ý và ngày càng phát triển ở Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, có thể kể đến những điển hình như mô hình giáo dục trực tuyến của Tổ hợp Công nghệ Giáo dục TOPICA, chương trình E-learning của Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng.
Theo giới chuyên môn, E-learning với nhiều ưu điểm vượt trội đã làm thay đổi mạnh mẽ quá trình tự học do khả năng cá nhân hóa cũng như đáp ứng hiệu quả các hoạt động học tập của người học. Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc xây dựng môi trường E-learning hiện đại, xây dựng các nội dung giảng dạy trực tuyến được phát triển theo hướng ngày càng tiếp cận gần hơn với người học. Mô hình học tập này đem lại tính linh hoạt trong cả việc học và thanh toán chi phí học tập. Từ khi đăng ký học đến lúc hoàn tất, người học có thể khai thác nội dung học tập trực tuyến từ thiết bị di động, hay học tập trong mô hình trường đại học ảo…Giới hạn về thời gian và không gian dường như bị xóa nhòa ở phương thức học tập hiện đại E-learning. Thêm vào đó, chi phí học thấp tính theo tháng với mỗi môn được thanh toán một cách nhanh chóng bằng các phương thức thanh toán điện tử khác nhau.
Trong môi trường E-learning, phần mềm giảng dạy còn phát huy tính ưu việt với hình ảnh trực quan sinh động, mang tính tương tác cao, giúp người học tiếp thu dễ dàng hơn kiến thức bài học đồng thời tăng cường sự hứng thútrong học tập. Bên cạnh đó, học viên được tăng cường tính chủ động, có thể tự điều chỉnh khóa học cho phù hợp với bản thân, hay lựa chọn giáo viên yêu thích.
Minh Yến