.
.

Một số ngân hàng trong Khối Doanh nghiệp Trung ương có kế hoạch hạ lãi suất cho vay

Thứ Bảy, 11/02/2012|21:41

Ngày 10/2, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết ngân hàng này vừa đồng ý về chủ trương hạ lãi suất cho vay với mặt bằng chung 2%..

Đồng chí Nguyễn Thu Hà, Phó tổng giám đốc Vietcombank, người phát ngôn của chương trình, cho biết, chủ trương này được đưa ra ngày 9/2 và hiện nay đã bắt đầu áp dụng tại một số chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc với tiền đồng. 

Theo đó, lãi suất cho vay VND với đối tượng khách hàng doanh nghiệp từ 19%/năm giảm xuống còn 17%/năm, một số lĩnh vực, lãi suất sẽ hạ xuống 16,5%, 16%/năm. Các khoản vay được Vietcombank lựa chọn giảm lãi suất sẽ bao gồm các doanh nghiệp cho vay xuất khẩu, sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt, ở một số lĩnh vực và những doanh nghiệp có độ rủi ro thấp, Vietcombank sẽ cho vay ra với mức lãi suất 15 - 15,5%/năm. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng sẽ hạ lãi suất cho vay phục vụ tiêu dùng với mức giảm 0,5 - 1%/năm cho cả các khoản vay ngắn, trung và dài hạn, mức lãi suất này sẽ 18 - 19%/năm. 

Như vậy, sau Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hạ lãi suất vào cuối năm 2011, Vietcombank là ngân hàng lớn thứ hai thực hiện hạ lãi suất, hỗ trợ nền kinh tế, mở đầu cho chủ trương giảm lãi suất năm nay. Hiện mặc dù mặt bằng chung lãi suất cho vay doanh nghiệp tại BIDV đang ở mức 18%/năm, 18,5% nhưng những doanh nghiệp về sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp xuất khẩu… vẫn vay được với lãi suất 15,5 - 17%/năm. 

Theo một đồng chí Phó thống đốc NHNN, chủ trương giảm lãi suất là chủ trương từ NHNN và chắc chắn lãi suất sẽ phải giảm. Tuy nhiên, đồng chí cho biết phải chờ thêm 1, 2 tháng nữa vì hiện tại NHNN phải sắp xếp, đánh giá lại thanh khoản của các ngân hàng để biết mức độ vốn ra sao, thanh khoản của một số ngân hàng nhỏ đang gặp vấn đề, nên khó lòng có một mặt bằng lãi suất mới trong 1, 2 tháng tới. 

Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo NHNN giải quyết vấn đề thanh khoản trong hệ thống ngân hàng trong quý 1/2012. Thủ tướng yêu cầu NHNN theo dõi chặt chẽ thị trường để giảm lãi suất cho vay vào thời điểm hợp lý.

Theo Phương Nhi
Đất việt

 

.
.
.
.