.
.

Nét nổi bật trong hoạt động Công đoàn Ngân hàng Chính sách Xã hội năm 2011

Thứ Sáu, 10/02/2012|08:56

Dưới sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, được lãnh đạo chuyên môn thường xuyên giúp đỡ, tạo điều kiện về mọi mặt, hoạt động của Công đoàn NHCSXH năm 2011 đã thu được kết quả đáng khích lệ.

Nét nổi bật trong hoạt động Công đoàn năm 2011
Nét nổi bật trong hoạt động Công đoàn năm 2011

Công tác tuyên truyền giáo dục được các cấp Công đoàn toàn hệ thống đặc biệt quan tâm, coi đây là công tác trọng tâm xuyên suốt quá trình hoạt động của tổ chức Công đoàn. Tuyên truyền kịp thời Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, triển khai tới các Công đoàn cơ sở xây dựng chương trình hành động cụ thể trong việc thực hiện Nghị quyết. Tuyên truyền về truyền thống Ngành ngân hàng nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 CT/TW của Bộ Chính trị lồng ghép với công tác triển khai chương trình hành động của Công đoàn ngân hàng Việt Nam về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở đều được cụ thể hóa chương trình hành động nhằm mục tiêu xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh toàn diện. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện đáp ứng kịp thời yêu cầu bổ sung, thay thế các chức danh lãnh đạo, quản lý trong nhiệm kỳ hiện tại và chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn NHCSXH lần thứ III (nhiệm kỳ 2013 - 2018). Đẩy mạnh việc phát động phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, lập thành tích chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước của ngành trong năm 2011. Tuyên truyền và phát động thi đua thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo ASXH đến toàn thể cán bộ đoàn viên và người lao động.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng theo đó không ngừng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Công đoàn NHCSXH đã chủ động đề xuất, phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Hội thi “Nghiệp vụ giỏi - Tài năng văn nghệ” NHCSXH cấp khu vực lần thứ Nhất là một ví dụ. Gần 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, đây là lần đầu tiên NHCSXH tổ chức Hội thi “Nghiệp vụ giỏi - Tài năng văn nghệ”. Hội thi được tổ chức từ cơ sở đã thu hút hàng nghìn lượt cán bộ viên chức và người lao động trong toàn hệ thống tham gia, là dịp để cán bộ viên chức và người lao động gặp gỡ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu quy trình nghiệp vụ, đi sâu về các lĩnh vực kế toán, tín dụng, tin học để tìm ra những phương pháp giải quyết tốt nhất trong nghiệp vụ chuyên môn. Thành công của Hội thi “Nghiệp vụ giỏi - Tài năng văn nghệ” NHCSXH cấp khu vực lần thứ Nhất còn thể hiện ở chỗ các thí sinh tham gia hội thi không chỉ những cán bộ đoàn viên trẻ, trực tiếp thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn mà có cả những cán bộ sắp đến tuổi nghỉ hưu, cán bộ làm công tác phục vụ cũng dự thi nghiệp vụ giỏi đạt thành tích cao và tham gia chương trình nghệ thuật đầy ấn tượng.

Bên cạnh những hoạt động kể trên Công đoàn NHCSXH đã tham gia Hội thi “Giọng hát hay Ngành ngân hàng lần thứ II’’ với thành tích xuất sắc, đạt 03 Huy chương Vàng, 03 Huy chương Bạc và 02 Huy chương Đồng. Đoàn nghệ thuật quần chúng Công đoàn NHCSXH đạt giải Nhì toàn đoàn. Tham gia cuộc thi tìm hiểu “Ngân hàng Việt Nam - 60 năm xây dựng và phát triển”, đạt 02 giải Nhì, 01 giải Ba, 03 giải Khuyến khích và 04 giải Phong trào.

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ viên chức và người lao động thường xuyên được quan tâm, Công đoàn các cấp tham gia xây dựng, kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ liên quan, việc duy trì Đại hội cán bộ công nhân viên chức đã được các đơn vị trong hệ thống triển khai ngay từ quý I, thông qua Đại hội cán bộ công nhân viên chức tại cơ sở, quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần được đảm bảo, các chế độ chính sách đối với người lao động như đề bạt, nâng lương, khen thưởng, trích Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế đều được thực hiện công khai, dân chủ đúng chế độ quy định.

Công tác xây dựng, sử dụng các quỹ do Công đoàn NHCSXH quản lý được tổ chức thống nhất theo quy chế. Trong năm các cấp Công đoàn đã trích Quỹ tình nghĩa để hỗ trợ các đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn bất thường, khó khăn đột xuất, đoàn viên từ trần, xây nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên nghèo và hỗ trợ khác với tổng số tiền 733 triệu đồng. Phối hợp với chuyên môn trích Quỹ Phúc lợi tổ chức gặp mặt và tặng quà đối với 236 cán bộ hưu trí từ Ngân hàng Phục vụ người nghèo, NHCSXH và gửi quà đến thân nhân của 53 cán bộ không may qua đời, tổng giá trị quà tặng lên tới 2.690 triệu đồng; tổ chức cho 332 đoàn viên đi tham quan du lịch với tổng chi phí 5.112 triệu đồng. Công tác xã hội từ thiện như ủng hộ người nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột nát, ủng hộ trẻ mồ côi, người tàn tật, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, ủng hộ xã nghèo, huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, cứu trợ đồng bào thiên tai, được trích từ Quỹ ASXH với tổng số tiền 3.795 triệu đồng, ngoài việc ủng hộ bằng tiền Công đoàn các cấp còn ủng hộ bằng hiện vật, tặng 33 suất quà trị giá 300 nghìn đồng/suất, 50 bộ quần áo, 5.310 quyển vở, đồ dùng học tập, chăn, chiếu, màn, giường, ti vi, xe máy...

Trên đây là một số hoạt động nổi bật của Công đoàn NHCSXH thực hiện trong năm 201. Có được những thành quả đó ngoài việc lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành, Ban thường vụ Công đoàn NHCSXH, phải kể đến sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của gần 9 nghìn cán bộ viên chức và người lao động trong toàn hệ thống.

Vũ Minh Huệ

.
.
.
.