.
.

VietinBank - doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường chứng khoán

Thứ Bảy, 10/03/2012|21:16

Với việc tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2012, VietinBank (CTG) đã đem đến nhiều tin vui, kết quả kinh doanh vượt bậc cho cổ đông cùng niềm tin và những kỳ vọng không nhỏ…

> Đại hội đồng cổ đông VietinBank năm 2012

Minh bạch hóa thông tin
Tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) đã trở thành hoạt động thường niên, quan trọng đối với VietinBank. Đây là dịp để VietinBank tổng kết lại kết quả hoạt động kinh doanh năm cũ, đề ra các kế hoạch cho năm tiếp theo, là dịp để Ban lãnh đạo VietinBank gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các cổ đông, cũng như khẳng định niềm tin của cổ đông gửi gắm vào doanh nghiệp (DN).

Sau 4 lần tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên, VietinBank đã có thương hiệu lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) , khẳng định là một DN niêm yết  hàng đầu, thực hiện tốt nhất những quy định của Chính phủ, Ủy ban Chứng khoán và đáp ứng được yêu cầu kỳ vọng của cổ đông.

Là DN niêm yết trên TTCK, vừa chịu tác động của chính sách tiền tệ vừa của chứng khoán - 2 lĩnh vực hết sức nhạy cảm của nền kinh tế, vì vậy VietinBank rất coi trọng việc minh bạch hóa thông tin hoạt động, báo cáo, cung cấp thông tin kịp thời với các cơ quan chức năng, với cổ đông và báo chí. VietinBank đã thực hiện phương châm 4 hoá gồm: cổ phần hoá, hiện đại hoá, chuẩn hoá, minh bạch công khai hoá nhằm nâng cao năng lực tài chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực quản trị hệ thống, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững.

Hiện nay, cổ phiếu CTG của VietinBank được coi là một trong những cổ phiếu hấp dẫn nhất và VietinBank được đánh giá là DN có hoạt động cổ đông chuyên nghiệp hàng đầu trên TTCK.

Bà Nguyễn Thị Thùy Giang, chuyên viên phân tích của SSI cho rằng: “Hiện nay, trên TTCK hoạt động quan hệ cổ đông của các DN niêm yết chưa được đồng đều, nhà đầu tư không có nhiều nguồn thông tin để tham khảo. Trong khi đó VietinBank rất chú trọng hoạt động này và trong thời gian gần đây, hoạt động này được cải thiện đáng kể. VietinBank chủ động tổ chức một loạt các sự kiện như Hội nghị Nhà đầu tư, VietinBank Analyst Day và được đánh giá rất cao. Cổ đông mong muốn tiếp tục được chia sẻ thêm nhiều thông tin hơn nữa để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.”

Tăng vốn điều lệ để phát triển bền vững

Các cổ đông bỏ phiếu biểu quyết. Ảnh: Mạnh Thắng.

Giải thích cho việc này, Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng cho biết: Tổng tài sản của VietinBank năm 2011 tăng 25,4% , dự kiến năm 2012 cũng sẽ tăng 25%, thậm chí nếu có điều kiện thuận lợi VietinBank sẽ tăng 30%. Khi tổng tài sản tăng cao, thì yêu cầu đặt ra là số vốn phải tăng tương ứng mới đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn.
Hơn nữa, việc tăng vốn điều lệ của VietinBank là nhằm nâng cao năng lực tài chính, mở rộng quy mô hoạt động, phù hợp với quy mô kinh doanh, phát triển thành Tập đoàn tài chính hàng đầu tại Việt Nam, ngang tầm khu vực và quốc tế, đồng thời bảo đảm các tỷ lệ an toàn trong hoạt động ngân hàng theo quy định, Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.

Năm 2012, VietinBank tiếp tục phát triển an toàn, hiệu quả, trở thành Ngân hàng thương mại lớn, mạnh hàng đầu Việt Nam, phát huy tốt vai trò chủ đạo và chủ lực trong hệ thống tài chính ngân hàng, hội nhập thành công với thị trường quốc tế. VietinBank tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh, hiện đại hoá ngân hàng, góp phần thực hiện có hiệu quả các định hướng và kế hoạch kinh doanh, tiếp tục góp phần quan trọng cùng với Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước điều tiết nền kinh tế, ổn định và phát triển thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam.

Đúng như dự thảo Tờ trình tăng vốn điều lệ của VietinBank, ĐHCĐ 2012 đã nhất trí cao việc thông qua tăng vốn từ 20.230 tỷ đồng lên 30.845 tỷ đồng trong năm 2012. Theo đó, lộ trình cụ thể VietinBank đề ra như sau: Tăng vốn điều lệ thông qua việc chia cổ tức năm 2011 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 20% và thưởng cổ phiếu từ nguồn thặng dư; Tiếp tục thực hiện việc tăng vốn điều lệ thông qua chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài với tỷ lệ 15%.

Trả lời phỏng vấn của báo chí về việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, Chủ tịch VietinBank cho biết: VietinBank đang thực hiện các công việc liên quan, đàm phán, thỏa thuận giá phát hành cổ phần với đối tác trên cơ sở đảm bảo phù hợp với tính chất của giao dịch đầu tư chiến lược, bảo đảm lợi ích tổng thể của ngân hàng và các cổ đông. Nhà đầu tư chiến lược nước ngoài của VietinBank phải là tổ chức ngân hàng lớn trên thế giới; có tình hình tài chính lành mạnh, xếp hạng tín nhiệm cao, có kinh nghiệm đầu tư thành công trên thế giới và khu vực Châu Á;…

Cổ đông tin tưởng đầu tư lâu dài
Bên lề ĐHCĐ 2012, ông Nghiêm Xuân Đa, Phó Tổng giám đốc VNSTEEL đã vui mừng chia sẻ: “ Chúng tôi là một cổ đông lớn của CTG từ ngày đầu CTG niêm yết trên Hose. Tôi vui mừng về những kết quả kinh doanh vượt bậc của VietinBank trong năm 2011. Ngoài việc là cổ đông, chúng tôi còn là đối tác của VietinBank từ rất lâu. Việc hợp tác đã đem lại hiệu quả cao nhờ những quyết sách của hai bên. Với kế hoạch kinh doanh vừa được thông qua tại ĐHCĐ, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào năng lực quản trị điều hành, đặt niềm tin vào sự tăng trưởng trong năm 2012 của VietinBank và đầu tư lâu dài vào CTG. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những hoạt động minh bạch thông tin, những mục tiêu kinh doanh dài hạn và những cam kết của DN….

Kết quả bỏ phiếu cũng như biểu quyết của các cổ đông trong việc thông qua các nội dung tại ĐHCĐ ngày 28/2/2012 chiếm tỷ lệ 98.895% trở lên đã nói lên niềm tin của cổ đông vào một VietinBank phát triển vững bền trong năm 2012 và các năm tiếp theo.

Phi Nga

.
.
.
.