.
.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam được ủy quyền cho EVN vay xây dựng nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận

Thứ Hai, 25/03/2013|10:03

Ngày 11/3/2013, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 26/2013/TT-BTC hướng dẫn giải ngân và cơ chế tài chính đối với nguồn vốn tín dụng và viện trợ của Chính phủ Liên bang Nga cho Dự án Xây dựng nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Theo đó, Khoản tín dụng nhà nước của Chính phủ Liên bang Nga cho Chính phủ Việt Nam vay theo Hiệp định tín dụng được ký giữa hai Chính phủ là vốn vay nước ngoài của Chính phủ Việt Nam. Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ Việt Nam nhận nợ với Chính phủ Liên bang Nga và chịu trách nhiệm trả nợ cho Liên bang Nga khi đến hạn. Bộ Tài chính uỷ quyền Ngân hàng Phát triển Việt Nam (NHPT) cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vay lại toàn bộ khoản vay của Chính phủ Liên bang Nga để đầu tư xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Ngân hàng Thương mại Cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là ngân hàng phục vụ cho Dự án.

Theo hạn mức vay qui định tại Hiệp định tín dụng được ký giữa hai Chính phủ, mức tiền vay thực tế là tổng số tiền được giải ngân và nhận nợ với Liên bang Nga; thời gian giải ngân: từ năm 2014 đến hết năm 2021. Thời gian cho vay lại 29 năm, trong đó 8 năm ân hạn kể từ ngày giải ngân đầu tiên khoản tín dụng.

NHPT được Bộ Tài chính uỷ quyền để cho EVN vay lại và có trách nhiệm thu hồi nợ cho vay lại từ EVN trả vào Quỹ tích luỹ trả nợ do Bộ Tài chính quản lý để có nguồn trả nợ cho Chính phủ Nga. Ngoài các trách nhiệm của Cơ quan cho vay lại theo quy định, NHPT còn có trách nhiệm kiểm tra và xác nhận kiểm soát chi các khoản thanh toán từ nguồn vốn vay Liên bang Nga cho Dự án kịp thời, theo đúng các quy định.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 25/4/2013.

Hiền Nguyễn – Tạp chí HTPT

.
.
.
.