.
.

Xây dựng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển

Chủ Nhật, 24/03/2013|19:06

 

Sáng 24/3, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Phó Thủ tướng Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đến dự.

Suốt 25 năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam luôn đồng hành hỗ trợ đắc lực nguồn vốn cho lĩnh vực tam nông.

Agribank góp sức lớn cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Thành lập ngày 26/3/1988, hai năm sau khi đất nước tiến hành công cuộc đổi mới, Agribank đã bứt phá vượt lên hàng loạt khó khăn của giai đoạn đầu mới thành lập, tìm tòi thử nghiệm và có nhiều sáng kiến có tính đột phá, phù hợp với thực tiễn của công cuộc đổi mới.

Nếu như tại thời điểm 1988 -1990 tổng tài sản của ngân hàng chỉ ở mức khoảng 1.500 tỷ đồng, thì đến nay, sau 25 năm Agribank đã trở thành ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam về tài sản, nguồn vốn, mạng lưới, đội ngũ cán bộ, nhân viên và khách hàng, với tổng tài sản trên 617.000 tỷ đồng, trên 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trong nước, một chi nhánh nước ngoài tại Campuchia, 9 công ty con, 2 văn phòng đại diện và gần 40.000 cán bộ, nhân viên.

Bài học kinh nghiệm lớn cho sự thành công và phát triển của Agribank là đồng hành với sản xuất nông nghiệp và hộ nông dân; chiến lược phát triển lấy hoạt động kinh doanh ở khu vực nông nghiệp và nông thôn là chính.

Nguồn vốn của Agribank hiện chiếm gần 60% tín dụng đầu tư cho “tam nông” của toàn hệ thống ngân hàng. Nguồn vốn đó đã được phát huy hiệu quả, góp phần tạo nên thành công ban đầu của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thành công của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu gạo và một số nông sản hàng đầu thế giới, làm thay đổi từng ngày diện mạo nông thôn Việt Nam.

Tính đến cuối năm 2012, số xã được cho vay theo chương trình nông thôn mới là 2.080 xã, doanh số cho vay năm 2012 là 45.500 tỷ đồng, dư nợ cho vay xây dựng nông thôn mới là 30.281 tỷ đồng - dẫn đầu các tổ chức tín dụng trong việc cho vay thí điểm xây dựng nông thôn mới.

Agribank cũng là ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam được tiếp nhận và triển khai các dự án ủy thác của các tổ chức tài chính quốc tế về tài chính nông thôn với tổng dư nợ đạt 11.500 tỷ đồng tại thời điểm năm 2012.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh gắn Huân chương Lao động hạng Ba lên lá cờ truyền thống của Agribank. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

 

Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh nông nghiệp, nông dân, nông thôn là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị ngành ngân hàng nói chung, Agribank nói riêng cần ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tăng cường cải tiến quy trình, thủ tục cho phù hợp với đặc thù và tạo điều kiện thuận lợi để các hộ nông dân, doanh nghiệp được tăng cường khả năng tiếp cận vốn, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống và xây dựng nông thôn mới.

“Mỗi cán bộ ngân hàng Agribank cần nỗ lực nhiều hơn nữa vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, để người nông dân trên cả nước luôn dành tình cảm yêu mến cho Agribank. Đây là vinh dự, cũng là trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước giao cho Agribank”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị Agribank tập trung tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả đề án tái cấu trúc theo hướng tái cơ cấu đồng bộ cả tổ chức, tài chính, sản phẩm, dịch vụ và quản trị; tăng cường tập trung nguồn lực phục vụ cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; xây dựng Agribank thành ngân hàng hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển.  

Trong quá trình triển khai thực hiện, Phó Thủ tướng đề nghị từng cán bộ của ngân hàng cần chủ động đến với người nông dân, phục vụ tốt hơn nữa thay vì chỉ chờ đợi người nông dân tìm đến. Bên cạnh đó, phát hiện những điểm còn chưa phù hợp trong các cơ chế, chính sách của Đảng, nhà nước để kiến nghị với Ngân hàng nhà nước, Chính phủ, Quốc hội để kịp thời chỉnh sửa, hoàn thiện với mục tiêu chăm lo, hỗ trợ tốt nhất cho người nông dân tự phát triển.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đề nghị tập thể Agribank cần giữ vững đoàn kết, kỷ cương, kỷ luật, ban hành đầy đủ các quy trình, quy chế quản lý nội bộ một cách chặt chẽ trên từng lĩnh vực hoạt động.

“Agribank là ngân hàng có số lượng chi nhánh lớn, với 4 vạn cán bộ, công nhân viên trải khắp cả nước và ở nước ngoài, do vậy trong toàn hệ thống, ở từng đơn vị nếu không thực sự đoàn kết, thống nhất chắc chắn sẽ hoạt động không hiệu quả”, Phó Thủ tướng phân tích.

Nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghiệp vụ cho từng cán bộ cũng được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý và đề nghị Agribank cần thực hiện thật tốt trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vì những đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nông dân thời kỳ đổi mới. Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu của hệ thống Agribank cũng được nhận phần thưởng cao quý của Đảng, nhà nước.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.