.
.

Đảm bảo ổn định thị trường ngoại hối và tỷ giá

Thứ Năm, 19/06/2014|16:10

Chiều 18/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh tăng 1% tỷ giá từ 21.026 đồng/USD lên 21.246 đồng/USD, theo đó trần mới 21.458 đồng/USD và sàn 21.034 đồng/USD.

Sau khi có quyết định điều chỉnh tỷ giá, sáng 19/6 Ngân hàng Nhà nước tổ chức họp báo về nội dung này. Vụ trưởng Chính sách tiền tệ Nguyễn Thị Hồng cho biết: Từ đầu năm đến nay thị trường tiền tệ ổn định, mặt bằng lãi suất giảm, ngay khi bỏ trần vẫn rất ổn định, không có cạnh tranh lôi kéo gửi tiền giữa các tổ chức tín dụng (TCTD). Sau đợt điều chỉnh này NHNN sẽ kết hợp các biện pháp cần thiết để đảm bảo thị trường ngoại hối và tỷ giá ổn định.

“Trong bối cảnh CPI được kiểm soát ở mức thấp trong 5 tháng đầu năm, tỷ giá ổn định trong hơn 1 năm qua, xuất siêu 1,6 tỉ USD, cán cân tổng thể thặng dư trên 10 tỉ USD đã giúp NHNN mua được ngoại tệ lớn tăng kỷ lục 35 tỉ USD. Trong điều kiện lạm phát thấp quyết định điều chỉnh tỷ giá từ ngày 19/6 hỗ trợ xuất khẩu, qua đó hỗ trợ tăng trưởng GDP” – bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định.

Việc điều chỉnh tăng tỷ giá hỗ trợ xuất khẩu
Theo đại diện NHNN, việc điều chỉnh tăng tỷ giá hỗ trợ xuất khẩu.

Cũng theo bà Hồng, sau đợt điều chỉnh này NHNN sẽ kết hợp các biện pháp cần thiết để đảm bảo thị trường ngoại hối và tỷ giá ổn định. Việc điều chỉnh tỷ giá lần này vẫn nằm trong định hướng điều hành từ đầu năm, cung cầu ngoại tệ đảm bảo. Điều chỉnh tỷ giá hỗ trợ xuất khẩu, hiện nay sức cầu của nền kinh tế rất yếu, tăng tín dụng toàn hệ thống hiện so với mục tiêu từ đầu năm đề ra vẫn ở mức thấp. Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khó khăn, tiếp cận vốn không dễ. Tăng trưởng kinh tế có thể dựa vào cầu trong nước và nước ngoài, tuy nhiên hiện cầu trong nước quá thấp. “Xuất khẩu 5 tháng qua khả quan, tăng 15,4%. Việc điều chỉnh tăng tỷ giá hỗ trợ xuất khẩu” – bà Hồng nói.

Ngoài ra, theo bà Hồng, các TCTD trong các tháng đầu năm đã bán âm trạng thái ngoại tệ của mình, mua ngoại tệ DN và người dân bán cho NHNN, vì vậy NHNN mua lượng ngoại tệ lớn. Với việc toàn hệ thống bán âm nên việc điều chỉnh tỷ giá ảnh hưởng đến chi phí của TCTD.

Về định hướng điều hành, theo bà Nguyễn Thị Hồng, từ nay đến cuối năm, NHNN theo dõi sát diễn biến vĩ mô, hoạt động NH đễ có phản ứng linh hoạt. Kết hợp đồng bộ linh hoạt chính sách tiền tệ, kể cả nội và ngoại tệ đồng bộ làm sao đạt được mục tiêu đề ra từ đầu năm. Tiếp tục ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Trước đó, trong trao đổi với VOV.VN về chính sách điều hành tỷ giá, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cho rằng: “Hiện nay, NHNN chỉ chưa dùng “cái đang có” thôi. NHNN dự kiến điều chỉnh 1 – 2%, tuỳ vào thị trường. Tôi cho rằng với tỷ giá hiện nay, giả định đừng để tâm lý đầu cơ, thì nếu điều chỉnh 1 – 2% cũng không phải là có tác động lớn về mặt tỷ giá, 1 – 2% trên 21.000 đồng thì cũng không có tác động nhiều. Việc vừa qua tỷ giá có biến động cũng không có gì ghê gớm cả”./.

Vũ Hạnh/VOV.VN

 

 

.
.
.
.