.
.

2 năm hợp tác chiến lược VietinBank - BTMU

Thứ Tư, 04/03/2015|09:07

Cách đây hơn hai năm, vào tháng 12/2012, lãnh đạo VietinBank và The Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU) đã cùng đặt bút ký vào bản hợp đồng hợp tác chiến lược giữa hai bên, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của VietinBank.

TS.Lê Đức Thọ - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VietinBank
TS.Lê Đức Thọ - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VietinBank

Hai năm sau ngày VietinBank và BTMU - Ngân hàng hàng đầu của Nhật Bản ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược, BTMU chính thức trở thành cổ đông chiến lược của VietinBank, mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai ngân hàng trên cơ sở tin cậy, thiện chí và cùng có lợi đã được nâng lên tầm cao mới với nhiều kết quả hợp tác thiết thực.

Để thực hiện hợp tác hiệu quả, ngay từ những ngày đầu, VietinBank và BTMU đã thành lập Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược chịu trách nhiệm triển khai mối quan hệ hợp tác. Thành viên của Ủy ban bao gồm lãnh đạo cấp cao của VietinBank và BTMU hoạt động theo cơ chế họp định kỳ và trao đổi thường xuyên. Nhiều phiên họp đã được tổ chức để hai bên trao đổi về quá trình triển khai quan hệ hợp tác trong thời gian giữa các phiên họp, đánh giá kết quả đạt được, xác định những khó khăn vướng mắc để đưa ra các biện pháp giải quyết, thống nhất định hướng và kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Với cơ chế hợp tác rõ ràng, thiết thực, phát huy thế mạnh, kinh nghiệm và tiềm năng của mỗi bên, trong suốt thời gian vừa qua, những định hướng chiến lược của Ủy ban và sự nỗ lực hết mình của các bộ phận giúp việc, nhiều sáng kiến hợp tác đã được triển khai thành công. Các cơ hội hợp tác tiềm năng mới đã được hai bên nghiên cứu để tiếp tục đưa vào thực hiện có kết quả.

Ngoài ra, nhằm bổ sung thêm nguồn lực để hỗ trợ VietinBank trong những nỗ lực đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro, nâng cao năng lực lập kế hoạch và chiến lược của ngân hàng, xây dựng chiến lược và tăng cường hoạt động bán lẻ và phát triển sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp (DN), nhiều cán bộ lãnh đạo có kinh nghiệm và chuyên môn cao tại BTMU cũng lần lượt được cử sang giữ vị trí cố vấn hoặc vị trí lãnh đạo tại một số Khối/phòng ban tại TSC của VietinBank. Với sự tích cực chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm, các chuyên gia đến từ BTMU đã có những đóng góp thiết thực cho hoạt động của VietinBank.

Sau đây là một số lĩnh vực hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật giữa hai ngân hàng trong thời gian qua:

Hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị rủi ro: BTMU cam kết mạnh mẽ và luôn sát cánh với VietinBank trong quá trình nâng cao năng lực quản lý rủi ro một cách toàn diện bao gồm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động quản lý rủi ro tích hợp, rủi to tín dụng, rủi ro thị trường, rủi ro thanh khoản, lãi suất, rủi ro hoạt động, rủi ro pháp lý, phòng chống rửa tiền, tuân thủ trong suốt thời gian qua. BTMU cũng đang và sẽ tham gia sâu vào quá trình chuyển đổi thông lệ quản lý rủi ro của VietinBank để tuân thủ theo các yêu cầu quản lý rủi ro của Basel II.

Hợp tác trong lĩnh vực khách hàng DN: Một trong những mục tiêu chiến lược của BTMU tại thị trường Việt Nam là phục vụ tốt nhất các khách hàng DN Nhật Bản. Do đó VietinBank và BTMU đã, đang và sẽ cùng hợp tác tích cực để có thể cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ tốt hơn nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng DN Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, đón đầu phục vụ các DN Nhật Bản có kế hoạch hoạt động tại Việt Nam. Đồng thời, hai bên cũng đã nghiên cứu và triển khai hợp tác trong lĩnh vực phục vụ các DN đa quốc gia, các DN có mối quan hệ hợp tác về thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản và các DN tiềm năng khác tại Việt Nam. Trong thời gian qua, ngoài hợp tác trong việc tài trợ vốn cho các DN, hai bên đã triển khai dịch vụ thu hộ, đặc biệt là thu hộ lưu động là dịch vụ còn mới tại Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng mạnh doanh số tài trợ thương mại và mua bán ngoại tệ cùng một số dịch vụ ngân hàng khác.

Hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ: Bán lẻ là lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ của BTMU đối với VietinBank. Hai bên đã có những hợp tác tích cực để hoàn thiện hơn chiến lược phát triển hoạt động bán lẻ tại VietinBank theo hướng tạo sự phát triển bứt phá của VietinBank trong lĩnh vực bán lẻ, khai thác tốt lợi thế của VietinBank, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ngoài những hỗ trợ về mặt chiến lược, liên quan tới các hợp tác cụ thể trong lĩnh vực bán lẻ, VietinBank và BTMU đã cùng phát triển một sản phẩm mới dành cho người Nhật Bản thường trú tại Việt Nam là gói sản phẩm Việt Nam Sakura Benefit Package (VSBP). Sản phẩm đã triển khai vào tháng 9/2014 với nhiều khách hàng cá nhân người Nhật Bản đã mở tài khoản tại VietinBank. Ngoài ra, hai bên cũng đang tập trung phát triển kách hàng cá nhân qua việc hợp tác, liên kết kinh doanh với các DN Nhật Bản. Đến nay VietinBank đã hợp tác với nhiều công ty Nhật Bản để thực hiện các dịch vụ cho các CBNV và khách hàng của các công ty này.

Hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, ngân hàng đầu tư, công nghệ thông tin, quản trị DN: Ngoài các lĩnh vực hỗ trợ hợp tác nói trên, BTMU cũng hỗ trợ tích cực VietinBank trong các lĩnh vực như (i) hoàn thiện mô hình tổ chức, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thông qua việc tổ chức các khóa đào tạo và tiếp nhận các cán bộ của VietinBank sang đào tạo tại chỗ tại các Trụ sở của BTMU; (ii) kết nối các khách hàng để thực hiện các giao dịch M&A; (iii) trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin; (iv) hợp tác hoàn thiện xây dựng chiến lược trung hạn của VietinBank…

Dựa trên sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau đang ngày càng được củng cố, những kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ tích cực, những nỗ lực không ngừng của các cán bộ của hai bên trong quá trình hợp tác cũng như những cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo cấp cao của cả VietinBank và BTMU, mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai ngân hàng chắc chắn sẽ phát triển ngày càng vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống Ngân hàng Việt Nam và quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản.

L.Đ.T

.
.
.
.