.
.

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam: Năm 2011, các doanh số chính đều đạt kế hoạch và tăng cao

Thứ Ba, 14/02/2012|13:42

Đến ngày 26/12, toàn VRG đã khai thác được 264.537 tấn mủ, đạt 100,01% kế hoạch (KH) được giao, hoàn thành KH khai thác cả năm trước thời hạn 5 ngày. Đến thời điểm 24/12 đã có 15/26 công ty đã hoàn thành KH khai thác, gồm: Bà Rịa, Bình Long, Đồng Nai, Đồng Phú, Hòa Bình, Lộc Ninh, Phước Hòa, Phú Riềng, Tây Ninh, Viện NCCS VN, Ea H’Leo, Krông Buk, Bình Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Theo nhận định của lãnh đạo VRG, tính chung toàn VRG năm 2011, sản lượng khai thác vượt khoảng 4-5%.

Về thu mua, chế biến, tiêu thụ, đến 23/12, toàn VRG thu mua được 38.600 tấn, đạt 110,1% KH năm, chế biến được 300.430 tấn, đạt 97,4% KH năm, tiêu thụ 273.334 tấn mủ cao su các loại, trong đó XK và ủy thác XK được 132.060 tấn, đạt 95,1% KH năm, tiêu thụ nội địa 141.274 tấn (85,6% KH). Tổng doanh thu của VRG đạt khoảng 30.000 tỷ đồng, trong đó riêng doanh thu kinh doanh cao su đạt gần 26.000 tỷ đồng, bằng 129,3% KH năm. Tổng lợi nhuận năm 2011 của VRG ước tính đạt khoảng 12.000 tỉ đồng. Tiền lương bình quân toàn VRG ước đạt trên 7,7 triệu đồng/người/tháng; thưởng Tết Nhâm Thìn đạt khoảng hơn 10 triệu đồng/người.

HỖ TRỢ LĨNH VỰC KINH DOANH CỐT LÕI

Chính phủ yêu cầu đến năm 2015, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thoái vốn khỏi các lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành nghề chính.

Về vấn đề này, theo ông Lê Quang Thung - Quyền Chủ tịch HĐTV VRG, danh mục đầu tư ngoài ngành nghề chính của VRG hiện không cao, chỉ chiếm dưới 20% tổng vốn điều lệ của toàn VRG. Trong đó chủ yếu là đầu tư vào các lĩnh vực liên quan tới hoạt động kinh doanh cốt lõi, có tác động quan trọng đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của VRG. Phần lớn trong 20% vốn đầu tư ra ngoài ngành của VRG là đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp tại các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước… khi các địa phương này thu hồi phần đất trồng cao su mà VRG được giao quản lý và khai thác để quy hoạch các khu, cụm công nghiệp. Tại các khu, cụm công nghiệp này, VRG tham gia với tư cách là chủ đầu tư. Sau khi đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng: điện, nước, đường xá…, VRG kêu gọi các DN vào thuê mặt bằng sản xuất - kinh doanh.

Cũng theo ông Thung, gọi là đầu tư ngoài ngành, nhưng đây là các lĩnh vực kinh doanh hỗ trợ cho ngành nghề kinh doanh cốt lõi, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của VRG, bởi với hoạt động chế biến gỗ, khi vườn cây cao su đến chu kỳ thanh lý, nếu VRG không đầu tư chế biến để nâng cao giá trị cho lượng gỗ cao su thanh lý hàng năm khá lớn, thì phải bán ra bên ngoài với giá rất rẻ. Hay như tham gia đầu tư một số tuyến đường theo hình thức BOT, là để phục vụ cho vận chuyển mủ cao su, cũng như các sản phẩm thành phẩm… Ngoài các đơn vị thành viên gắn liền với sự hoạt động của VRG là Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam, hiện VRG đầu tư không đáng kể vào Công ty CP Chứng khoán Cao su.

Riêng hoạt động đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, chế biến gỗ, làm đường, VRG không dễ dàng quyết định bán dự án, bởi như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Với lĩnh vực đầu tư này, hướng xử lý của VRG là cùng với việc không mở rộng đầu tư, hàng năm, VRG sẽ tăng quy mô vốn điều lệ để giảm dần tỷ lệ đầu tư ra ngoài ngành. VRG không thể bán các dự án đã bỏ vốn ra đầu tư, bởi chưa thể thu hồi vốn và không dễ tìm được đối tác để chuyển nhượng. Mặt khác, việc bán các dự án nếu không tính toán cẩn trọng sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động của VRG. “Tuy nhiên, VRG sẽ chấp hành nghiêm lộ trình thoái vốn khi Chính phủ có chỉ đạo cụ thể”, ông Thung khẳng định.

THẮT CHẶT CHI TIÊU, GIẢM GIÁ THÀNH

Theo ông Trần Ngọc Thuận - TGĐ VRG, các chỉ tiêu của kế hoạch (KH) năm 2012 của VRG đăng ký với Bộ NN&PTNT bằng với năm 2011. Để tiếp tục hưởng cơ chế tiền lương theo doanh thu thì lợi nhuận của VRG năm 2012 phải bằng hoặc cao hơn năm 2011. Năm 2012 vườn cây của một số đơn vị có quy mô lớn của VRG đã qua chu kỳ đỉnh điểm về năng suất, bắt đầu giảm sản lượng nên ảnh hưởng lớn đến sản lượng toàn VRG. KH sản lượng năm 2012 của toàn VRG là 261.000 tấn, thấp hơn 4.000 tấn so với năm 2011. KH giá bán VRG đưa ra trong năm 2012 là 67 triệu đồng/tấn làm cơ sở để các đơn vị thành viên có cao su khai thác xây dựng KH năm 2012. Do nhận định sản lượng giảm, giá bán không cao so năm 2011 nên doanh thu VRG năm 2012 sẽ giảm so 2011. Như vậy, để duy trì mức lợi nhuận và tiếp tục hưởng cơ chế tiền lương theo doanh thu như năm 2011, ngay từ đầu năm các đơn vị phải thắt chặt chi tiêu, cắt giảm những chi phí không cần thiết nhằm giảm giá thành.

Về kế hoạch xây dựng giá thành tiêu thụ, các đơn vị xây dựng sản lượng tiêu thụ và giá thành trên cơ sở đảm bảo được lợi nhuận năm 2012 tương đương năm 2011 để đảm bảo khoản thu nhập từ quỹ tiền thưởng và không thay đổi mức lương tối thiểu để tính lương. Trên cơ sở giá thành khống chế nêu trên, xác định quỹ lương trong giá thành.

CHÍNH PHỦ CHẤP THUẬN CÓ CƠ CHẾ ĐẶC THÙ CHO VRG

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế đặc thù của VRG.Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý để VRG được xác định mức vốn điều lệ của VRG với tỷ lệ tham gia đến 70% tổng mức vốn đầu tư các dự án phát triển cao su được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong năm báo cáo. Nguồn vốn bổ sung tăng vốn điều lệ từ lợi nhuận sau thuế, quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp có tại VRG sau khi được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định. Các dự án đầu tư vào các ngành nghề kinh doanh chính khác (ngoài phát triển trồng cây cao su) và thuộc ngành nghề liên quan khác thực hiện theo quy định chung.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý về nguyên tắc VRG được lập các quỹ tập trung: quỹ nghiên cứu khoa học và đào tạo; quỹ khen thưởng; quỹ phúc lợi; quỹ dự phòng tài chính. Nguồn kinh phí thành lập quỹ tập trung do các công ty con của VRG sở hữu 100% vốn điều lệ nộp lên từ nguồn lợi nhuận sau thuế. Đồng thời, căn cứ vào đề nghị của HĐTV VRG, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính phê duyệt Quy chế tài chính của Tập đoàn (bao gồm cả nội dung thành lập, quản lý và sử dụng các quỹ tập trung).

Đối với việc sử dụng đất của VRG, quy hoạch sử dụng đất, thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất đối với đất trồng cao su thực hiện theo quy định của Luật đất đai...

P.V

.
.
.
.