.
.

Chủ tịch nước đến thăm tỉnh Champasack và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tại Lào

Thứ Bảy, 11/02/2012|21:28

Ngày 10/2, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm tỉnh Champasack, trung tâm kinh tế, văn hóa-xã hội ở Nam Lào và là tỉnh có nhiều quan hệ hợp tác gắn bó với các địa phương của Việt Nam. Chủ tịch nước đã thăm và khai trương Nhà máy chế biến mủ cao su của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam. Nhà máy có công suất 24.000 tấn mủ mỗi năm; vùng nguyên liệu trên 10.000ha cao su; trong đó 1.642ha đã cho khai thác, tạo việc làm thường xuyên cho 3.000 lao động tại tỉnh Champasack, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm ông Khamtai Siphandono. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm ông Khamtai Siphandono. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)
Tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm ông Khamtai Siphandon, nguyên Chủ tịch Đảng, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; tham dự Tọa đàm xúc tiến đầu tư của Việt Nam tại các tỉnh Trung và Nam Lào; tiếp Bí thư, tỉnh trưởng tỉnh Champasack.
 
Đến thăm nguyên Chủ tịch Đảng, nguyên Chủ tịch nước Lào Khamtai Siphandon, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng được gặp lại người đồng chí, anh em thân thiết của nhân dân Việt Nam ngay tại quê hương của ông, tỉnh Champasack.
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thông báo kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone và các cuộc hội kiến với các vị lãnh đạo cấp cao khác của Lào, trong đó hai bên khẳng định tầm quan trọng và quyết tâm nỗ lực vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, sẽ cùng phối hợp tổ chức tốt Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2012, tăng cường giáo dục, tuyên truyền để tình hữu nghị đặc biệt thấm sâu đến các tầng lớp nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ.
 
Nhân dịp năm mới 2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc ông tiếp tục cống hiến tâm sức nhằm góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào.
 
Nguyên Chủ tịch Đảng, nguyên Chủ tịch nước Lào Khamtai Siphandon nhắc lại những kỷ niệm sống động về mối quan hệ đồng chí, anh em giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước; nhấn mạnh cần tăng cường mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước và tổ chức tốt Năm Đoàn kết Hữu nghị, coi đó là nguồn cổ vũ động viên cho nhân dân Lào anh em trong việc thực hiện Nghị quyết của Đại hội lần thứ IX Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.
 
Dự tọa đàm xúc tiến đầu tư của Việt Nam tại các tỉnh Trung và Nam Lào, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào tổ chức. Chủ tịch nước đã nghe các đơn vị, doanh nghiệp báo cáo về tình hình đầu tư kinh doanh tại Lào. Đến nay, vốn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đạt trên 3,4 tỷ USD. Riêng năm 2011, vốn đăng ký đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đạt 480 triệu USD, cao hơn năm 2010. Khu vực Trung và Nam Lào có 163 dự án của Việt Nam, chiếm 78%.
 
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, dòng vốn đầu tư của Việt Nam vào Lào vẫn gia tăng mạnh mẽ cả về số lượng dự án cũng như tổng giá trị đầu tư.
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang hợp tác đầu tư hiệu quả tại các tỉnh Trung và Nam Lào; nhấn mạnh các hoạt động hợp tác đầu tư cần đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển của các địa phương, qua đó đã góp phần vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.
 
Chủ tịch nước căn dặn các doanh nghiệp khi đầu tư vào Lào cần quan tâm về công tác an sinh xã hội, giúp đỡ nhân dân địa phương, vì đời sống của nhân dân ở đây còn nhiều khó khăn, cũng như phải luôn tôn trọng luật pháp sở tại và phong tục tập quán của nhân dân địa phương. Chủ tịch nước cũng chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ Lào đã luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác đầu tư có hiệu quả tại Lào.
 
Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam và Lào và các doanh nghiệp của hai nước đã cùng nhau bàn bạc, đề ra các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, đề xuất các kiến nghị để Chính phủ hai nước phối hợp và giúp tháo gỡ các khó khăn.
 
Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Champasack Sonsay Siphandon và trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với tỉnh.
 
Chủ tịch nước đã thăm và khai trương Nhà máy chế biến mủ cao su của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam. Nhà máy có công suất 24.000 tấn mủ mỗi năm; vùng nguyên liệu trên 10.000ha cao su; trong đó 1.642ha đã cho khai thác, tạo việc làm thường xuyên cho 3.000 lao động tại tỉnh Champasack, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
 
Chủ tịch nước đã dự lễ khánh thành và bàn giao Đài chuyển tiếp phát thanh-phát hình khu vực Paksong. Đây là công trình do Đài Truyền hình Việt Nam là chủ dự án bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Việt Nam, góp phần đưa chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước Lào đến với các vùng sâu vùng xa, nâng cao đời sống nhân dân các tỉnh Nam Lào.
 
Ngày 11/2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao sẽ đi thăm tỉnh Attapeu./.
 
(TTXVN/Vietnam+)
.
.
.
.