.
.

Triển vọng xuất khẩu gạo vào Hongkong

Thứ Hai, 12/03/2012|20:37

Từ chỗ chỉ chiếm khoảng 1% lượng nhập khẩu vào Hongkong tnăm 2008, đến hết năm 2011, Việt Nam đã chiếm một thị phần tương đương 30%, khoảng 100.000 tấn gạo.

Nhập khẩu gạo Việt Nam vào thị trường Hongkong chủ yếu dành cho tiêu thụ nội địa.

Người tiêu dùng Hongkong ưa chuộng gạo thơm. Hiện nay, so với gạo thơm Thái Lan thì gạo thơm Việt Nam có giá ngày càng trở nên hấp dẫn với người tiêu dùng Hongkong. Ưu thế này đang ngày càng trở nên đáng kể trong bối cảnh chính phủ Thái tuyên bố duy trì chính sách trợ giá lúa, khiến giá gạo không có khả năng giảm giá.

Theo ông Phạm Văn Công, Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hongkong và Ma Cao, nhu cầu tiêu thụ gạo thơm của thị trường này sẽ tiếp tục phát triển vì các hiệp hội kinh doanh ngoài việc mua gạo cho tiêu thụ nội địa còn tái xuất sang các nước thứ 3, vì Hongkong đang là thị trường tự do, nhiều mặt hàng nhập khẩu không phải chịu thuế.

Về mặt chất lượng, ông Công cho biết gạo jasmine và một số chủng loại gạo thơm Việt Nam được thị trường chấp nhận. Nhưng doanh nghiệp Việt Nam còn phải nâng cao chất lượng hơn nữa.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam phải giữ chữ tín với khách hàng.

Trong năm 2011, Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 2 qua Hongkong và hoàn toàn có thể vươn lên vị trí số 1, nếu như các bên có liên quan tổ chức, tăng cường khâu xúc tiến thương mại.

Theo CP

.
.
.
.