.
.

Phát huy tinh thần quốc tế lao động trong thời đại mới

Thứ Hai, 30/04/2012|08:31

Nhân Kỷ niệm 126 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2012), Ban Biên tập trân trọng giới thiệu bài viết của ông Võ Sỹ Lực - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) Cao su VN, về ý nghĩa lịch sử của sự kiện này, về truyền thống hào hùng trong đấu tranh và lao động sản xuất của công nhân (CN) cao su VN và vai trò của tổ chức CĐ trong việc khơi gợi, phát huy tinh thần Quốc tế Lao động bất diệt trong giai đoạn hiện nay.

 

Ngày Quốc tế Lao động, ngày hội của những người lao động toàn thế giới, được tổ chức vào ngày 1/5 hàng năm. Đây được xem là ngày biểu dương của lực lượng lao động, đấu tranh cho hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội.

Đối với ngành cao su VN, dấu mốc lịch sử hào hùng của ngành cao su được tính từ đêm 28/10/1929 tại làng 3 của đồn điền Cao su Phú Riềng, nơi đồng chí Ngô Gia Tự chỉ đạo thành lập Chi bộ Cộng sản Đảng đầu tiên ở miền Đông Nam bộ, do đồng chí Nguyễn Văn Cừ làm Bí thư. Sau ngày Chi bộ Cộng sản Đảng ở đồn điền Cao su Phú Riềng được thành lập, các nghiệp đoàn - công hội đã ra đời để đấu tranh đòi quyền dân sinh - dân chủ, đánh dấu bước trưởng thành của giai cấp CN VN nói chung và phong trào CN cao su nói riêng.

Kể từ mốc son lịch sử đó, CN cao su VN đã cùng dân tộc trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ là chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng lao động chủ yếu của ngành cao su lúc bấy giờ phần lớn là dân kháng chiến, dân nghèo thành thị, dân ở những vùng tản cư ở nông thôn, đã chung tay đấu cật khắc phục gian khó để khôi phục vườn cây và nhà xưởng bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Gian khổ cực nhọc, thử thách nặng nề là thế, nhưng nối tiếp các thế hệ CB CNV-LĐ ngành cao su luôn đồng tâm hiệp lực, nỗ lực vượt mọi gian khó để xây dựng ngành cao su có được một tầm vóc to lớn và vị thế vững vàng như ngày nay.

Kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5 năm nay thực sự có ý nghĩa đối với CB CNVC-LĐ ngành cao su VN, khi Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN (VRG) vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng- Huân chương cao quý nhất của Nước CHXHCN VN. Đây là phần thưởng ghi nhận công lao to lớn của biết bao thế hệ những người làm cao su, là niềm vinh dự và tự hào lớn lao của CB CNVC-LĐ VRG nói riêng và ngành cao su VN nói chung.

 

Hòa chung không khí tươi vui và phấn khởi đó, CĐ Cao su VN đã phối hợp với VRG tổ chức các hoạt động, các phong trào văn thể sôi nổi, thiết thực. Đó là Đại hội TDTT và Hội thao Quốc phòng toàn Tập đoàn năm 2012. Đây thực sự là ngày hội lớn, giúp CB CNV-LĐ có thêm động lực hăng hái rèn luyện sức khỏe phục vụ lao động sản xuất; đồng thời dấy lên không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong đoàn viên CĐ, CNVC-LĐ; tạo nên niềm hứng khởi trước mùa cạo mới năm 2012.

Đặc biệt, phát huy tinh thần bất diệt ngày Quốc tế Lao động 1/5 và hưởng ứng phát động của Tổng Liên đoàn Lao động VN, CĐ Cao su VN sẽ phát động “Tháng công nhân” năm 2012 đến từng đơn vị trực thuộc. Trong “Tháng công nhân” (tháng 5), các cấp CĐ trong toàn Tập đoàn sẽ phát động và tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng và thi đua yêu nước sôi nổi trong CNVC-LĐ, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; đăng ký thực hiện các đề tài sáng kiến kinh nghiệm, công trình sản phẩm; tổ chức bình chọn, tôn vinh tấm gương người thợ giỏi, tài năng, có nhiều sáng kiến đóng góp cho đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, CĐ Cao su VN và các CĐ cơ sở còn tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giữa các đơn vị. Đồng thời thăm và tặng quà cho gia đình CN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ xe đạp cho con CNLĐ nghèo; tổ chức thực hiện chương trình “Ánh sáng Công đoàn” – mở cầu dao máy phát điện cho 13 đơn vị ở khu vực miền núi phía Bắc, Duyên hải Miền Trung và Tây Nguyên; trao kinh phí xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho CNLĐ vùng sâu, vùng xa, kể cả CNLĐ tại các đơn vị trực thuộc Tập đoàn ở Lào và Campuchia…

Hiện nay, nền kinh tế thế giới và đất nước đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đã có hàng loạt doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực làm ăn không hiệu quả, phải thu hẹp sản xuất hoặc phá sản, dẫn đến tình trạng nhiều CN mất việc làm, hoặc có việc làm không ổn định, thu nhập thấp, đời sống người lao động chật vật; quan hệ lao động có những diễn biến phức tạp, nhất là ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, khu vực ngoài Nhà nước.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp ngành cao su vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất; tạo thêm nhiều việc làm, nhất là ở vùng sâu vùng xa, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống; người CN cao su có mức thu nhập khá cao so với người lao động ở các ngành nghề khác; các chế độ chính sách, quyền lợi chính đáng của người lao động được đảm bảo…

Đây là một kết quả rất đáng mừng, ghi nhận nỗ lực lớn của các doanh nghiệp; đồng thời minh chứng các doanh nghiệp cao su có một nền tảng phát triển vững chắc, nguồn lực dồi dào và chiến lược đầu tư đúng đắn.

Mặt khác, qua đó cũng chứng tỏ hệ thống CĐ các cấp trong toàn Tập đoàn đã phát huy được vai trò, chức năng của mình trong việc phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, dấy lên tinh thần quyết tâm thực hiện hoàn thành vượt mức các kế hoạch được giao, góp phần vào thắng lợi chung của đơn vị, của Tập đoàn. Vị thế và uy tín CĐ được củng cố và khẳng định qua việc bảo vệ các quyền lợi chính đáng và thỏa đáng của người lao động, thực sự là chỗ dựa tin cậy của người lao động. CĐ đã trở thành một thực thể không thể thiếu trong kiến tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp ngành cao su.

Đó là điểm tựa, là niềm tin và động lực để chúng ta tin rằng, CB CNVC-LĐ ngành cao su sẽ gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, tiếp tục đoàn kết, hiệp lực, quyết tâm cống hiến trí lực xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN ngày càng phát triển vững mạnh, xứng đáng với phần thưởng cao quý Huân chương Sao Vàng mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.

Võ Sỹ Lực (Chủ tịch CĐ Cao su VN)

.
.
.
.