.
.

Bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại buổi lễ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đón nhận Huân chương Sao Vàng

Chủ Nhật, 15/04/2012|22:01

Ngày 8/4/2012, Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN đã tổ chức trọng thể lễ đón nhận Huân chương Sao Vàng- Huân chương cao quý nhất của Nước CHXHCN VN, do đã đạt được những thành tích to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc và công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Nhân sự kiện này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và trao Huân chương Sao Vàng cho VRG. Dịp này, Thủ tướng cũng đã có bài phát biểu quan trọng, biểu dương những thành quả to lớn mà các thế hệ CBCNV-LĐ ngành cao su đã đạt được, đồng thời phân tích, chỉ rõ những định hướng phát triển sắp tới của VRG, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, khẳng định vai trò, vị thế của VRG trong chiến lược phát triển ngành cao su, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của ngành. Doanhnghieptrunguong.vn trân trọng lược trích giới thiệu bài phát biểu quan trọng này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (*).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ VRG đón nhận Huân chương Sao Vàng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ VRG đón nhận Huân chương Sao Vàng

Lực lượng công nhân cao su đã sớm trở thành đội quân tiên phong của phong trào cách mạng VN

Trong không khí của những ngày tháng Tư lịch sử, cả nước đang thi đua lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc, hôm nay, tôi rất vui mừng tới dự lễ đón nhận Huân chương Sao Vàng - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN. Thay mặt Chính phủ, tôi xin gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các vị khách, quí vị đại biểu cùng toàn thể lãnh đạo, CBCNV-LĐ của Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN qua các thời kỳ lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Cây cao su đã hiện diện ở VN từ những năm cuối của thế kỷ 19. Qua hơn 100 năm với bao thăng trầm của lịch sử, từ những hạt giống ban đầu du nhập, đến nay nước ta đã hình thành những vùng chuyên canh cây cao su rộng lớn, trải dọc chiều dài của đất nước, từ miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên, đến Duyên hải miền Trung và bước đầu đã phát triển ở vùng Tây Bắc. Cây cao su đã tồn tại, thích nghi và khẳng định được vị thế của mình trong đời sống kinh tế xã hội của đất nước.

Chúng ta cùng nhớ lại, cách đây hơn 80 năm, vào đêm 28 tháng 10 năm 1929, tại Làng 3, Đồn điền Cao su Phú Riềng, thuộc xã Tân Lợi, nay là xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên được thành lập. Từ đó, phong trào đấu tranh của công nhân cao su ngày càng lớn mạnh và lực lượng công nhân cao su đã sớm trở thành đội quân tiên phong của phong trào cách mạng VN. Và ngày 28 tháng 10 hàng năm đã trở thành nét son, trở thành Ngày Truyền thống của ngành cao su VN.

Trong suốt hai cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, các vùng đồn điền cao su vừa là hậu phương cung cấp nhân tài, vật lực, là căn cứ nuôi dưỡng, che giấu cán bộ cách mạng, vừa là trận tuyến của cuộc chiến chống quân thù xâm lược. Nhiều tấm gương yêu nước tỏa sáng, nhiều cán bộ công nhân cao su đã hi sinh cả máu xương của mình để góp phần tạo nên biết bao chiến công anh dũng, góp phần cùng quân dân cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong tiến trình phát triển của đất nước

37 năm qua, kể từ sau ngày thành lập vào tháng 4/1975, từ Tổng cục Cao su VN, tiền thân là Ban Cao su Nam bộ, đến TCT Cao su VN, và hiện nay là Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN, nhiều thế hệ CBCNV-LĐ ngành cao su đã đoàn kết nhất trí, đồng tâm hiệp lực, nỗ lực phấn đấu bằng tất cả sức lực trí tuệ và cả mồ hôi, xương máu của mình, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN ngày càng lớn mạnh.

Từ khoảng hơn 40.000 ha cao su già cỗi, bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh, hiện nay, ngoài 200 ngàn ha cao su đang đầu tư ở nước ngoài, Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN đang quản lý gần 300 ngàn ha trong số hơn 800.000 ha vườn cây cao su ở trong nước. Sản xuất kinh doanh của Tập đoàn không ngừng phát triển, liên tục vươn lên, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình trong tiến trình phát triển của đất nước. Đặc biệt, trong những năm gần đây, mặc dù kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng ngành cao su VN vẫn có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ, với mức tăng diện tích 6% và sản lượng 10%/năm trong giai đoạn 2001-2010. Riêng về xuất khẩu, từ năm 2006 đến nay, kim ngạch xuất khẩu cao su của VN đã đạt trên 1 tỷ đô la Mỹ với mức tăng trưởng hơn 30% một năm, đặc biệt năm 2011 kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3,3 tỷ đô la Mỹ.

Có thể nói rằng, Ngành Cao su đã thực sự trưởng thành, phát triển nhanh và bền vững liên tục trong nhiều năm qua, không chỉ góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng phát triển kinh tế của đất nước, mà còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Điều này cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đất nước ta.

Những thành tựu, đóng góp của Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN qua các thế hệ đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng việc trao tặng nhiều Huân chương, Huy chương và nhiều phần thưởng cao quý khác. Và hôm nay, Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN lại được vinh dự nhận Huân chương Sao Vàng, phần thưởng cao quý nhất mà Đảng và Nhà nước trao tặng, ghi nhận quá trình nỗ lực cố gắng, không ngừng vươn lên và những thành tựu to lớn mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chức, người lao động của Tập đoàn Công nghiệp cao su VN đã đạt được trong những năm qua.

Thay mặt Chính phủ, tôi biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn mà các đồng chí đã đạt được và tin tưởng rằng, Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN và toàn ngành sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, chủ động, sáng tạo hơn nữa, phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được để cùng cả nước hoàn thành xuất sắc những mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra.

6 chương trình, kế hoạch hành động của Tập đoàn

Tiếp tục đường lối đổi mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tích cực phấn đấu triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020 và phương hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, để đến năm 2020 đưa VN cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Để góp phần vào sự nghiệp chung của đất nước, tôi đề nghị toàn thể CBCNV-LĐ ngành cao su nói chung và toàn thể lãnh đạo, CBCNV-LĐ Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN nói riêng, cần xác định rõ nhiệm vụ trong thời gian tới, xác định đúng trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu, định hướng phát triển của ngành trong năm 2012 và những năm tiếp theo, tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Một là, phải quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và kế hoạch 5 năm 2011-2015, Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012... Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN cần cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch hành động của mình nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra với cách làm và các giải pháp, phù hợp sáng tạo.

Hai là, thực hiện đúng quy hoạch phát triển cao su của cả nước đến 2015, dự kiến phát triển khoảng 1 triệu ha, trong đó diện tích cao su của Tập đoàn khoảng 500 ngàn ha, gồm 300 ngàn ha trồng trong nước và 200 ngàn ha đầu tư ở nước ngoài. Kết hợp có hiệu quả giữa định hướng phát triển sản xuất kinh doanh ở trong nước với việc phát triển các hình thức liên doanh, liên kết đầu tư ở nước ngoài.

Ba là, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 17 tháng 01 năm 2012 về việc đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN cần xác định rõ lộ trình, bước đi của mình. Đặc biệt, triển khai ngay trong kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đến 2015. Trong đó, chú trọng phát triển và định hướng quy mô diện tích vườn cây nhằm tạo ra nhiều việc làm hơn, nhất là lao động là đồng bào dân tộc thiểu số với các hình thức tổ chức kinh doanh phù hợp, hiệu quả. Tập trung đầu tư phát triển công nghiệp cao su theo chiều sâu. Đầu tư vào khoa học công nghệ, nhất là trong các lĩnh vực chế biến cao su và các sản phẩm sử dụng nguyên liệu cao su thiên nhiên. Tích cực nghiên cứu triển khai chương trình phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ cao su và các loại nguyên liệu gỗ khá. Phát triển các dự án hạ tầng cơ sở, các khu công nghiệp từ các diện tích đất cao su phải chuyển đổi quy hoạch theo đúng quy định để bảo đảm công ăn việc làm cho CBCNV-LĐ trong ngành. Quá trình sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu Tập đoàn phải thực hiện chặt chẽ, hiệu quả và đúng pháp luật.

Bốn là, hợp tác có hiệu quả với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn để phát triển trồng cao su, góp phần thực hiện an sinh xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng tại các vùng, khu vực nhất là các vùng, khu vực biên giới của quốc gia.   

Năm là, chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, từng bước đầu tư vững chắc, hiệu qủa trồng cây cao su ở nước ngoài, nâng cao vị thế và vai trò của sản phẩm cao su VN trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tập trung đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường, vừa khai thác tốt những thị trường hiện có và những thị trường tiềm năng để nâng cao kim ngạch xuất khẩu góp phần hạn chế nhập siêu của nền kinh tế, nâng dần giá trị gia tăng trong nước đối với các sản phẩm cao su, xây dựng thương hiệu sản phẩm cao su tự nhiên của quốc gia.

Sáu, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của sản xuất, kinh doanh và hội nhập. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí; thực hành tiết kiệm. Xây dựng Đảng bộ và các đơn vị của Tập đoàn trong sạch vững mạnh.

Hôm nay là dịp để các thế hệ cán bộ làm công tác trong ngành cao su ôn lại và tự hào với chặng đường vẻ vang 83 năm truyền thống tốt đẹp của mình. Ngành cao su cần ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mỗi CBCNV của Tập đoàn, cũng như tập thể người lao động của ngành cao su trong giai đoạn tới. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống “Phú Riềng đỏ” rất đáng tự hào của mình, các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, vững bước tiến lên, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hồ Trung Trực (ghi)

.
.
.
.