.
.

Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam đón nhận Huân chương Sao Vàng

Chủ Nhật, 08/04/2012|23:48

Ngày 8/4/2012 tại Hội trường thống Nhất 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP.HCM. Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam long trọng tổ chức Lễ đóng nhận Huân chương Sao Vàng.

Đến dự có Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng – Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính Phủ nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Đồng chí Tô Huy Rứa – Ủy viên Bộ chính trị , Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Đồng chí Trần Đại Quang - Ủy viên Ủy viên Bộ chính trị – Bộ trưởng Bộ Công An; Đồng Chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, các đồng chí lãnh đạo đại diện Bộ Ban ngành Trung ương, các đồng chí nguyên là Lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các đồng chí nguyên là Lãnh đạo của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam qua các thời kỳ, cùng toàn thể Ban Lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh gửi lẵng hoa chúc mừng.

Huân chương Sao Vàng – phần thưởng cao quý nhất của Đảng và Nhà nước trao tặng cho tập thể cán bộ, công nhân viên chức lao động Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam qua các thời kỳ. Là dịp để chúng ta tri ân Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các thế hệ Lãnh đạo cán bộ, công nhân viên chức lao động ngành cao su đã đồng tâm hiệp lực, nỗ lực phấn đấu liên tục bằng tất cả sức lực, cả xương và máu, và trí tuệ của mình vượt qua khó khăn, gian khổ, biến những vùng đất hoang vu, đầy bom đạn bởi chiến tranh thành một vùng đất trù phú với những cánh rừng cao su bạt ngàn và vùng dân cư trù phú, góp phần phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn an ninh quốc phòng và đảm bảo an sinh xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gắn Huân chương Sao Vàng lên lá cờ truyền thống của Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam. 

Đây là niềm vinh dự lớn lao, là niềm tự hào sâu sắc cho cả Tập đoàn và cho từng cá nhân trong ngành Cao su, nhằm ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, kiên cường, bất khuất của công nhân cao su trong cuộc đấu tranh chống Pháp, Mỹ cùng cả nước trong quá trình giành độc lập dân tộc.

Đã 115 qua trôi qua, khi cây Cao su chính thức có mặt tại Việt Nam, cùng với bao thăng trầm biến đổi của lịch sử và đời sống văn hóa xã hội của dân tộc, đặc biệt vào đêm 28/10/1929, tại làng 3, đồn điền Phú Riềng, xã Tân Lợi (nay là xã Thuận Phú, Huyện Đồng Phú, Tỉnh Bình Phước) với sự chỉ đạo của Đồng Chí Ngô Gia Tự, Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên được thành lập, công nhân đồn điền cao su đã đấu tranh mãnh liệt đồi quyền dân sinh, dân chủ và trở thành đội quân tiên phong của phong trào cách mạng, từ đó trở thành địa danh lịch sử “Phú Riềng Đỏ” Anh hùng. Sau năm 1975 từ hơn 40.000 ha cao su già cõi, bị tàn phá nặng nề do chiến tranh, các nhà máy sơ chế mủ củ kỹ, đổ nát… với sự quan tâm sâu sát của Đảng, Nhà nước và sự hợp tác giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa, công nhân cao su đã rà phát hàng trăm ngàn tấn bom mìn để mở rộng diện tích cao su tại Đông Nam Bộ, tiếp đến là phát triển cao su tại các tỉnh Tây Nguyên theo phương chăm “gà mẹ đẻ gà con”, rồi tại khu vực duyên hải miền trung, hiện nay đã phát triển cao su tại các Tỉnh Phía Bắc và sang cả nước Cộng Hòa dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia. Việc phát triển cao su ra nước ngoài theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, được nhân dân, Lãnh đạo các cấp của lào, Campuchia đánh giá cao và luôn ủng hộ, tại Công ty CP cao su Việt Lào đã đưa vào khai thác cuối năm 2011 và tại Campuchia sẽ khai thác vào cuối năm 2012, kết quả này đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Chính Phủ trong phát triển kinh tế và giữ gìn phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam với Lào và Campuchia.

Đến nay Việt nam có hơn 800.000 ha cao su, trong đó Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam quản lý gần 350.000 ha (trong nước gần 270.000 ha, tại nước ngoài Lào và Campuchia gần 80.000 ha), với hơn 132.000 lao động, trong đó người dân tộc chiếm gần 20%. Cao su đã khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế của đất nước, là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu có kim ngạch xuất khẩu, tỷ suất lợi nhuận cao trong cả nước. Cây cao su đã được nhiều địa phương lựa chọn là một trong những loại cây chiến lược để phát triển kinh tế xã hội một cách ổn định và bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong chiến lực phát triển kinh tế xã hội của cả nước .

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Sao vàng cho VRG
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Sao vàng cho VRG

Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trong giai đoạn 2006 – 2010 tăng trưởng rất nhanh đã tạo tiền đề vững chắc cho việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2011 – 2015 cụ thể như sau:

-         Tổng doanh thu năm 2011 đạt 33.496,9 tỷ đồng, đạt 120,8% KH năm, tăng 23,5% so với năm 2010 (25.642 tỷ đồng), tăng 2,87 lần  so với năm 2006 (11.576 tỷ đồng).

-         Tổng lợi nhuận trước thuế năm 2011 là 11.724 tỷ đồng, đạt 131,28% KH năm, tăng 32% so với năm 2010 (7.974 tỷ đồng), tăng 2,57 lần so với năm 2006 (4.576 tỷ đồng).

-         Nộp Ngân sách Nhà nước năm 2011 là 3.571,9 tỷ đồng tăng 34,4% so với năm 2010 (2.344 tỷ đồng), tăng 2,41 lần so với năm 2006 (1.482 tỷ đồng).

-         Thu nhập bình quân của người lao động là 8,9 triệu đồng/người/tháng, tăng 27% so với năm 2010 (6,5 đồng/người/tháng), tăng 4 lần so với năm 2006 (2,583 đồng/người/tháng).

Những thành tựu trên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều Huân chương, Huy chương, Bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác. Chúng ta xin hứa rằng, Tập thể  Lãnh đạo, Cán bộ, công nhân viên chức lao động Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo và nỗ lực hơn nữa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để góp phần cùng cả nước hoàn thành mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra.

Các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm, chúc mừng Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

 Các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm, chúc mừng Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng – Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính Phủ nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã nhấn mạnh Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cần tập trung 6 nhiệm vụ chủ yếu như sau:

Một là: Tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyế Đại hội Đảng  toàn quốc lần thứ XI về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, triển khai có hiệu quả các giải pháp để góp phần thực hiện th8áng lợi mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra.

Hai là: Triển khai quyết liệt các giải pháp trong Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2012 của Chính Phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012, Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 17/01/2012 về việc đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước và Ngị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2012 của Chính Phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội.

Ba là: Trong chiến lược phát triển của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đến 2015 cần nỗ lực tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh theo ngành nghề sản xuất chính.

Bốn là: Đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường và khai thác tốt thị trường hiện có để nâng cao kim ngạch xuất khẩu góp phần hạn chế nhập siêu của nền kinh tế.

Năm là: Chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, hiệu quả, nâng cao vị thế và vai trò của thương hiệu cao su Việt Nam trên thế giới.

Sáu là: Tăng cường công tác đảo tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của sản xuất và hội nhập. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Thủ tướng lưu ý, việc tái cơ cấu sản xuất kinh doanh tại Tập đoàn phải được tiến hành chặt chẽ, hiệu quả và đúng pháp luật.

PV

.
.
.
.