.
.

Doanh nghiệp bảo hiểm trong khối DNTW: Lạc quan năm 2012

Thứ Năm, 02/02/2012|01:40

Cùng nhận định vẫn còn những khó khăn trên thị trường bảo hiểm năm 2012. Tuy nhiên, trong buổi trò chuyện đầu năm Nhâm Thìn, các lãnh đạo DN bảo hiểm trong khối doanh nghiệp Trung ương tỏ rõ sự lạc quan về thị trường bảo hiểm năm nay.

 
 

Ông Trần Trọng Phúc,

TGĐ Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt

Kinh tế thế giới năm 2012 cũng được dự báo không mấy tích cực. Trong khi đó, bức tranh kinh tế của khu vực châu Á được đánh giá có phần sáng sủa hơn khi đà tăng trưởng đang quay trở lại, bất chấp mức tăng trưởng xuất khẩu chậm lại. Đối với Việt Nam, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2012 sẽ vẫn là kiềm chế lạm phát. Điều này, một mặt có lợi là thúc đẩy các DN hoạt động hiệu quả hơn, nhưng mặt khác cũng khiến các DN có sức cạnh tranh yếu khó khăn hơn.

Với xu thế đó, các DN bảo hiểm sẽ phải cố gắng rất nhiều mới mong tìm kiếm được khách hàng, bởi hầu hết các DN ở mọi lĩnh vực sẽ cân nhắc khi quyết định chi tiêu, dù khoản chi đó có quan trọng đến đâu. Nhưng điều đó không có nghĩa là DN bảo hiểm hết cơ hội. Khi đã xây dựng được thương hiệu, uy tín cao thì khách hàng sẽ vẫn tìm đến để có thể nhận được các sản phẩm bảo hiểm thích hợp.

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn,

Chủ tịch HĐQT CTCP PVI  (PVI Holdings)

Năm nay được dự báo là còn khó khăn nhưng lại là cơ hội cho nhiều DN có tiềm lực. Có thể nhìn nhận cơ hội đó ở nhiều góc độ khác nhau như: cơ hội để tích tụ tư bản khi có những tài sản tốt lại rẻ; cơ hội thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ các DN gặp khó. Vấn đề là các DN nắm bắt thời thế nào.

Năm 2012, các thông điệp chính sách vĩ mô được đưa ra như tập trung tái cấu trúc nền kinh tế, giảm chi tiêu công, duy trì chính sách tài chính chặt chẽ sẽ tác động ít nhiều đến thị trường bảo hiểm. Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng, PVI sẽ củng cố hệ thống quản trị, trong đó hoàn thiện các mảng dịch vụ xương sống, lập công ty quản lý quỹ của PVI và công ty quản lý tài sản. Đặc biệt, giữa năm nay, dự kiến, PVI sẽ chính thức gia nhập thị trường bảo hiểm nhân thọ.

 

Ông Christopher Teo,

TGĐ Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ VietinBank Aviva 

Theo tôi, thị trường bancassurance Việt Nam còn rất rộng mở, chắc chắn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các DN nói chung, VietinAviva nói riêng trong năm 2012.

Là một công ty mới ra đời khi thị trường BHNT Việt Nam đã có nhiều tên tuổi lớn, Công ty sẽ tập trung mạnh vào việc mở rộng kênh bán hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm nhằm khác biệt hóa và tạo lợi thế cạnh tranh riêng cho mình.

Đến giữa năm 2012, VietinAviva sẽ triển khai các dòng sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiết kiệm, đầu tư của khách hàng. Nhận thức được mối quan tâm sâu sắc của các bậc phụ huynh trong việc hoạch định kế hoạch học tập cho con trẻ, VietinAviva sẽ nhanh chóng đưa ra thị trường dòng sản phẩm Tích lũy giáo dục. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ phát triển các dòng sản phẩm bảo hiểm nhóm, hướng tới đối tượng khách hàng doanh nghiệp của VietinBank, giúp doanh nghiệp tăng phúc lợi cho người lao động, bảo vệ và duy trì nguồn nhân lực.

 

Ông Bùi Đức Song,

TGĐ Tổng CTCP Bảo hiểm SHB - Vinacomin (SVIC) 

Kể từ năm 2012, theo cam kết WTO, chi nhánh các DN bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài sẽ được thành lập và hoạt động tại Việt Nam. Khi đó, mật độ cạnh tranh ngành sẽ ngày càng dày đặc. Các DN bảo hiểm nước ngoài có nguồn lực tài chính và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm cũng như thương mại quốc tế sẽ là thách thức không nhỏ cho các DN bảo hiểm nội địa.

Tuy nhiên, khi có “ngoại binh” gia nhập bằng cửa chính, thị trường bảo hiểm cũng mở ra một hướng đi mới cho các DN trong nước. Thị trường cần được phát triển theo hướng cạnh tranh lành mạnh, hạn chế tối đa cạnh tranh phi kỹ thuật.

Thách thức đặt ra cho các DN bảo hiểm là phải hoàn thiện hệ thống đào tạo cũng như chất lượng phục vụ khách hàng để thực sự tạo ra sự tin tưởng của người dân.

“Khó khăn không có nghĩa là hết cơ hội”“Cơ hội cho các DN tiềm lực”“Cơ hội lớn từ Bancassurance”“Mở ra hướng đi mới”
Diệu Minh thực hiện
Theo ĐTCK
.
.
.
.