.
.

Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất:

Đóng mới thành công tàu trọng tải 104.000 DWT

Thứ Tư, 23/05/2012|20:08

Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) lần đầu tiên đóng mới thành công tàu trọng tải 104.000 DWT. Dự kiến sẽ bàn giao cho Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) vào đầu tháng 6/2012.

DQS đã được giao đóng mới tàu chở dầu thô trọng tải 104.000 DWT
DQS đã được giao đóng mới tàu chở dầu thô trọng tải 104.000 DWT

Ngay sau khi thành lập (năm 2006), DQS đã được giao đóng mới tàu chở dầu thô trọng tải 104.000 DWT và thực hiện một số sản phẩm khác như phao cửa ụ khô số 1, tàu kéo đa năng 2 x 1.200 HP...

Tuy nhiên, khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ này là thời kỳ Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam rơi vào khủng hoảng nên DQS cũng gặp không ít khó khăn, song nhờ việc sắp xếp, chuyển đổi, sáp nhập, DQS đã chính thức trở thành đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Từ đó, DQS được Tập đoàn quan tâm đầu tư vốn để tiếp tục thực hiện dự án đóng mới tàu trọng tải lớn. Đến nay, con tàu 104.000 DWT đã hoàn tất, dự kiến đầu tháng 6/2012 bàn giao cho chủ đầu tư là PVTrans.

Ngày 30/10/2006, DQS đã làm lễ đặt ky tàu 104.000 DWT tại ụ khô số 1. Tuy nhiên, khối lượng thi công đến 30/6/2010 mới ước đạt 40% khối lượng toàn tàu. Nguyên nhân thi công chậm tiến độ bởi ngay từ những năm đầu, việc thiết kế tàu 104.000 DWT theo công nghệ cũ. Tất cả các thiết bị phần lớn không có tài liệu hướng dẫn vận hành, gây khó khăn cho quá trình lắp đặt và vận hành thử hệ thống. Do đó, trong quá trình thi công luôn phải cập nhật, điều chỉnh về thiết bị, phương án thi công cho phù hợp.

Trong bối cảnh đầy khó khăn như vậy, toàn thể CBCNV-LĐ của DQS đã quyết tâm vượt qua những thử thách, ngày đêm hăng say, miệt mài trên công trường để thi công, tạo nên những block đầu tiên của con tàu. Năm 2008, suy giảm kinh tế toàn cầu và chính sách tài chính thắt chặt, thiếu nghiêm trọng nguồn vốn đầu tư cho thi công con tàu dẫn đến tiến độ thi công bị trì trệ, kéo dài.

Sau khi sáp nhập về PVN, Công ty được lãnh đạo Tập đoàn quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, hỗ trợ nguồn vốn, tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật và công nhân có nhiều kinh nghiệm để tiếp tục đóng tàu đúng tiến độ. Bên canh đó, DQS cũng đầu tư xây dựng và lắp đặt hoàn thiện ụ khô số 1 và các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị khác như bãi 14, 16, cổng trục 350 tấn. Chính vì vậy, tiến độ thi công tàu đã được đẩy nhanh hơn, tàu chở dầu thô 104.000 DWT đã được hạ thủy thành công ngày 6/11/2011.

Tàu 104.000 DWT được đầu tư thiết kế một phần cơ bản theo công nghệ của Ba Lan. Cho đến thời điểm này, việc thi công và bàn giao tàu chở dầu thô 104.000 DWT sắp hoàn thành, dự kiến đầu tháng 6/2012 sẽ bàn giao cho chủ tàu. Đây là niềm tự hào của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam nói chung và của tập thể CBCNV-LĐ DQS nói riêng. Thành công này phải kể tới vai trò công đoàn Công ty đã phối hợp tốt với chuyên môn phát động "Chương trình 45 ngày, đêm thi công và bàn giao tàu 104.000 DWT đúng tiến độ”.

Việc lãnh đạo PVN chỉ đạo sát sao, đầu tư, tổ chức, sắp xếp, điều chỉnh, tinh giản và kiện toàn lại bộ máy hoạt động, bước đầu đã mang lại những hiệu quả rõ rệt trong quản lý, điều hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là việc hoàn thành, bàn giao con tàu 104.000 DWT và các sản phẩm sửa chữa tàu Trường Sa, Hoàng Sa, Côn Sơn, VSP-05, Ba Vì, Eagle, Sao Mai 1 và 3, Horizon, hạ thủy tàu 104K và một số sản phẩm gia công cơ khí khác… Việc làm này đã ngày càng khẳng định uy tín và vị thế của DQS trong lĩnh vực đóng mới, sửa chữa tàu và các phương tiện nổi.

Tiếp nối thành công, hiện nay, Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất đang thi công sửa chữa kho chứa dầu nổi VSP-01 của Vietsovpetro, dự kiến tháng 6/2012 bàn giao.

Những kết quả trên cho thấy, DQS đang đi đúng hướng, tiến tới ổn định và phát triển mạnh hơn, thể hiện qua doanh thu năm sau cao hơn năm trước, đời sống của người lao động dần được cải thiện. Tuy đối mặt nhiều khó khăn, nhưng những người làm công tác công đoàn đã cùng ban lãnh đạo DQS luôn quan tâm, động viên và chăm lo đời sống người lao động, từ đó giữ chân được người lao động gắn bó với Công ty. Ngoài ra, công tác an sinh xã hội cũng được Công ty quan tâm để cùng chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.

Kim Tuyến (Theo Công Thương)

.
.
.
.