Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất:
Thử đường dài thành công tàu 104.000 DWT
Sau một thời gian tích cực thi công hoàn thiện, đúng 12 giờ ngày 24/5/2012, Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) phối hợp với chủ tàu, đăng kiểm tiến hành chạy thử đường dài tàu chở dầu thô 104.000 DWT mang tên PVT MERCURY đóng mới cho Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PV Trans).
Tàu chở dầu thô 104.000 DWT mang tên PVT MERCURY đã hoàn thành sẵn sàng bàn giao và đưa vào vận hành |
Tàu chở dầu thô 104.000 DWT có chiều dài 245m, rộng 43m, cao 20m, mớn nước 11,7m, vận tốc 14,7 hải lý/giờ. Đây là con tàu chuyên dụng dùng để chở dầu thô có trọng tải lớn nhất được đóng mới tại Việt Nam.
Chuyến hành trình đường dài của tàu 104.000 DWT được sự giám sát, theo dõi, kiểm tra chặt chẽ của đơn vị thi công, chủ tàu, đăng kiểm ABS. Toàn bộ các tính năng kỹ thuật của tàu PVT MERCURY đã được kiểm tra với hơn 20 hạng mục. Trong hành trình chạy thử, các hạng mục thử đều đạt yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo chất lượng như hệ thống máy chính, máy đèn, hệ thống nghi khí hàng hải, hệ thống điện, hệ thống máy lái, buồng điều khiển, hệ thống tín hiệu, hệ thống bơm nước ballast giằng tàu…
Ông Lê Huy, Trưởng ban Đầu tư đóng mới – PV Trans cho biết: “Về phía chủ tàu, chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực hết mình của DQS trong việc hoàn thiện tàu. 100% kế hoạch đã được thực hiện, trong đó hơn 90% đạt yêu cầu của chủ tàu và đăng kiểm như máy chính vận hành ổn định ở 100% công suất, hệ thống động lực, các thiết bị phụ trợ trong buồng máy, các thiết bị hàng hải, hệ thống bơm ballast… Sau khi tiếp nhận tàu từ DQS vào đầu tháng 6/2012 tới, chúng tôi sẽ đưa tàu vào vận hành chở dầu thô cung cấp cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nói riêng và một số hãng dầu khác trên thế giới”.
Sau 3 ngày chạy thử đường dài, trưa ngày 28/5/2012, tàu PVT MERCURY đã quay trở về phao số 0 an toàn. Tàu chở dầu thô 104.000 DWT thử đường dài thành công một lần nữa khẳng định uy tín và năng lực của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ kỹ sư DQS trong việc đóng mới những sản phẩm tàu có trọng tải lớn đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.
Ông Trần Hoài An – Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất cho biết: “Việc chạy thử đường dài thành công là nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ CBCNV DQS, sự giám sát chặt chẽ, nghiêm túc của chủ tàu, đăng kiểm và các chuyên gia hàng hải của các trường đại học tại Việt Nam. Một nhân tố góp phần không nhỏ cho thành công của chuyến thử đường dài này là tàu 104.000 DWT được lắp đặt các thiết bị rất hiện đại, đặc biệt là buồng lái. Với các thiết bị hiện đại, các thuyền viên không cần trực ca, các thông số sẽ được cài đặt theo chương trình và kiểm soát tự động”.
Nguyễn Rộng