.
.

Dệt may xuất khẩu: đơn hàng nhỏ gia tăng

Thứ Tư, 21/03/2012|07:10

Tính đến nay, khoảng 70-80% doanh nghiệp xuất khẩu dệt may đã ký được hợp đồng xuất khẩu đến hết quí 1-2012. Tuy nhiên, các doanh nghiệp rất khó tìm được đơn hàng có số lượng lớn mà chỉ là các đơn hàng vài chục ngàn sản phẩm.

Tình hình đơn hàng xất khẩu dệt may đã được cải thiện hơn so với trước nhưng số đon hàng nhỏ lại gia tăng
Tình hình đơn hàng xất khẩu dệt may đã được cải thiện hơn so với trước nhưng số đon hàng nhỏ lại gia tăng

Theo Bộ Công Thương, ngoài số lượng doanh nghiệp nêu trên đã kín đơn hàng quí 1, một số doanh nghiệp đã có đơn hàng cho quí 2 hoặc quí 3 và đang nhận thêm.

Nguyên nhân mà các hợp đồng phải đàm phán kéo dài là khách hàng khó tính hơn khi đòi gia tăng các chi tiết thiết kế phức tạp nhưng nhất định không tăng giá. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng rất khó để tìm được các đơn hàng có số lượng từ vài trăm ngàn đến cả triệu sản phầm, mà đa phần chỉ khoảng vài chục ngàn sản phẩm.

Tuy nhiên, theo thống kê của Tập đoàn dệt may Việt Nam, đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực cho xuất khẩu dệt may nói chung và Tập đoàn dệt may nói riêng so với dự đoán ban đầu. Tính từ đầu năm đến 15-2, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 1,575 tỉ đô la, tăng 15,8% so với năm ngoài.

Uớc tính kim ngạch cả tháng 2 sẽ tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất và doanh thu hai tháng đầu năm đã tăng khoảng 8 đến 10% so với cùng kỳ.

Riêng về thị trường, kim ngạch xuất khẩu sang 3 thị trường chính là Mỹ giảm khoảng 12%, EU giảm 21% và Nhật Bản giảm 7,7% là mức giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc lại tăng đột biến 71,7% so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp dệt may phản ánh việc áp thuế môi trường đối với sản phẩm túi ni lông dùng đóng gói hàng xuất khẩu đã làm tăng chi phí cho doanh nghiệp. Khoản chi phí phát sinh này làm cho giá gia công hàng xuất khẩu đắt lên, giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

Theo TBKTSG

.
.
.
.