.
.

Lâm Thao: Doanh nghiệp điển hình ngành phân bón

Thứ Hai, 12/03/2012|21:17

Khởi công xây dựng từ năm 1959, khánh thành và đi vào sản xuất tháng 6/1962, đến nay, gần tròn 50 năm phát triển, Công ty CP supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao đã khẳng định được mình, trở thành một DN điển hình trong lĩnh vực phân bón.

Cho đến nay, công ty đã sản xuất được hơn 50 loại phân bón và sản phẩm hoá chất, đồng thời là DN duy nhất tại Việt Nam có thể sản xuất được 2 loại sản phẩm supe lân và lân nung chảy. Hàng năm, công ty đạt sản lượng 830.000 tấn phân supe lân, 750.000 tấn phân bón NPK, 200.000 tấn phân lân nung chảy. Ngoài ra, công ty còn sản xuất các sản phẩm hóa chất khác như axít sunfuric, phèn nhôm, Na2SiF6, NaP... Sản phẩm của công ty được bà con nông dân cả nước tín nhiệm và đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Tính đến thời điểm hiện tại, Lâm Thao cũng là DN phân bón có sản lượng tiêu thụ lớn nhất nước.

Những sản phẩm của Lâm Thao được bà con tin dùng không chỉ nhờ chất lượng sản phẩm, lợi ích đem lại cho cây trồng, môi trường, mà còn bởi trách nhiệm của công ty đối với người nông dân. Lâm Thao luôn có những hướng dẫn cụ thể đối với từng loại sản phẩm, cho từng loại cây trồng, cụ thể như hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao cho cây bắp cải, đậu tương, lạc, cao su, khoai tây, vừng, cà phê, lúa… giúp nâng cao năng suất và chất lượng hoa màu, góp phần làm giàu cho người dân.

Đây cũng là lý do Lâm Thao luôn giữ vững được sản lượng tiêu thụ phân bón lớn nhất cả nước và có sản phẩm xuất khẩu sang một số thị trường trên thế giới. Doanh thu của công ty nhờ đó cũng không ngừng tăng theo từng năm. Năm 2010, lợi nhuận sau thuế của công ty là 225 tỷ đồng, năm 2011 là 287 tỷ đồng. Năm 2012, công ty phấn đấu đạt lợi nhuận sau thuế là 295,5 tỷ đồng. Mức lương trung bình của người lao động cũng không ngừng tăng theo từng năm, năm 2009 bình quân đạt 4.176.180 đồng/người/tháng; năm 2010 là 5.500.969 đồng; năm 2011 là 6.000.000 đồng.

Với mục tiêu hàng đầu là giữ vững, phát triển sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống, đồng thời mở rộng và phát triển đồng bộ các lĩnh vực hoạt động có ưu thế, tạo nền tảng phát triển ổn định, lâu dài, hiện ngoài các lĩnh vực chính như sản xuất kinh doanh phân bón, hoá chất, điện nước, xi măng…, công ty còn tiến hành mở rộng kinh doanh sang một số lĩnh vực như thiết kế xây dựng công trình; thiết kế, chế tạo lắp đặt các thiết bị dây chuyền sản xuất, hoá chất; kinh doanh khách sạn…

Nhằm huy động vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, ngày 1/3 vừa qua, 54.050.000 cổ phiếu của Lâm Thao đã chính thức được giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội với mã chứng khoán LAS, giá chào sàn 17.000 đồng/cổ phiếu. Trong ngày giao dịch đầu tiên, 70.100 cổ phiếu của công ty đã được chuyển nhượng với giá bình quân là 22.000 đồng/cổ phiếu.

Không chỉ chú trọng mở rộng sản xuất kinh doanh và nâng cao thu nhập cho người lao động, Lâm Thao còn rất chú trọng đến các hoạt động bảo vệ môi trường và hướng đến cộng đồng xã hội bằng các hoạt động từ thiện thiết thực… Ghi nhận những đóng góp của Lâm Thao, Đảng và Nhà nước đã 3 lần phong tặng công ty danh hiệu Anh hùng: Anh hùng Lao động (1985), Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (1999), Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2000), trao tặng cho công ty Huân chương Hồ Chí Minh (2005), Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, huy chương vàng “Bạn nhà nông”, huy chương “Vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp Việt Nam” cùng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý khác…

Nói về những thành công của Công ty CP supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao, ông Nguyễn Duy Khuyến - Tổng giám đốc công ty cho biết, đây là thành quả từ những nỗ lực của nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên công ty. Mục tiêu của công ty là không ngừng cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới để có chất lượng sản phẩm tốt hơn, qua đó nâng cao vị thế của mình trong ngành, hướng tới trở thành DN hàng đầu trong lĩnh vực phân bón và hoá chất tại Việt Nam./.

.
.
.
.