Theo đó, các cấp ủy cơ sở đảng trong Tập đoàn triển khai Nghị quyết nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, không nóng vội; đồng thời không để rơi vào trì trệ, hình thức. Việc triển khai Nghị quyết gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống người lao động của các đơn vị trong Tập đoàn. Các chi, đảng bộ căn cứ tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết. Trong đó, cần xác định rõ nội dung, thời gian, phương pháp và phân công người chịu trách nhiệm cụ thể để làm cơ sở đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện.
 
Về công tác tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết: Ban thường vụ (BTV) Đảng ủy Tập đoàn trực tiếp chỉ đạo tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt NQTW4 cho cán bộ chủ chốt của các chi, đảng ủy trực thuộc. Bí thư các chi, đảng ủy trực thuộc trực tiếp chỉ đạo triển khai phổ biến, quán triệt NQTW4 và tổ chức thực hiện tại cơ quan, đơn vị mình. Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Đảng ủy Tập đoàn và hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị phổ biến, quán triệt; chỉ đạo Tạp chí Than - Khoáng sản Việt Nam, cơ quan truyền thông của Tập đoàn tuyên truyền nội dung NQTW4 đến cán bộ, đảng viên, CNVC, người lao động từ tháng 3/2012.
 
Đảng ủy Tập đoàn phối hợp với Đảng ủy Than Quảng Ninh tổ chức hội nghị chung, phổ biến, quán triệt NQTW4 cho cán bộ chủ chốt trong Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc trước 30/4/2012. Đảng ủy, chi ủy cơ sở tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt NQTW4 đến toàn thể đảng viên trong tháng 5/2012. Các chi, đảng ủy chỉ đạo các đoàn thể tổ chức học tập trong đoàn viên, học viên, CNVC, người lao động về văn kiện Hội nghị TW4 khóa XI trong tháng 5/2012.
 
Về tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình: Trong tháng 8 và tháng 9/2012, tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân BTV Đảng ủy Tập đoàn. BTV Đảng ủy Tập đoàn tập trung kiểm điểm, tự phê bình, phê bình và đánh giá, làm rõ những hạn chế, khuyết điểm về công tác xây dựng Đảng; xác định rõ nguyên nhân, đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục, làm cơ sở cho việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của cá nhân. Các đồng chí ủy viên BTV kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo 3 nội dung nêu trong Nghị quyết, đề ra các biện pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Tháng 9,10 và 11/2012, tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở chi bộ. Sau kiểm điểm, BTV Đảng ủy Tập đoàn báo cáo kết quả kiểm điểm với BCH Đảng bộ Tập đoàn để BCH thảo luận, góp ý kiến; thông báo kết quả kiểm điểm đến những nơi đã góp ý trước kiểm điểm. Những nơi kiểm điểm không đạt yêu cầu, cấp ủy cấp trên chỉ đạo kiểm điểm lại. Qua kiểm điểm, nếu có vi phạm đến mức phải xử lý thì các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước.
 
Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng nêu rõ nhiệm vụ của từng ban (Ban Tổ chức, ủy ban Kiểm tra, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Đảng ủy Tập đoàn trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng; về cơ chế, chính sách; về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng... để đưa NQTW4 vào cuộc sống.