.
.

Làm thế nào để nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong Xây dựng Văn hóa Phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp?

Thứ Tư, 11/04/2012|23:29

Đó là nội dung được đưa ra thảo luận sôi nổi tại Hội thảo nâng cao vai trò của Công đoàn trong Xây dựng Văn hóa Phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp do Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 10/4/2012.

congdoan.jpg
Quang cảnh Hội nghị
 Dự Hội thảo có các đồng chí lãnh đạo và các ban Tập đoàn; Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cùng cán bộ làm công tác công đoàn, an toàn chuyên trách các doanh nghiệp trực thuộc… Đa phần các ý kiến đều cho rằng, trong tương lai không xa, để đáp ứng sản lượng than, khoáng sản cho nền kinh tế, việc khai thác khoáng sản có thể phải xuống sâu hơn đến hàng ngàn mét, mức độ rủi ro về khí, nước, áp lực… ngày càng lớn. Do vậy, để nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong Xây dựng Văn hóa Phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống từ chuyên môn đến các tổ chức đoàn thể khác. Đối với tổ chức Công đoàn các đơn vị, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức tự chủ an toàn cho người lao động. Người lao động phải được giáo dục đủ kiến thức an toàn và bệnh nghề nghiệp trước khi bước vào lao động. Kế đó, cần đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng quy chế thưởng, phạt tới tận tổ đội và cá nhân người lao động, gắn với tiền lương, thu nhập. Thậm chí, cần có những chế tài nghiêm khắc hơn đối với việc vi phạm quy trình kỹ thuật của công nhân và người đứng đầu. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm cao nhất về sự mất an toàn ở đơn vị mình. Công tác chi phí cho việc đảm bảo an toàn lao động cũng cần được tăng lên theo điều kiện thực tế của từng đơn vị  v.v.
 
 

 

.
.
.
.