.
.

Tổng Công ty hàng không Miền Nam hứa sẽ hoàn thành đúng tiến độ công trình Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Chủ Nhật, 29/01/2012|23:53

Tại lễ ra quân Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chiều 28/1, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng giám đốc tổng công ty hàng không miền nam đã hứa với BT Thăng sẽ hoàn thành đúng tiến độ công trình.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ ra quân đầu năm 2012 của công trình Cảng hàng không Phú Quốc, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng đánh giá cao sự quyết tâm của chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thi công, các nhà thầu tập trung để cuối năm 2012 hoàn thành công trình. Tính đến nay dự án đã thi công được hơn 3 năm kể từ ngày khởi công, khối lượng công việc còn lại đến cuối năm còn rất nhiều, BT Thăng mong Tổng công ty cảng HK miền Nam, cùng các lực lượng thi công trên công trường phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang để hoàn tất khối lượng công việc còn lại.

Bộ trưởng Thăng đề nghị tỉnh Kiên Giang, huyện Phú Quốc giúp đỡ Tổng công ty HK miền Nam hoàn thành dự án để phát huy được hiệu quả tốt nhất khi dự án đi vào hoạt động.

Bộ trưởng Thăng tại lễ ra quân Cảng hàng không Phú Quốc

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục hàng không dân dụng Việt Nam khẩn trương hoàn thành cũng như giải quyết những đề xuất của Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam để đảm bảo sự đồng bộ khi đưa Cảng hàng không vào hoạt động. 

Bộ trưởng khẳng định việc quy hoạch kết nối giữa Cảng hàng không Phú Quốc với các cảng hàng không trong nước và các nước trong khu vực là vô cùng quan trọng.

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh việc Tổng công ty hàng không miền Nam cần tập trung cập nhật lại tiến độ để báo cáo, duy trì việc giao ban hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để xử lý công việc. Rút kinh nghiệm từ câu chuyện ở sân bay Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ giao thông yêu cầu Tổng công ty hàng không miền Nam phải chuẩn bị đầy đủ tiền để giải quyết thanh toán kịp thời cho các đơn vị tham gia thi công, cùng với việc hoàn thiện công trình thì cũng chuẩn bị hồ sơ thanh quyết toán để công trình đưa vào sử dụng thì cũng hoàn thành hồ sơ. Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công.

Về vấn đề chất lượng công trình của cảng hàng không cũng được bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra "đảm bảo tiến độ cũng cần đảm bảo chất lượng, đặc biệt đảm bảo chất lượng an toàn để thi công trong mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty hàng không miền Nam cho biết, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có thể đạt được hai mục tiêu “trở thành trung tâm giao dịch, giao thương với các nước trong khu vực và quốc tế” đồng thời “là trọng điểm cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng cao”, Phú Quốc phải có một sân bay đủ khả năng tiếp nhận khoảng 3 triệu du khách/năm, với những loại máy bay lớn như Boeing B777, B747-400 và thậm chí cả loại “siêu trọng” Airbus A380-800, tổng công ty đã cố gắng nỗ lực để thi công cảng.

Dự kiến cảng sẽ được đưa vào sử dụng tháng 12/2012. Ông Hùng cho biết, công trình khởi công tháng 11/2008, đến nay hạng mục xây dựng đường hạ cất cánh, đường băng, sân đậu máy bay đã thi công được 65% khối lượng. Nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ bao gồm nhà ga quốc tế, quốc nội sẽ đáp ứng 3 - 5 triệu hành khách/năm. Ông Hùng cam kết sẽ hoàn thành việc lợp mái nhà ga và xong cầu cảng trước tháng 6, trước khi mùa mưa bắt đầu.

Bộ trương Thăng tự trèo lên dàn giáo kiểm tra công trình

Ông Nguyễn Nguyên Hùng hứa với BT Thăng, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ cùng nhà thầu thi công tuân thủ đáp ứng đúng tiến độ đã đề ra.

Ông Đặng Hùng, Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Công trình hàng không ACC, đại diện cho nhà thầu cho rằng, ông hiểu rằng đây là mệnh lệnh của Bộ GTVT , là yêu cầu của chủ đầu tư với nhà thầu nhằm nhanh chóng đưa Cảng hàng không Phú Quốc vào sử dụng cuối năm 2012. 

Trao đổi với PV Vietnamnet, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết: Sẽ tập trung đầy đủ, huy động đầy đủ lực lượng để đảm bảo mục tiêu cuối năm 2012 dự án Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc sẽ đưa vào hoạt động. Cùng với việc tập trung đầy đủ máy móc thiết bị cũng như con người để đảm bảo tiến độ cuối năm, các đơn vị đã mạnh dạn áp dụng công nghệ tiên tiến, tổ chức các giải pháp thi công khoa học, để đảm bảo tiến độ. Vì điều kiện thi công ở Phú Quốc khó khăn khi 6 tháng mưa trong 1 năm, điều kiện cung cấp vật tư thiết bị phải đều từ đất liền vào nên việc tổ chức, chuẩn bị các điều kiện thi công cũng là điều hết sức cần quan tâm. Bộ giao thông vận tải và Cục hàng không dân dụng Việt Nam đã tạo mọi cơ chế cũng như chính sách, tạo điều kiện giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện nghiệm thu thanh toán để vừa đảm bảo mục tiêu tiến độ lại vừa đảm bảo chất lượng tốt nhất.

 

Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc
Chủ đầu tư: Tổng công ty hàng không miền Nam

- Địa điểm: xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Sân bay mới này-có tổng diên tích lên đến 905,3 hecta- nằm cách khu trung tâm hành chính ở thị trấn Dương Đông khoảng 10 km.

- Tư vấn: Nhà thầu liên danh CPG- PAE (Singapore và Mỹ, đã làm các sân bay lớn như Changi- Singapore, Phố Đông - Thượng Hải và Côn Minh - Trung Quốc…)

- Quy mô khu bay: giai đoạn 1 (đến 2020) gồm 1 đường băng 3.000 mét x 45 mét- có khả năng tiếp nhận máy bay lớn như Boeing 747-400 và thậm chí tiếp nhận hạn chế Airbus A380-800. Bên cạnh là đường lăn 3.000 mét x 25 mét, chưa kể các đường lăn nối. Sân đậu chỗ ga hành khách có 14 vị trí, sẽ tăng lên 23 trong giai đoạn 2 (đến 2030) và 25- 27 vị trí trong giai đoạn sau 2030.

- Nhà ga hành khách: cộng suất 2,65 triệu lượt khách/năm (đến 2020). Giờ cao điểm có thể đón 3.500 khách, tương đương 20 máy bay.

- Diện tích sử dụng: 905,31 hecta; bao gồm 851,43 héc ta do hàng không quản lý, và phần còn lại 53,88 héc ta do quân đội quản lý.

- Vốn đầu tư: Nhu cầu cho đến giai đoạn 3 (sau 2030) là 16.206 tỉ đồng; trong đó, chỉ riêng giai đoạn 1 (đến 2020) đã là 8.050 tỉ đồng, và giai đoạn (đến 2030) cần thêm gần 4.000 tỉ đồng. Sau 2030 cần thêm một khoản đầu tư xấp xỉ 4.100 tỉ đồng. Sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn tự có của doanh nghiệp và vốn tư nhân, bao gồm các hình thức đầu tư BOT, BT…

 

 

Thu Lý - Vietnamnet

.
.
.
.