.
.

Bộ Xây dựng và Kiểm toán nhà nước ký kết Quy chế phối hợp công tác

Thứ Năm, 23/08/2012|16:05

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Quan điểm của Bộ Xây dựng là coi hoạt động kiểm soát hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách như một quyết tâm chính trị của toàn Ngành. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Xây dựng và KTNN để thực hiện bản Quy chế này một mặt sẽ tạo môi trường thúc đẩy quá trình kiểm soát các dự án đầu tư đi vào nền nếp. Còn trên một tầm cao khác là thiết lập ý thức chuyên nghiệp hóa hoạt động quản lý đầu tư trên tất cả các phương diện nghiệp vụ của Ngành như: Xây dựng quy hoạch phát triển chung về đô thị, quy hoạch phát triển ngành nghề, xây dựng các chiến lược phát triển nhà ở và đô thị tầm cỡ quốc gia…”
 

Cũng chung quan điểm đó, ông Đinh Tiến Dũng –Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng, tới đây hoạt động kiểm toán sẽ đi sâu theo báo cáo chuyên đề và kiểm toán thực tiễn hoạt động với phương châm bám sát thực tế đường đi và hiệu quả của đồng vốn, trong đó tập trung vào những lĩnh vực xã hội quan tâm trong đó có nhiều lĩnh vực liên quan đến chuyên ngành xây dựng như bất động sản, quy hoạch, sử dụng tài nguyên khoáng sản làm VLXD, thực tiễn sử dụng đất trong các dự án phát triển đô thị, quản lý nhà nước các dịch vụ công, v.v. Cũng theo ông Đinh Tiến Dũng, đất đai, tài nguyên khoáng sản… đều là những nguồn lực quan trọng của quốc gia, do đó việc khai thác sử dụng cần được đưa vào tầm kiểm soát chặt chẽ hơn, phòng ngừa những nguy cơ không mong muốn như lãng phí, thất thoát.

Ông Đinh Tiến Dũng cũng phát biểu hết sức thẳng thắn: Trên cơ sở nguyên tắc phối hợp, hai bên sẽ cùng phát huy vai trò trách nhiệm, chủ động trao đổi thông tin, tổ chức tọa đàm, hội thảo, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán để phối hợp sát sao trong xây dựng kế hoạch kiểm toán, phối hợp thực hiện kiểm toán cũng như thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán. Qua đó Kiểm toán Nhà nước sẽ cùng đồng hành với Bộ Xây dựng bám sát các dự án để phòng ngừa những bất cập không đáng có. Mục tiêu cần hướng tới là sau hoạt động ký kết này, phải từng bước đưa các nội dung mà hai bên đã cam kết phối hợp vào triển khai sao cho đạt hiệu quả cao, hữu ích, phát huy được vai trò của nó đối với sự phát triển kinh tế xã hội nói chung và với ngành Xây dựng nói riêng. Tới đây, KTNN có thể sẽ mời đơn vị tư vấn kiểm toán độc lập để hỗ trợ một số lĩnh vực đặc thù về chuyên ngành Xây dựng .

Người đứng đầu Ngành Xây dựng , Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định: Đầu tư xây dựng là một lĩnh vực lớn, chiếm xấp xỉ 40% GDP của cả nước nhưng vẫn chỉ là một phần rất nhỏ so với yêu cầu thực tiễn. Do đó Ngành Xây dựng càng cần tiếp tục phát triển, đề cao việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn nhà nước, tránh các nguy cơ thất thoát lãng phí. Theo Bộ trưởng: “Nếu Quy chế phối hợp được thực thi nghiêm túc, chính Ngành Xây dựng sẽ có lợi vì tạo được môi trường đầu tư bền vững, hiệu quả cao”.

Bàn về biện pháp triển khai, Bộ trưởng Xây dựng nhấn mạnh, Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm đến hiệu quả lâu dài của các dự án đầu tư, do đó tới đây sẽ có những quy định rõ ràng hơn nữa về trách nhiệm của những người trong giới chức quản lý nhà nước chuyên ngành xây dựng về hiệu quả cuối cùng của dự án thay vì còn để chủ đầu tư giữ vai trò kiểm soát, dẫn tới tình trạng “vừa đá bóng – vừa thổi còi” và những hệ lụy không đáng có có thể xảy ra, gây thất thoát lãng phí các nguồn vốn, nguồn lực phát triển đất nước.

Được biết, một trong những nội dung ký kết là KTNN sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tham gia ý kiến đối với các dự án đầu tư xây dựng quan trọng, các công trình trọng điểm quốc gia khi có yêu cầu của Quốc hội trước khi thông qua chủ trương đầu tư. Điểm quan trọng không kém khác là Kiểm toán Nhà nước sẽ có báo cáo ghi rõ kiến nghị của KTNN đối với các đơn vị được kiểm toán để Bộ Xây dựng có thông tin theo dõi, đôn đốc, phối hợp chỉ đạo, giải quyết việc thực hiện kết luận và kiến nghị của KTNN, v.v.

Có tới 23 điều khoản về trách nhiệm được đưa ra ký kết. “Tiền kiểm chứ không hậu kiểm” – quan điểm này được hai đồng chí lãnh đạo cao nhất của Bộ Xây dựng và KTNN hết sức tán đồng. Từ sự bắt tay hợp tác đầy thiện chí mà mở đầu bằng bản Quy chế Phối hợp này, có thể coi một “chương mới” với nhiều dự cảm lạc quan đang mở ra đối với hoạt động kiểm soát và tăng cường hiệu quả các nguồn vốn nhà nước phục vụ chủ trương đầu tư phát triển kinh tế xã hội của Ngành Xây dựng cả nước.

Anh Thư - Phạm Bùi (Theo Báo Xây dựng)

.
.
.
.