.
.

Công nhân Công ty CP Sông Đà 11: Xung kích trên những công trình lớn

Thứ Ba, 21/08/2012|15:19

Đồng hành với bước phát triển lớn mạnh của Tập đoàn Sông Đà ngay từ ngày đầu thành lập cách đây nửa thế kỷ, CBCNV Công ty CP Sông Đà 11 đã cống hiến trí tuệ, sức lực, lao động sáng tạo, góp phần hoàn thành rất nhiều công trình nhà máy trọng điểm quốc gia và quốc tế.

Với chức năng đảm trách toàn bộ công việc xây lắp, cung cấp điện nước phục vụ thi công cho các dự án lớn, CBCNV Công ty CP Sông Đà 11 góp phần hoàn thành rất nhiều công trình nhà máy trọng điểm quốc gia và quốc tế như: Thuỷ điện Thác Bà, thuỷ điện Hoà Bình, Yaly - Sông Hinh, Sơn La, Lai Châu, Hủa Na và Xekaman tại Lào...

Cùng CNLĐ đồng cam cộng khổ

Tại các công trình lớn như thuỷ điện Tuyên Quang, Sơn La, Nậm Chiến, Bản Vẽ, Hủa Na và hiện nay là các thuỷ điện Lai Châu, Xekaman 3 (Lào) thì nhiệm vụ của thợ Sông Đà 11 được xác định là đơn vị mũi nhọn, quan trọng bậc nhất bởi việc cung ứng điện nước cho thi công là quyết định sống còn của mọi tiến độ thi công xây lắp.

Trong các dự án lớn, mỗi nơi đều có những đặc thù riêng biệt, trong khi đó có hàng trăm hạng mục thi công xen kẽ với rất nhiều đơn vị, binh chủng khác nhau cùng làm việc trên một công trình.

Để đáp ứng cho được những yêu cầu cấp thiết cùng một lúc cho nhiều hạng mục và cho nhiều đơn vị đó, đội ngũ những người thợ Sông Đà 11 đều đã được giáo dục, rèn luyện thông qua các cuộc đào tạo về chuyên môn, về ý thức, trách nhiệm do tổ chức công đoàn phối hợp với lãnh đạo các xí nghiệp thường xuyên phát động và tổ chức học tập, trao đổi ngay tại các công trình trọng điểm.

Điều đặc biệt đáng ghi nhận của Sông Đà 11 là suốt chặng đường dài qua 50 năm tồn tại và phát triển, cho dù đã nhiều lần thay đổi nhân sự lãnh đạo cấp công ty, nhưng ở đây vẫn giữ được nếp truyền thống sinh hoạt đoàn kết, gắn bó, đồng cảm cùng góp công, góp sức xây dựng và giữ vững được thương hiệu vững mạnh của đơn vị.

Chính vì những tấm gương đoàn kết, liêm khiết của các cán bộ quản lý cao nhất ở Cty vốn là những người đã từng công tác tại các cơ sở, nên đã có những đồng cảm, sâu sát, gắn bó, biết chăm lo cho đời sống, việc làm của người thợ mà trong suốt chặng đường dài dù lao động có nhiều cực nhọc, gian khổ, họ vẫn kiên nhẫn bám trụ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong lao động sản xuất, đã có rất nhiều tấm gương vượt khó, lao động giỏi được Chính phủ, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam khen ngợi.

Mạnh dạn đột phá

Sông Đà 11 không chỉ dừng lại một trọng trách chuyên về cung cấp điện - nước cho những công trình, mà từ hơn 10 năm trở lại đây họ đã từng làm mới mình trong lĩnh vực xây lắp đường dây và trạm. Đây là công việc nặng nhọc, vất vả và mang tính chuyên nghiệp (thường từ trước đến nay đều thuộc phạm vi của ngành xây lắp điện lực).

Nhìn biểu đồ thi công và những tuyến điện đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trong 2 năm gần đây của Tổ hợp Sông Đà 11 mới thấy sự mạnh dạn đột phá thành công trong lĩnh vực “hóc búa” này.

Để phục vụ cho thuỷ điện Sơn La phát điện trước tiến độ 2 năm, Tổ hợp Sông Đà 11 đã tập trung gấp rút hoàn thành 40km đường dây 500kV dẫn điện từ Mường La đến Hiệp Hoà. Hoàn thành 75km đường dây 220kV từ Nhà máy thuỷ điện Hủa Nam (Quế Phong - Nghệ An) đến Thanh Hoá, đáp ứng tiến độ cho nhà máy phát điện lên lưới quốc gia.

6 tháng đầu năm 2012, đơn vị này đã bàn giao tuyến điện 220kV từ Buôn Kốp đi Đắc Nông và 18km đường dây 200kV từ Nậm Chiến đến trạm 500kV Mường La.

Đặc biệt tháng 6 vừa qua, một Cty nằm trong Tổ hợp Sông Đà 11 đóng tại TP.HCM đã hoàn thành thi công 6km tuyến dẫn điện 500kV Phú Lâm - Ô Môn. Đây là tuyến dẫn điện gặp nhiều trở ngại đúng vào đoạn đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là tuyến giao thông huyết mạch nối TP.HCM với các tỉnh ĐBSCL.

Do phải thi công trên độ cao nên đơn vị phải chế tạo và lắp dựng một số cây cột có độ cao gần 100m (loại cột cao nhất toàn tuyến). Việc hoàn thành bàn giao vượt tiến độ công trình trọng điểm quan trọng này đã được UBND TP.HCM khen ngợi.

Trong những năm qua, dù nhiều dự án bị thu hẹp, nhưng gần 1.500 CBCNVC Công ty CP Sông Đà 11 vẫn đảm bảo việc làm, duy trì mức lương bình quân trên dưới 5 triệu đồng/người/tháng. Tốc độ tăng trưởng bình quân những năm gần đây đều tăng từ 28-30%, hằng năm nộp ngân sách nhà nước 35-40 tỉ đồng, lợi nhuận tăng từ 50 lên 55 tỉ đồng, nâng vốn điều lệ trên sàn chứng khoán đến 205 tỉ đồng.

Với những nỗ lực, phấn đấu của tập thể CBCNVC để duy trì sự phát triển ngày một ổn định, tăng trưởng, Công ty CP Sông Đà 11 đã được Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam và Bộ Xây dựng đồng ý phê chuẩn để trình lên Chính phủ và Chủ tịch Nước khen tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

P.V (Theo Laodong)

.
.
.
.