.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

VNPT Hội nhập 4.0 - Triển khai dịch vụ Truyền hình hội nghị (VNPTMeeting)

Chủ Nhật, 31/10/2021|00:26

Trong những năm gần đây, Chính phủ, doanh nghiệp các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam phải đối mặt với những thách thức lớn, đòi hỏi sự thay đổi để phù hợp trước sự tiến bộ của công nghệ, khoa học kỹ thuật. Cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, chuyển đổi số trở nên phổ biến và là xu hướng tất yếu đối với sự tồn tại, phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội.

Triển khai thử thiết bị ngày 9/3/2019.
Triển khai thử thiết bị ngày 9/3/2019.

Bắt đầu năm 2020 nhu cầu về chuyển đổi số ngày càng trở nên cấp bách hơn, đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của toàn xã hội, đòi hỏi các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí, điều hành hiệu quả hơn, nâng cao hiệu suất thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và thực hiện chuyển đổi số, thay đổi và tìm kiếm các mô hình, phương thức kinh doanh mới.

Là doanh nghiệp viễn thông, CNTT hàng đầu Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đặt mục tiêu giữ vai trò chủ đạo trong cách mạng số tại Việt Nam, là đơn vị dẫn dắt trong việc xây dựng chính quyền và nền kinh tế số, trở thành lá cờ đầu trong chuyển đổi số tại Việt Nam và hướng đến phạm vi toàn cầu.

Tập đoàn VNPT đã từng bước đặt những dấu chân vững chắc trên hành trình chuyển đổi số, thể hiện được vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số quốc gia. Đó là cơ sở vững chắc để VNPT tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chiến lược, đưa Tập đoàn phát triển đúng tầm nhìn trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và là Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á.

Trong báo cáo Chính trị tại Đại hội đại biểu lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ VNPT đề ra mục tiêu tổng quát đó là Đổi mới phương thức lãnh đạo, Nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của cấp ủy, Xây dựng Đảng bộ Tập đoàn trong sạch, vững mạnh; Phát triển doanh nghiệp hiệu quả; Khẳng định vai trò chủ lực, dẫn dắt của Tập đoàn trong Chuyển đổi số tại Việt Nam.

Đảng bộ VNPT đã chú trọng đến việc chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, trách nhiệm lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy trong toàn Tập đoàn, luôn cố gắng phấn đấu giữ vững vị trí là doanh nghiệp chủ lực trong công cuộc Chuyển đổi số quốc gia, tiên phong thúc đẩy, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ, nền tảng số nhằm thực hiện thành công Chiến lược VNPT 4.0, đáp ứng tiến trình không ngừng đổi mới và phát triển bền vững của VNPT, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của các doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chính vì mục tiêu đó VNPT đã có những bước đột phá mạnh mẽ, áp dụng chuyển đổi số vào quản lý doanh nghiệp cho chính đơn vị mình, đồng thời áp dụng công nghệ IoT, Big Data, BlockChain... tạo ra các sản phẩm dịch vụ số ưu việt, hệ sinh thái số cung cấp cho khách hàng. Trong đó giải pháp Hội nghị truyền hình trực tuyến đã được nghiên cứu và triển khai. Năm 2019, VNPT đã được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cung cấp cơ sở hạ tầng mạng viễn thông phục vụ các phiên họp thường kỳ của Chính phủ, ngay từ lần đầu tiên thực hiện với hình thức truyền hình trực tuyến và cho đến nay, VNPT đã bảo đảm kết nối thành công 100% các phiên họp của Chính phủ.

Các kỹ sư của VNPT trực kỹ thuật phục vụ Hội nghị truyền hình trực tuyến tới UBND cấp huyện.

Với vị thế là đơn vị tiên phong, một trong những đơn vị có trọng trách lớn trong việc khẳng định vị thế của Tập đoàn VNPT, Đảng bộ Tổng Công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net) cũng được giao trọng trách lớn trong thời gian tới đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan đảng, nhà nước; phục vụ quốc phòng, an ninh, ngoại giao; các yêu cầu thông tin liên lạc khẩn cấp; đảm bảo các dịch vụ viễn thông cơ bản. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, VNPT Net đã đầu tư toàn bộ hệ thống đầu cuối, cùng với hệ thống đường truyền kết nối từ Trung ương tới tất cả các tỉnh, thành phố và quận, huyện, thị xã trên toàn quốc. Đây là lần đầu tiên, có một hệ thống truyền hình hội nghị kết nối tới tất cả các địa bàn trên toàn quốc, giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của Trung ương, Chính phủ trực tiếp tới các UBND tỉnh, thành phố, quận huyện, thị xã trên toàn quốc; bảo đảm thông tin đi, đến nhanh, trung thực, không bị rào cản bởi các thủ tục hành chính.

Hội nghị truyền hình trực tuyến (HNTH) đã dần trở nên phổ biến trong các cuộc họp thường niên từ các cấp Trung ương tới địa phương để giảm bớt chi phí tổ chức, thời gian đi lại. Chỉ cần có mạng Internet (qua cáp quang hoặc di động) và máy tính, Giải pháp HNTN với nhiều điểm cầu có thể cung cấp tới các địa phương vùng sâu, vùng xa trên toàn quốc. Giải pháp đã giúp nâng cao hiệu quả hành chính công và tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, từ tỉnh/huyện tới cơ sở. Giải pháp công nghệ của VNPT phù hợp với tỉnh miền núi khó khăn, giá thành đáp ứng được, người sử dụng cũng rất thuận tiện, có thể vận hành lâu dài để phục vụ cho nhiệm vụ của tỉnh, huyện cũng như là của xã.

Thay vì lắp đặt các thiết bị chuyên dụng, giải pháp Hội nghị truyền hình trực tuyến của VNPT có chi phí đầu tư cho một điểm cầu không nhiều. Các trang thiết bị sẵn trên thị trường, công tác triển khai lắp đặt, kết nối đơn giản, đồng thời giải quyết được công tác vận hành dễ dàng khi trình độ CNTT của cán bộ cấp xã còn hạn chế.

Được sự tin tưởng của Đảng uỷ VNPT Net nói chung cũng như Đảng ủy Ban Khai thác mạng nói riêng, cấp ủy chi bộ Trung tâm Điều hành dịch vụ (ĐHDV) đã chỉ đạo lực lượng đảng viên và cán bộ kỹ thuật mạnh dạn chủ động lĩnh hội sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng để phát huy tối đa sức mạnh nội lực của chi bộ nỗ lực tiếp cận, tìm hiểu và học hỏi công nghệ mới để làm chủ vận hành khai thác Hệ thống Hội nghị truyền hình Polycom-Media theo quy trình chặt chẽ từ tiếp nhận thông tin VNPT-Vinaphone về yêu cầu thiết lập dịch vụ HNTH của khách hàng theo các khu vực; cử cán bộ kỹ thuật phối hợp, hỗ trợ và triển khai các nội dung công việc liên quan đến quá trình cung cấp dịch vụ THHN cho khách hàng; trong đó việc xây dựng thống nhất phương án giải pháp kỹ thuật cung cấp dịch vụ THHN là một trong những bước đầu tiên, đảm bảo tính toán đáp ứng thiết bị hiện đại đầy đủ; thường xuyên kiểm tra hệ thống định kỳ, đột xuất, khi có thay đổi và phối hợp với các đơn vị xử lý các tình huống; điều hành giám sát tiến độ triển khai thường xuyên, nếu không phát hiện lỗi kịp thời trong quá trình thực hiện sẽ chậm, dẫn đến xử lý sự cố, triển khai không đáp ứng được yêu cầu thời gian, đảm bảo chất lượng dịch vụ toàn trình đối với từng phiên truyền hình theo đúng cam kết. Trong quá trình điều khiển phiên HNTH các cán bộ kỹ thuật luôn phải theo dõi sát sao, điều khiển chính xác, nếu không sẽ dẫn đến chuẩn đoán sai nguyên nhân, phân đoạn lỗi không chính xác ảnh hưởng đến quá trình truyền hình trực tiếp, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, sự tập trung cao độ của từng cán bộ kỹ thuật tránh những sai sót đáng tiếc; và cuối cùng là thực hiện các thủ tục đối soát với các đơn vị trong Tập đoàn về các phiên truyền hình hội nghị đã triển khai trong kỳ.

Ngày 13/3/2019, VNPT vinh dự là đơn vị được Văn phòng Chính phủ giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ Hội nghị truyền hình trực tuyến với số lượng điểm cầu lớn nhất từ trước đến nay tại VPCP, UBND tỉnh thành phố và UBND các quận, huyện về Tổng điều tra dân số nhà ở năm 2019. Ngay sau khi nhận được yêu cầu, VNPT đã nhanh chóng triển khai thiết bị và cấu hình dịch vụ nhằm đảm bảo kết nối trực tuyến từ phòng họp chính tại Trụ sở Chính phủ tới Văn phòng UBND 63 Tỉnh/TP và 774 Quận/huyện trong cả nước. Do tính chất khẩn trương của công việc, trong điều kiện thiết bị dự án về sát ngày, nên Trung tâm ĐHDV đã tập trung tối đa lực lượng kỹ thuật tiếp nhận thiết bị, khai báo và vận chuyển để kịp lắp đặt, vận hành và đã kết nối thông tất cả các điểm trên toàn quốc.

Chỉ trong vòng không đầy một tuần, Trung tâm ĐHDV đã hoàn thành phương án và triển khai cung cấp thành công dịch vụ. Hiện tại, dịch vụ Hội nghị truyền hình trực tuyến được Chính phủ và nhiều địa phương tin dùng, hệ thống có khả năng kết nối đồng thời lên đến 3.000 điểm mà vẫn đảm bảo tín hiệu, chất lượng kết nối.

Tháng 6/2020, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV lần đầu tiên được triển khai bằng hình thức trực tuyến. Mô hình này được đánh giá là một bước đổi mới, là tiền đề để cải tiến cách thức tổ chức các kỳ họp của Quốc hội trong thời gian tới và thích hợp để mở rộng các hoạt động của Quốc hội trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại. Với vai trò là đơn vị triển khai, việc tổ chức thành công phiên họp trực tuyến đầu tiên của Quốc hội này, và là tiền đề quan trọng để VNPT tiếp tục đồng hành với Quốc hội trong triển khai quốc hội điện tử, đồng thời một lần nữa khẳng định uy tín và năng lực, kinh nghiệm của VNPT trong các dự án trọng điểm quốc gia.

Các kỹ sư của VNPT trực kỹ thuật lễ Công bố vùng phủ sóng và khai trương điểm trải nghiệm Vinaphone 5G.
Các kỹ sư của VNPT trực kỹ thuật lễ Công bố vùng phủ sóng và khai trương điểm trải nghiệm Vinaphone 5G.

Với những thành công bước đầu của các phiên họp đã diễn ra với hình thức trực tuyến qua cầu truyền hình hội nghị, Đảng ủy Ban Khai thác mạng, cấp ủy Chi bộ Trung tâm ĐHDV luôn động viên, chỉ đạo đội ngũ kỹ thuật thường xuyên rút kinh nghiệm và nâng cao trình độ nghiệp vụ, do đó cho đến nay đơn vị đã thực hiện thành công rất nhiều cuộc họp. Tiêu biểu trong thời gian vừa qua đã thực hiện được các Hội nghị trực tuyến quan trọng của Quốc hội, Chính phủ, Hội nghị của các Bộ ban ngành trong nước và quốc tế với sự tham gia của nhiều nước cùng với số lượng điểm cầu lớn nhất từ trước đến nay như: Hội nghị Liên nghị viện các nước ASEAN (AIPA41) diễn ra từ 8/9/2020 đến 10/9/2020, đáp ứng 60 điểm cầu quốc tế tham dự, đánh dấu sự kiện khi Việt Nam là nước chủ tịch năm ASEAN, cũng là bước ngoặt lớn với VNPT khi cung cấp dịch vụ THHN mang tầm quốc tế; Hội nghị AIPA41 được thế giới và các nước bạn đánh giá rất cao ở khâu tổ chức trong đó có việc phục vụ họp trực tuyến; Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 14 từ ngày 20 đến 27/10/2020 và từ ngày 02 đến 17/11/2020, đáp ứng 60 điểm cầu quốc tế tham dự; Hội nghị cấp cao các Bộ trưởng Lao động và Bộ trưởng Giáo dục Asean từ ngày 15 đến 16/09/2020, đáp ứng 60 điểm cầu quốc tế tham dự.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng Asean diễn ra từ ngày 01 đến 02/10/2020, đáp ứng 60 điểm cầu quốc tế tham dự; Diễn đàn cấp cao và Triển lãm đô thị thông minh Asean diễn ra từ 22 đến 23/10/2020 đáp ứng 50 điểm cầu quốc tế tham dự và 04 phiên họp đồng thời; Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị liên quan từ ngày 09 đến ngày 15/11/2020 đáp ứng 100 điểm cầu quốc tế tham dự và 05 phiên họp đồng thời; Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN lần thứ 38 và các hội nghị liên quan (AMEM 38) từ ngày 17 đến ngày 20/11/2020, đáp ứng 60 điểm cầu quốc tế tham dự; Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia (AMMTC 14) điễn ra từ ngày 24 đến ngày 26/11/2020, đáp ứng 60 điểm cầu quốc tế tham dự; Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngày 27, 28/03/2021 với sự tham gia của hơn 1.200 điểm cầu.

Bên cạnh đó, Trung tâm ĐHDV còn phục vụ các Hội nghị Quốc tế có kịch bản rất phức tạp như từ ngày 05-09/4/2021 đã diễn ra Hội nghị Quốc tế lần thứ 12 Ủy ban Công tác liên hợp của Cao Bằng tổ chức ngày 09/04/2021 với sự tham gia của Lãnh đạo TW, Đại sứ quán, Bí Thư các tỉnh Việt Nam và Trung Quốc. Mỗi điểm cầu sử dụng 2 hệ thống âm thanh song song, tùy từng thời điểm trong phiên họp cần tách biệt hoặc giao thoa 2 hệ thống này. Với độ phức tạp của kịch bản và tính chất quan trọng của Hội nghị cũng như nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trong quan hệ ngoại giao quốc tế. Hoặc như, hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ngày 25/02/2021 với sự tham gia của hơn 700 điểm cầu, Lễ khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân ngày 26/02/2021, Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngày 27, 28/03/2021...

Năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Tập đoàn VNPT đã sớm có những quyết sách, tham gia vào công cuộc chống dịch với người dân và chính quyền tại các địa phương trên cả nước. Đặc biệt, trong năm 2021, VNPT tại tất cả các tỉnh, thành phố đã cùng Chính phủ, chính quyền địa phương xây dựng “tường thành” vững chắc trong phòng và chống dịch với ý chí cao nhất. VNPT xác định hệ thống truyền hình trực tuyến là giải pháp đột phá để đảm bảo thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ; đồng thời được sự tin tưởng, giao trọng trách triển khai những phiên truyền hội nghị trực tuyến để truyển tải nội dung chỉ đạo trực tiếp các phương án phòng, chống dịch từ Trung ương được đầy đủ, kịp thời đến tận cấp Quận, huyện, thị xã, đội ngũ kỹ thuật trung tâm ĐHDV đã triển khai thành công những phiên hội nghị trực tuyến như: Hội nghị trực tuyến đến cấp Quận/huyện của Chính phủ, triển khai phương án phòng chống Covid19 trong gian đoạn mới diễn ra ngày 3/10/2020, đáp ứng 800 điểm cầu trong nước. Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch COVID-19 ngày 07/05/2021 với sự tham gia của 800 điểm cầu. Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách, phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” ngày 29/05/2021. Hội nghị Quốc tế về xúc tiến tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang ngày 06/06/2021. Hội nghị này cũng có kịch bản phức tạp, sử dụng hệ thống âm thanh song song nhưng thêm vào đó, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Bắc Giang, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm ĐHDV không thể có mặt tại hiện trường để triển khai trực tiếp nên đã thực hiện điều khiển phiên truyền hình từ Hà Nội. Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị khóa XII và Hội nghị nghiên cứu, học tập chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng ngày 12/06/2021 với sự tham gia của hơn 1.700 điểm cầu.

Không phụ lòng tin tưởng của lãnh đạo, tập thể Trung tâm ĐHDV trong đó đứng đầu là Bí thư chi bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đã được Chính phủ ghi nhận và trao nhiều bằng khen cho tập thể, cá nhân tiêu biểu. Những thành tích của chi bộ đã góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ TCT và Đảng ủy Ban Khai thác mạng hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước đã tin tưởng giao phó, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ Tập đoàn VNPT.

Trong giai đoạn phát triển mới, cấp ủy Chi bộ Trung tâm ĐHDV và từng đảng viên trong chi bộ cần tiếp tục khẳng định hơn nữa là lực lượng nòng cốt, kiên định lập trường tư tưởng vững vàng vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Các đảng viên và tập thể Trung tâm ĐHDV sẽ cố gắng trao dồi, nâng cao trình độ nghiệp vụ để sẵn sàng học hỏi nhiều công nghệ tiên tiếp đáp ứng tốt nhất nhiệm vụ đã được giao.

Chi bộ TT SOC, KTM

.
.
.
.