.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021:

ĐẢNG BỘ VIETCOMBANK ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ 4.0

Thứ Năm, 28/10/2021|22:56

Đã hơn 50 năm trôi qua kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa, nhưng tấm gương, di sản mà Người để lại cho hậu thế vẫn trường tồn với thời gian. Tư tưởng đạo đức, phong cách của Người đã được thế giới thừa nhận và tôn vinh, bởi đó là sự kết tinh những giá trị văn hóa tốt đẹp nhất của dân tộc Việt Nam và tinh hoa văn hóa nhân loại; là sự đúc rút, tổng kết từ thực tiễn đấu tranh cách mạng đầy gian khổ, hy sinh nhưng vô cùng sôi nổi, cao thượng và trong sáng của Người; là sự tiếp thu, vận dụng sáng tạo học thuyết Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam; là sự thống nhất giữa bản chất khoa học và cách mạng, đổi mới và phát triển; thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, dân tộc và thời đại, truyền thống và hiện đại, giữa lời nói và hành động. Tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng sự nghiệp cách mạng, dẫn dắt mỗi bước đi lên và thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Ngày nay, trong bối cảnh đất nước đổi mới và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, vì vậy việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm rất cần thiết, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên không thể thiếu đối với toàn Đảng và toàn dân ta, trước hết là các tổ chức đảng, các cơ quan nhà nước và cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng rèn luyện, cống hiến vì sự nghiệp phát triển đất nước.

Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã đem đến cho nền kinh tế Việt Nam và thế giới nhiều điều kiện thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng không nằm ngoại lệ. Để tiếp tục giữ vững vị thế số 1 trong ngành ngân hàng Việt Nam, hơn bao giờ hết, Đảng bộ Vietcombank cần đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên cơ sở đón đầu những thuận lợi mới từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang lại để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới, đưa Vietcombank vươn xa hơn nữa.

Đoàn đại biểu Đảng bộ TSC Vietcombank thực hiện nghi thức tri ân và dâng hương viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2018.
Đoàn đại biểu Đảng bộ Trụ sở chính Vietcombank thực hiện nghi thức tri ân và dâng hương viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2018.

Học tập tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời đại công nghệ 4.0

Với mỗi người dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng ngời sáng về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Người không chỉ đấu tranh, mưu cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân mà còn để lại cho các thế hệ sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng, là đạo đức, là phong cách Hồ Chí Minh. Nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như sự cần thiết của việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được từng bước hoàn thiện trong tiến trình lãnh đạo Cách mạng. Tư tưởng Hồ Chí Minh được Đảng và Nhà nước ta bắt đầu đề cập đầu tiên ở Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ III nhân kỷ niệm 70 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh cho tới việc ban hành thành các chỉ thị hành động: Chỉ thị 03- CT/TW, Chỉ thị 05/TW tại Đại hội Đảng lần thứ XI, XII nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. 

Ngày 12/06/2021 vừa qua, tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện học tập và làm theo gương Bác theo Chỉ thị 05, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã có tổng kết về những đóng góp, kết quả tích cực của việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Tuy nhiên, Tổng Bí Thư cũng nhấn mạnh yêu cầu phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc học tập trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó dự báo, đáng chú ý là những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) mang đến những thuận lợi, thời cơ đan xen với khó khăn, thách thức. 

Học tập Hồ Chí Minh là học ở tư tưởng, thế giới quan và nhân sinh quan, đạo đức cách mạng và phong cách của người chiến sỹ cộng sản chân chính. Làm theo Hồ Chí Minh là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ “học tập” sang “làm theo”, hiện thực hóa bằng những chương trình hành động, việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với đề cao chức trách, đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, đảng viên; giải quyết hiệu quả các khâu đột phá và các vấn đề trọng tâm trong thực tiễn, trên nền tảng, kim chỉ nam là tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin trong mọi hành động.

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh bắt nguồn từ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, đồng thời kế thừa, tiếp thu những tinh hoa đạo đức của nhân loại và quan trọng là tư tưởng đạo đức của Chủ nghĩa Mác - Lênin. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh có đặc điểm: mang bản chất giai cấp công nhân, có sự thống nhất giữa chính trị và đạo đức, nói đi đôi với làm, lý luận với thực tiễn, đạo đức vĩ nhân với đạo đức đời thường, đức với tài, thống nhất giữa đạo đức và pháp luật. Tư tưởng Đạo đức Hồ Chí Minh thể hiện những phẩm chất cao quý của một người cách mạng. Đó là: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. CMCN 4.0 giúp nâng cao năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế nhưng cũng tiềm ẩn thách thức trên mọi mặt của đời sống - xã hội. Đặc biệt, khi sức lao động của con người bị thay thế bởi máy móc, nạn thất nghiệp gia tăng sẽ dẫn đến bất ổn về đời sống, chính trị. Mặt khác, còn có những hệ lụy do thông tin không kiểm soát tràn lan trên mạng Internet, con người dần xa rời những điều cốt lõi, bị cuốn theo các giá trị vật chất đi kèm chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ - kẻ thù của đạo đức cách mạng, đánh mất bản lĩnh chính trị. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu. Do đó, việc rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong thời đại mới - thời đại CMCN 4.0 càng trở nên cần thiết, là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với mỗi người cán bộ, đảng viên. Bởi lẽ, đạo đức chính là nền tảng, là sức mạnh, để khi gặp khó khăn, gian khổ, thất bại, cũng không lùi bước, khi thuận lợi và thành công cũng vẫn giữ vững tinh thần chất phác, khiêm tốn, không lo hưởng thụ, không kiêu ngạo, không quan liêu.

Phong cách Hồ Chí Minh là tổng hòa của phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách thanh cao, trong sạch, giản dị; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương. Theo Hồ Chí Minh, tình hình trong nước và thế giới luôn biến đổi, kỹ thuật trên thế giới ngày càng tiến bộ, muốn theo kịp thì phải không ngừng học tập, nghiên cứu. Người chỉ rõ: “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao nǎng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi”. Không những hiểu rõ tầm quan trọng của khoa học công nghệ, Hồ Chí Minh còn chỉ ra rằng cần phải liên tục cải tiến kỹ thuật: “Có cải tiến kỹ thuật, cải tiến tổ chức lao động, mới có thể sản xuất nhiều, nhanh, tốt, rẻ. Nếu chỉ dựa vào sự quen tay hoặc nếu chỉ dồn thêm sức ra, kết quả thường là được mặt này mất mặt khác, được nhanh lại không tốt, được tốt lại không nhanh, không rẻ… mà mặt nào cũng bị hạn chế”. Cải tiến kỹ thuật là để nâng cao năng suất lao động về cả mặt chất và mặt lượng, vừa đảm bảo không bị tụt hậu, vừa tạo ra lợi thế dẫn đầu cho đất nước. Tư tưởng của Người thể hiện tầm vóc lớn và mang tính vượt thời đại, Người đã chỉ ra được nền tảng khoa học công nghệ là động lực chính của sự phát triển kinh tế xã hội. Trong thời đại CMCN 4.0 chúng ta phải biết ứng dụng triệt để những thành tựu công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, đó là chìa khóa để thành công. Ngày 27/09/2019, Bộ chính trị đã ban hành Nghị quyết 52 - NQ/TW về chủ trương, chính sách chủ động, tích cực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhấn mạnh “Cần có cách tiếp cận mở, sáng tạo, cho thí điểm đối với những vấn đề thực tiễn mới đặt ra, tạo mọi thuận lợi cho đổi mới sáng tạo”. Có thể thấy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh luôn là kim chỉ nam trong mọi hành động của Đảng, các tổ chức chính trị, cũng như đối với từng cán bộ, Đảng viên.

Hình ảnh Hội thi tư tưởng Bác soi đường chúng con đi.
Hình ảnh Hội thi tư tưởng Bác soi đường chúng con đi.

Dấu ấn của quá trình đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Đảng bộ Vietcombank trong bối cảnh công nghệ 4.0

Trong suốt chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank luôn giữ vị thế là một ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, luôn gương mẫu đi đầu trong việc nghiêm túc chấp hành và triển khai có hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (ĐUK DNTW), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đảng bộ Vietcombank đã thực hiện tốt vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo, triển khai toàn diện các mặt công tác, đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, được ĐUK DNTW tặng Cờ cho tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Xác định tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng và phát triển Đảng bộ trong sạch vững mạnh, 5 năm qua, Đảng ủy Vietcombank đã bám sát các văn bản hướng dẫn của ĐUK DNTW để triển khai thực hiện đầy đủ, toàn diện và nghiêm túc Chỉ thị 05 gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XII, có sự vận dụng sáng tạo, phù hợp với đặc điểm hoạt động của Đảng bộ, nhờ đó đã tạo nên những chuyển biến lớn trong công tác chính trị tư tưởng và công tác triển khai nhiệm vụ kinh doanh của Vietcombank thời gian qua.

Về công tác chính trị tư tưởng: Đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Đảng bộ đã nhận thức sâu sắc hơn về giá trị nhân văn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tự giác rèn luyện, tu dưỡng học tập và làm theo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Sự thống nhất, đồng lòng của cả hệ thống Vietcombank đã góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, đưa Vietcombank trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam. 

Về triển khai nhiệm vụ kinh doanh: Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, từng cấp ủy Đảng, từng cán bộ, Đảng viên đã thay đổi về “chất” trong phong cách, lề lối và tư duy làm việc khoa học, hiệu quả hơn. Chính vì vậy, Đảng bộ Vietcombank đã đạt được nhiều đột phá trong công tác kinh doanh. 

Một là, đột phá trong điều hành kinh doanh: Đảng bộ Vietcombank đã xây dựng và thực hiện thành công Chiến lược phát triển Vietcombank, Đề án tái cơ cấu Vietcombank giai đoạn 2016 – 2020 đưa hệ thống Vietcombank chinh phục hành trình “Vươn ra biển lớn”, đón đầu xu hướng công nghệ và quản trị ngân hàng, thực hiện thành công tầm nhìn và mục tiêu chiến lược. Vietcombank đã vươn lên là ngân hàng đầu tiên đạt dấu mốc lợi nhuận vượt 20 nghìn tỷ đồng (đạt mốc 1 tỷ USD Mỹ) và chính thức giành vị trí lợi nhuận đứng đầu hệ thống ngân hàng, top 200 ngân hàng có quy mô lợi nhuận lớn nhất toàn cầu. Hệ thống mạng lưới của Vietcombank phát triển nhanh và vươn tầm quốc tế. 

Hai là, đột phá về công nghệ thông tin và dự án chuyển đổi: Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, những thành tựu công nghệ 4.0 nổi bật đã đem lại cơ hội tốt cho Vietcombank. Vietcombank đã hoàn thành triển khai hệ thống CoreBanking mới, Dự án chuyển đổi ngân hàng số, và một số dự án khác. Vietcombank đã đẩy mạnh các dịch vụ nâng cao trải nghiệm khách hàng, đặc biệt hướng khách hàng vào các dịch vụ ngân hàng số, ngân hàng điện tử, đẩy mạnh truyền thông qua kênh số.

Ba là, đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Công tác tuyển dụng, quy hoạch, tuyển chọn, bổ nhiệm/bổ nhiệm lại cán bộ được đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, đào tạo lại cán bộ cả về chiều rộng và chiều sâu, xây dựng cơ chế tạo động lực bằng KPIs. Các quy định mới ban hành gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị với kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị được giao. Công tác rà soát bổ sung quy hoạch cấp ủy, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của Vietcombank cũng đảm bảo kịp thời, đúng quy trình nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp, năng động, có năng lực trong quản trị điều hành và năng lực thực tiễn.

Để đạt được những dấu ấn quan trọng đó, trong giai đoạn vừa qua Đảng ủy Vietcombank đã chỉ đạo triển khai tích cực các nhiệm vụ trên cơ sở bám sát 5 định hướng đã được chỉ đạo tại Chỉ thị 05 với những hành động và việc làm cụ thể:

Thứ nhất, đã tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động:

Đảng bộ Vietcombank đã triển khai sâu rộng các phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Hành trình tri ân” đảm bảo thiết thực, hiệu quả, cụ thể:

Chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc thường xuyên tổ chức các hoạt động về nguồn, tham quan các khu di tích lịch sử, nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm nhằm khơi dậy truyền thống yêu nước, giá trị nhân văn, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần và thúc đẩy việc học tập, làm theo tấm gương Bác. Các lớp học bồi dưỡng Đảng viên mới cũng được tổ chức kết hợp với thực địa, về nguồn tại các khu di tích, lịch sử.

Tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động tham dự đầy đủ, nghiêm túc hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề học tập Chỉ thị 05 do Đảng ủy Vietcombank tổ chức. Qua học tập, quán triệt hầu hết cán bộ đảng viên đều nhận thức rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng, những nội dung cơ bản đã nêu trong Chỉ thị, Nghị quyết, xác định được nhiệm vụ cụ thể với quyết tâm chính trị; sau mỗi hội nghị có 100% cán bộ đảng viên viết bài thu hoạch.

Phát động một đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong Đảng bộ về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2019 thông qua Hội thi “Tư tưởng Bác soi đường chúng con đi” bằng hình thức sân khấu hóa, mỗi Đảng viên được học hỏi nhiều về cuộc đời và tấm gương của Hồ Chủ tịch để ngày càng hoàn thiện hơn những phẩm chất của người Đảng viên trong thời kỳ mới.

Thứ hai, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nổi bật vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu. Quá trình thực hiện phải đảm bảo tính dân chủ, nghiêm túc, thẳng thắn với tinh thần xây dựng, đúng yêu cầu, nội dung, cách làm, thời gian. Việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo ra một sự thay đổi sâu sắc từ cấp lãnh đạo chiến lược đến từng cán bộ Đảng viên với một số điểm nổi bật trong phong cách làm việc như sau:

Phong cách làm việc khoa học, khách quan được đề cao. Các chính sách, chủ trương được đưa ra đều dựa trên tổng hợp, nghiên cứu thông tin số liệu cụ thể và tham khảo thông lệ thị trường, chuẩn mực quốc tế. Các phương án, quyết định kinh doanh được phê duyệt đều đảm bảo lợi ích kinh tế cho Vietcombank và phần vốn nhà nước tại Vietcombank.

Thực hành dân chủ được thể hiện ở việc đẩy mạnh kết nối hệ thống với các chi nhánh qua các buổi làm việc trực tiếp hay giao ban trực tuyến. Ban chấp hành Đảng ủy Vietcombank luôn có các buổi gặp gỡ, lắng nghe các cấp ủy chia sẻ những tâm tư nguyện vọng, những khó khăn vướng mắc trong hoạt động kinh doanh để từ đó đưa ra các chỉ đạo phù hợp. 

Nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách được thực hiện nghiêm túc. Vietcombank thực hiện giao KPI đối với từng thành viên Ban lãnh đạo theo các chi nhánh, phòng, ban và mảng nghiệp được phân công phụ trách. Phân cấp, phần quyền được quy định cụ thể rõ ràng từ Hội đồng quản trị tới Ban điều hành và Ban giám đốc các chi nhánh.

Phong cách chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và thường xuyên được thể hiện rõ tại các hội nghị kinh doanh theo khu vực. Tại đây, Ban lãnh đạo Vietcombank yêu cầu từng chi nhánh báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch được giao để chỉ đạo xử lí kịp thời, đồng thời yêu cầu cam kết thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng để kịp thời ngăn chặn sớm các biểu hiện suy thoái, tiêu cực. 

Đặc biệt, trong những năm qua, Đảng bộ Vietcombank tiếp tục chú trọng việc làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về coi trọng vai trò của Khoa học công nghệ. Năm 2018, Vietcombank đã thành lập Hội đồng khoa học do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Chủ tịch. Quy chế Khoa học công nghệ được ban hành phù hợp với tình hình thực tế, giúp hoạt động này được triển khai hiệu quả và sôi nổi trên toàn hệ thống. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng tích cực tham gia các nhiệm vụ Khoa học công nghệ cấp ngành với các đề tài xoay quanh phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh CMCN 4.0. Năm 2018, Vietcombank đã tổ chức Cuộc thi sáng kiến “Đổi mới – Sáng tạo để phát triển và hội nhập” với hơn 1.000 sáng kiến cấp cơ sở tham gia dự thi. Cuộc thi đã khơi dậy được trí tuệ, tư duy sáng tạo của người lao động tại mọi vị trí công tác trong hệ thống Vietcombank, trong đó các sáng kiến liên quan đến ứng dụng công nghệ số chiếm tỉ trọng lớn, nhiều sáng kiến đã được triển khai trong thực tế kinh doanh của Vietcombank. 

Thứ ba, việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào chương trình, kế hoạch hành động hàng năm:

Việc chỉ đạo tổ chức tốt các đợt học tập, quán triệt Chỉ thị 05 trong toàn Đảng bộ được đưa vào kế hoạch và được coi là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện xuyên suốt hàng năm. Căn cứ chuyên đề từng năm, Đảng ủy tổ chức hội nghị trực tuyến để quán triệt nội dung cốt lõi tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Sau đợt học tập, quán triệt, có 100% đồng chí lãnh đạo chủ chốt trong diện ĐUK quản lý và 100% đồng chí lãnh đạo chủ chốt trong diện Đảng ủy Vietcombank quản lý đã xây dựng kế hoạch hành động cá nhân. Tất cả các cấp ủy đảng trực thuộc, lãnh đạo chuyên môn và các tổ chức đoàn thể đưa nội dung học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt hàng tháng tại chi bộ, sinh hoạt định kỳ của đơn vị, đảm bảo gắn sát với tình hình hoạt động thực tiễn. 100% đảng viên, người lao động xây dựng chương trình hành động và bản cam kết thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ tư, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ gắn với tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến và hoàn thiện chuẩn mực đạo đức: 

Về lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ Vietcombank đã thể hiện sự gương mẫu, vào cuộc trong mọi mặt. Đích thân các thành viên Ban chấp hành Đảng ủy đã tham gia vào tất cả các công tác, luôn đặt lợi ích của Ngân hàng làm mục tiêu hoạt động hàng đầu, thực hiện tốt công tác chỉ đạo điều hành và hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc luôn có mặt tại các điểm nóng, trực tiếp chỉ đạo xử lí quyết liệt và hiệu quả các vấn đề của các đồng chí lãnh đạo đã trở thành tấm gương để đảng viên, quần chúng noi theo.

Về nhân rộng điển hình tiên tiến, Đảng bộ Vietcombank đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của trung ương và địa phương, định kỳ cung cấp thông tin, giới thiệu, tuyên truyền rộng rãi kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng, các gương điển hình tiên tiến trong hoạt động kinh doanh, hoạt động an sinh xã hội và những phong trào, hoạt động của các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên.

Về hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, năm 2020, Đảng bộ Vietcombank đã tổ chức Hội thi “Văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh”. Với những màn trình diễn sử dụng công nghệ sáng tạo, Hội thi đã truyền tải sinh động và sâu sắc những giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh được thấm nhuần trong chuẩn mực văn hóa Vietcombank. Đây là một trong những cách làm sáng tạo, lan tỏa hiệu quả những chuẩn mực văn hóa và đạo đức đến các cán bộ, đảng viên Vietcombank.

Thứ năm, tuyên truyền trong toàn hệ thống Vietcombank về tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các tài liệu tuyên truyền, các chuyên đề: Đảng bộ đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 theo chuyên đề từng năm: Năm 2016, xây dựng và triển khai kế hoạch toàn khóa về thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết TW 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Năm 2017, Chuyên đề về “phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa””; Năm 2018, Chuyên đề “về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên”; Năm 2019, Chuyên đề “về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Năm 2020, Chuyên đề “về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong bản tin chuyên san hàng tuần của Vietcombank, có chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tuyên truyền các tấm gương người tốt việc tốt. Do vậy, từng cán bộ Vietcomank đều được thấm nhuần, học hỏi tư tưởng vĩ đại của Người.

Hình ảnh Hội thi văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh.
Hình ảnh Hội thi văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh.

Những cơ hội và thách thức của cách mạng công nghệ 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội cho mọi quốc gia, nhất là các nước đi sau có thể phát triển nhanh bằng cách “đi tắt, đón đầu”. Khi đất nước ta đang đứng trước ngưỡng cửa mở ra một kỷ nguyên mới, cuộc cách mạng công nghiệp lần này tạo ra thời cơ mới cho Việt Nam tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu, tranh thủ các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến để đẩy nhanh hơn tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thu hẹp khoảng cách phát triển. Tuy nhiên đi kèm theo đó là thách thức không nhỏ, nhiều vấn đề mới, phức tạp, cấp bách hơn, tác động tới mọi mặt kinh tế- xã hội. Một số tác động của cuộc CMCN 4.0 như sau:

Về cơ hội:

Thứ nhất, việc ứng dụng công nghệ 4.0 giúp cho công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn và dưới nhiều hình thức thể hiện đa dạng, phong phú, mọi lúc mọi nơi. Việc triển khai quán triệt được sâu rộng đến nhiều tầng lớp tạo nên sự thống nhất tư tưởng trong đảng và sự đồng thuận trong xã hội; tăng cường vai trò giám sát của người dân đối với hoạt động của bộ máy công quyền, thu hẹp khoảng cách giữa người dân với Đảng, với Nhà nước.

Thứ hai, công nghệ 4.0 tạo cơ hội cho phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Công nghệ Big Data, thành tựu của CMCN 4.0, sẽ giúp xử lí dữ liệu lớn, tạo điều kiện cho các ngân hàng khai thác lợi thế để phát triển thêm dịch vụ thuộc mảng tiệm cận tài chính (quản trị - hỗ trợ tài chính cá nhân,…) và hỗ trợ hành trình mua sắm của khách hàng (tìm kiếm, định giá,…). Cùng với đó, công nghệ sổ cái phân tán (DLT), tiêu biểu là blockchain, với các ưu thế về phân tán, toàn vẹn dữ liệu và tự động hóa sẽ giúp việc cung cấp các dịch vụ liên quan đến đảm bảo, xác thực (L/C,…) nhanh chóng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, AI sẽ hỗ trợ cá nhân hóa và IoT (internet vạn vật) sẽ mở rộng phương tiện sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Thứ ba, công nghệ 4.0 cung cấp các công cụ tự động hóa và tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi ngân hàng số trong tương lai. Việc ứng dụng các công nghệ số trong cải thiện hiệu quả vận hành hệ thống nội bộ, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ giúp các ngân hàng có thể nâng cao khả năng quản trị quan hệ với khách hàng.

Thứ tư, công nghệ 4.0 giúp con người hoàn thiện bản thân và phát triển kỹ năng toàn diện. Việc nâng cao vai trò của trí tuệ cảm xúc con người là vấn đề cần được chú trọng, quan tâm trong thời đại nay. Đây cũng là yếu tố mà robot không thể thay thế được con người. Để có được trí tuệ cảm xúc, con người của thời đại 4.0 đòi hỏi phải có sự đồng cảm, khả năng thấu hiểu, truyền cảm hứng, tạo động lực. Đặc biệt, đối với cán bộ ngành ngân hàng, vấn đề này càng trở nên quan trọng để ngăn chặn nguy cơ bị thay thế bởi máy móc. Thời đại công nghệ 4.0 cũng đòi hỏi phải tôi rèn khả năng sáng tạo, tư duy linh hoạt theo môi trường và nhu cầu công việc, quyết đoán và tăng khả năng ra quyết định. Đây đều là những vũ khí quan trọng để con người đánh bại và vượt trội so với máy móc. 

Về thách thức:

Thứ nhất, công nghệ càng phát triển, lượng thông tin tiếp nhận ồ ạt và không có chọn lọc có thể khiến người cán bộ, đảng viên dễ bị dao động, dẫn đến những lời nói, phát ngôn không chuẩn mực, thậm chí không ít người chạy theo lối sống thực dụng, sa ngã, xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc. Vì vậy việc rèn luyện tư tưởng, giữ gìn phẩm chất đạo đức tốt đẹp như cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư lại càng trở nên quan trọng.

Thứ hai, thời đại công nghệ 4.0 đặt ra thách thức lớn về vấn đề nguồn nhân lực. Công nghệ mới phát triển với tốc độ nhanh chóng đòi hỏi con người phải không ngừng học hỏi, liên tục cập nhật tri thức mới, không chỉ dừng lại ở trường lớp mà dành cả đời để học tập và phát triển bản thân. Việc tự động hóa vừa dẫn tới cắt giảm nhân lực ngân hàng, vừa đòi hỏi thêm các kĩ năng đối với nhân sự còn lại. Điều này đòi hỏi các ngân hàng phải có kế hoạch dài hạn để đào tạo và đào tạo lại nhân viên. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng phải đối mặt với áp lực cạnh trạnh nhân tài từ các đối thủ như fintech, BigTech.

Thứ ba, thời đại công nghệ 4.0 tạo ra sự phụ thuộc vào công nghệ, tạo lợi thế cho các công ty công nghệ, gia tăng áp lực cạnh tranh cho ngân hàng. Thị trường dịch vụ tài chính, trong đó tiêu biểu là dịch vụ thanh toán, chứng kiến sự gia nhập mạnh mẽ của các công ty công nghệ (fintech, BigTech) trong thời gian qua. Trong khi fintech đang từng bước thu hút được người dùng với dịch vụ hiện đại, đa dạng, các tập đoàn BigTech lại đang đe dọa vị thế của các ngân hàng với thế mạnh công nghệ và quy mô.

Thứ tư, công nghệ phát triển nhanh trong khi pháp luật không kịp thời điều chỉnh khoảng trống chính sách đối với các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ mới. Khoảng trống pháp lý khiến các ngân hàng phải đối mặt với rủi ro tuân thủ pháp luật khi phát triển các dịch vụ tài chính số. Bên cạnh đó, do là vấn đề mới, các chính phủ gặp khó khăn trong việc ban hành các quy định tương thích với rủi ro phát sinh. Nhiều biện pháp quản lý quá chặt chẽ khiến cho các dịch vụ mới bị kìm hãm hoặc tạo ra bất bình đẳng giữa mô hình cũ – mới. 

Có thể thấy rằng, những thách thức của cuộc CMCN 4.0 đặt các ngân hàng trong nước nói chung và Vietcombank nói riêng trước những áp lực cạnh tranh vô cùng gay gắt. Ngược lại, những tiến bộ của công nghệ 4.0 sẽ là “bàn đạp” giúp các ngân hàng phát triển nhanh và mạnh, ngang tầm với các ngân hàng tiên tiến trong khu vực và trên thế giới trong điều kiện nắm bắt, thích nghi và thay đổi kịp thời trước xu thế công nghệ mới.

Giải pháp tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Đảng bộ Vietcombank trong giai đoạn tới

Trên tinh thần chỉ đạo của Đại hội Đảng XIII về tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các biện pháp mạnh mẽ và quyết liệt hơn, Đảng bộ Vietcombank cần phát huy những kết quả đạt được của giai đoạn trước, đón đầu những thời cơ và vượt qua những thách thức mà cuộc CMCN 4.0 mang lại để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được đặt ra trong giai đoạn mới. Để đạt được mục tiêu đó, Đảng bộ Vietcombank cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như sau:

Trong công tác chính trị tư tưởng: 

Đổi mới và thực hiện xuyên suốt ở cả ba khâu trước – trong và sau (“nêu gương”, “thực hiện” và “kiểm tra giám sát”) trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, coi đây là hoạt động then chốt, tạo nền móng quan trọng cho sự phát triển bền vững của Đảng bộ Vietcombank:  

Một là, thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm nêu gương. Chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Nêu gương phải trở thành một phương thức lãnh đạo chủ yếu để người lãnh đạo khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tạo sự lan tỏa, lôi cuốn cán bộ, Đảng viên và người lao động tự giác tham gia phong trào thi đua trong đơn vị. Trong thời đại công nghệ 4.0, việc nêu gương cần chú trọng phát huy tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh về phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Người đứng đầu cần thực hiện nêu gương trong tham gia nghiên cứu khoa học, đăng kí sáng kiến để khuyến khích cấp dưới làm theo. Đồng thời, người đứng đầu cần liên tục cập nhật và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kiến thức công nghệ để vừa đáp ứng được yêu cầu công tác, vừa khích lệ tinh thần học tập suốt đời trong đơn vị. 

Hai là, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho toàn thể cán bộ, đảng viên Vietcombank, bồi đắp niềm tin, khát vọng cống hiến của người cán bộ. Chú trọng công tác giáo dục truyền thống lịch sử của Vietcombank thông qua tổ chức các buổi giao lưu, gặp gỡ các đồng chí nguyên lãnh đạo; đối thoại với thế hệ trẻ; phát động các phong trào thi đua tìm hiểu về truyền thống văn hóa lịch sử của Vietcombank nhằm tạo sức lan tỏa, bồi đắp niềm tin và lòng tự hào của mỗi cán bộ, Đảng viên và người lao động với Vietcombank.

Ba là, đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên cơ sở tận dụng những thành tựu của công nghệ 4.0.  Về hình thức, Đảng ủy chú trọng tới việc đổi mới các hình thức quán triệt, chỉ đạo phù hợp với sự hỗ trợ của công nghệ mới, đưa việc học tập trở nên sinh động, gần gũi với cuộc sống, dễ tiếp thu. Một số hình thức có thể tham khảo như: (i) thể hiện các nội dung tuyên truyền trên trang trao đổi thông tin nội bộ dưới nhiều hình thức như phim phóng sự, clip ngắn tuyên dương những tấm gương điển hình; (ii) tăng cường tài liệu học tập điện tử có đồ họa sinh động, ví dụ như các bài giảng trực tuyến về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và về văn hóa Vietcombank, đạo đức người cán bộ ngân hàng; (iii) ưu tiên tổ chức các cuộc thi trực tuyến. Về nội dung, Đảng ủy đã quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Ban Chấp hành TW, BCT, Ban Bí thư về bảo vệ tư tưởng của Đảng, cần tổng hợp và tuyên truyền sâu rộng các bài học kinh nghiệm về hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, suy thoái đạo đức thực tế phát sinh trong ngành để cảnh báo, răn đe các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; chú trọng việc chỉ đạo các chi bộ trực thuộc theo dõi, nắm bắt kịp thời tư tưởng của cán bộ, đảng viên trước tác động của thế giới thông tin thời đại công nghệ 4.0 để có biện pháp xử lí kịp thời. 

Bốn là, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề theo hướng thiết thực, gắn với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ theo Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK và Kết luận số 202-KL/ĐUK của ĐUK DNTW; thực hiện nghiêm nguyên tắc sinh hoạt đảng, lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề phù hợp với đặc thù đơn vị; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy về giáo dục, quản lý. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn tiếp diễn, cần tích cực ứng dụng công nghệ 4.0 vào trong việc tổ chức hình thức sinh hoạt trực tuyến như cầu truyền hình, các diễn đàn mạng đảm bảo an toàn bảo mật thông tin.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức hàng năm và nhiệm kỳ. Chú trọng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trước hết là người đứng đầu cấp ủy và đơn vị. Tăng cường vai trò giám sát của đảng trong tổ chức thực hiện các chương trình hành động, nhiệm vụ được giao, đảm bảo thực hiện triệt để. Ứng dụng những thành tựu 4.0 vào xây dựng hệ thống kho dữ liệu về cán bộ tập trung với đầy đủ thông tin cần thiết, là cơ sở tốt cho công tác kiểm tra giám sát. Phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát của Đảng bộ Vietcombank và các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát đảng viên tại nơi cư trú mới để nâng cao được chất lượng đảng viên. 

Trong hoạt động kinh doanh Ngân hàng:

Để chủ động, tích cực tham gia CMCN 4.0, phấn đấu đạt mục tiêu trở thành ngân hàng đứng đầu về ngân hàng số tại Việt Nam và đạt mức độ trưởng thành chuyển đổi số trong nhóm các ngân hàng, dẫn đầu khu vực ASEAN, Đảng bộ Vietcombank cần chỉ đạo tập trung vào một số giải pháp kinh doanh sau:

Một là, tập trung đầu tư phát triển công nghệ hướng tới sự hài lòng của khách hàng và sự tối ưu của quy trình nghiệp vụ. Theo đề án phát triển hoạt động Ngân hàng số Vietcombank đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2030, Đảng bộ Vietcombank cần tập trung chỉ đạo thực hiện chuyển đổi ngân hàng số tiệm cận mô hình Ngân hàng 3.0. Vietcombank cần bố trí các nguồn lực phù hợp để đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa nền tảng công nghệ và hạ tầng dữ liệu; Từng bước nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và các thành tựu công nghệ 4.0 khác như sổ cái phân tán (DTL), điện toán đám mây (cloud computing),…; Cải tiến, số hóa các quy trình nghiệp vụ để đảm bảo tinh gọn và có độ chính xác cao. 

Hai là, đào tạo đội ngũ cán bộ có đủ kỹ năng cần thiết theo yêu cầu của thời đại công nghệ 4.0, đủ đức đủ tài. Kế thừa tư tưởng đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua mỗi thời kỳ cách mạng, Đảng ta đều coi trọng công tác cán bộ, coi cán bộ là “cái gốc” của mọi công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Để đi đầu trong công tác chuyển đổi số, nắm bắt những cơ hội trong tình hình mới, Đảng bộ Vietcombank cần triển khai hiệu quả chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Trước hết, cần tìm kiếm bổ sung lực lượng cán bộ có kinh nghiệm tốt trong lĩnh vực công nghệ số. Chú trọng thu hút đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, có tính sáng tạo và khả năng thích ứng nhanh với quá trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó, cần tiếp tục cập nhật và tạo ra những đột phá mới về mặt nội dung trong chính sách cán bộ (như KPI, chính sách luân chuyển cán bộ…), ứng dụng trí tuệ nhân tạo IA trong phân tích đánh giá nhân sự để trở thành công cụ hữu hiệu trong đào tạo cán bộ một cách toàn diện, giữ chân được cán bộ giỏi. Để đáp ứng nhu cầu nhân sự trong dài hạn, Đảng bộ Vietcombank cần xây dựng kế hoạch đào tạo, đặc biệt chú trọng đào tạo cán bộ về trí tuệ cảm xúc, các kỹ năng mềm, kỹ năng đưa ra quyết định để thích ứng với mô hình ngân hàng hiện đại. 

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh, khen thưởng và nhân rộng các giải pháp/sáng kiến có tính sáng tạo và thiết thực trong Đảng bộ và xây dựng văn hóa đổi mới, sáng tạo. Nâng cao vai trò đầu tàu gương mẫu chỉ đạo tham mưu toàn hệ thống, Đảng bộ Trụ sở chính cần đi đầu, tiên phong trong chỉ đạo, đề ra các giải pháp kinh doanh hiệu quả, sáng tạo trong tình hình mới. Cần có cơ chế, chính sách khuyến khích và bảo vệ tinh thần dám nghĩ, dám làm vì mục tiêu chung của Vietcombank; đẩy mạnh các phong trào sáng kiến, đổi mới, sáng tạo, đặc biệt là các sáng kiến chuyển đổi số; nhân rộng các cuộc thi có sức lan tỏa lớn, khuyến khích các ý tưởng, sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn kinh doanh, nâng cao hiệu quả; mạnh dạn cho phép và khuyến khích thử nghiêm các mô hình hoạt động kinh doanh mới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nhưng di sản Người để lại cho Đảng ta, nhân dân ta là vô cùng đồ sộ và quý giá. Đó là Thời đại Hồ Chí Minh; Sự nghiệp Hồ Chí Minh; Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; một tấm gương sáng ngời để chúng ta thường xuyên học tập và noi theo. Học tập và làm theo lời Bác, thời gian qua, trong bối cảnh có nhiều thay đổi, tác động lớn đến kinh tế - xã hội đất nước, Đảng bộ Vietcombank đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó. Để giúp Vietcombank nói riêng và các ngân hàng trong hệ thống nói chung tháo gỡ được rào cản chính sách, NHNN và các bộ ngành liên quan cần sớm hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành cơ sở pháp lý đối với các vấn đề về phát triển ngân hàng số (như bảo mật, kiểm soát rủi ro, bảo vệ thông tin khách hàng…), để các ngân hàng có điều kiện phát triển sản phẩm số mạnh và nhanh hơn nữa vì hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam hiện nay đang ở trạng thái chuyển đổi kỹ thuật số, nghĩa là tích hợp nhiều quy trình số khác nhau để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm có tính “cá thể hóa”. Đảng bộ Vietcombank sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp, những giá trị nhân văn từ tư tưởng đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh để đưa Vietcombank phát triển bền vững, tiến xa hơn nữa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa “Tin cậy – Chuẩn mực – Sẵn sang Đổi mới – Bền vững – Nhân văn” theo kịp những thay đổi của bối cảnh công nghệ 4.0. 

 

Tài liệu tham khảo:

1. Ban Tuyên giáo Trung ương (2011), Chỉ thị 03-CT/TW - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội.

2. Ban Tuyên giáo Trung ương (2016), Chỉ thị 05-CT/TW - Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội.

3. Ban Tuyên giáo Trung ương (2017), Chủ đề năm 2017 theo Chỉ thị 05-CT/TW - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội.

4. Bài viết “Học tập không mỏi, cải tiến không ngừng” đăng trên Báo Nhân dân số 2187 ra ngày 14/3/1960.

5. Bộ Chính trị khóa XI (2013), Chỉ thị 30-CT/TW về “Phát triển và tăng cường quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên Internet”, ban hành ngày 25/12/2013.

6. Bộ Chính trị (2018), Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, ban hành ngày 22/10/2018.

7. Bộ Chính trị (2018), Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ban hành ngày 27/09/2019.

8. Đảng bộ Vietcombank (2021), Báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ban hành ngày 15/03/2021.

9. Đảng cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb.Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội.

10. Đảng cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb.Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội.

11. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2019), Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb.Lý luận chính trị, Hà Nội.

12. Hồ Chí Minh toàn tập, t.11, Nxb CTQG,H., 1996, tr.77-78.

13. Nguyễn Thị Quỳnh Giang (2021), Vận dụng tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào việc giáo dục Đảng viên trẻ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, truy cập ngày 23/06/2021, <https://moha.gov.vn/hochiminh/tim-hieu-ve-tu-tuong-tam-guong-dao-duc-ho-chi-minh/van-dung-tu-tuong-dao-duc-ho-chi-minh-vao-18576.html>.

14. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (2019), “Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2019”, Báo Quân đội nhân dân, ngày 30/12/2019, tr.1.

15. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (2021), “Đừng học thuộc lòng, lý thuyết suông, nói một đằng, làm một nẻo”, truy cập ngày 12/06/2021, <https://dantri.com.vn/xa-hoi/tong-bi-thu-dung-hoc-thuoc-long-ly-thuyet-suong-noi-mot-dang-lam-mot-neo-20210612120626087 .htm >.

16. Trần Kiên, Một số bài học kinh nghiệm ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán của Chính phủ Vương quốc Anh, bài viết trên trang Bộ Thông tin và truyền thông, tháng 12/2021, https://aita.gov.vn/mot-so-bai-hoc-kinh-nghiem-ung-dung-cong-nghe-so-cai-phan-tan-cua-chinh-phu-vuong-quoc-anh.

17. TS.Nghiêm Xuân Thành, tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến ngành Ngân hàng và mục tiêu Ngân hàng số của Vietcombank, truy cập ngày 30/07/2021, http://tapchinganhang.com.vn/tac-dong-cua-cach-mang-cong-nghiep-4-0-den-nganh-ngan-hang-va-muc-tieu-ngan-hang-so-cua-vietcombank.htm

18. Vũ Thị Tuyết Nhung, Phạm Thế Hùng và Trần Thị Lan Hương (2021), Thực trạng và giải pháp phát triển ngân hàng số ở Việt Nam, truy cập ngày 23/06/2021, <https://tapchitaichinh.vn/ngan-hang/thuc-trang-va-giai-phap-phat-trien-ngan-hang-so-o-viet-nam-331534.html>.

 

Nhóm tác giả: TS Lê Thị Huyền Diệu, Vũ Mỹ Linh, Thái Mạnh Cường, Phạm Thị Thanh Tâm,

Chi bộ 39, Đảng bộ Trụ sở chính Vietcombank

.
.
.
.