.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương - năm 2022

CÁN BỘ NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN VIỆT NAM LÀM THEO LỜI BÁC, ĐỒNG LÒNG, TIN TƯỞNG VÀO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA HỆ THỐNG TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Thứ Sáu, 04/11/2022|10:32

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm của mình đến hoạt động ngân hàng và ngành Ngân hàng. Người luôn dặn dò cán bộ Ngân hàng phải nâng cao đạo đức cách mạng và hết lòng phục vụ nhân dân. Thấm nhuần lời dạy của Bác, cán bộ ngành Ngân hàng nói chung và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (NHPT) nói riêng luôn tu dưỡng, rèn luyện; đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, khi cả hệ thống đang nỗ lực chuyển mình để có những bước tiến mới trong tương lai, mỗi người cán bộ, đảng viên NHPT luôn nêu cao tinh thần đạo đức cách mạng, rèn đức - luyện nghề, ra sức phấn đấu về mọi mặt và đồng lòng, tin tưởng vào sự phát triển của hệ thống trong tương lai.

Bác Hồ với đồng chí Nguyễn Lương Bằng,Tổng Giám đốc đầu tiên của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam (ảnh chụp ngày 19/5/1957).
Bác Hồ với đồng chí Nguyễn Lương Bằng, Tổng Giám đốc đầu tiên của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam (ảnh chụp ngày 19/5/1957).

Ngay từ thời kỳ cách mạng giải phóng dân tộc, tại buổi nói chuyện với Hội nghị cán bộ Đảng ngày 18/01/1949, Bác Hồ đã chỉ rõ, ra sức hoạt động để giành lấy nền độc lập cho nước nhà nhưng cũng phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Mọi chính sách về kinh tế tài chính của Chính phủ đều phải nhằm thực hiện lợi ích của nhân dân, lợi ích của kháng chiến, kiến quốc.

Sau khi ký Sắc lệnh 15/SL thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, ngày 20/2/1952, trong Thư gửi Hội nghị cán bộ tài chính toàn quốc lần thứ 5, Bác viết: “Cán bộ kinh tế - tài chính phụ trách nhiều tiền của, mà chưa hoàn toàn thông thạo việc quản lý tiền của ấy. Cho nên chúng ta cần phải ra sức học tập quản lý tài sản quốc gia mà ngành mình phụ trách. Đồng thời phải trau dồi đạo đức cách mệnh: chí công, vô tư, cần, kiệm, liêm, chính. Một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, phụng sự kháng chiến… tẩy trừ những thói tham ô lãng phí và bệnh quan liêu, để cùng nhau tiến bộ… làm cho mặt trận kinh tế - tài chính của ta cũng thắng lợi như mặt trận quân sự”. 

Trong Thư gửi Hội nghị cán bộ Ngân hàng tháng 01/1965, Bác cũng đã căn dặn về các đức tính, phẩm chất đạo đức cần có của người cán bộ, đảng viên, cán bộ ngân hàng: “Quản lý tiền bạc là một công tác rất quan trọng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cán bộ ngân hàng là người có trách nhiệm giữ tiền cho Nhà nước và nhân dân, phải học tập cách quản lý tiền cho tốt, đừng để lãng phí, mất mát. Một đồng vốn bỏ ra phải bảo đảm tăng thêm của cải cho xã hội, phải luân chuyển nhanh, đừng để đọng. Phải tích cực huy động tiền nhàn rỗi để bỏ vào sản xuất”; “Cán bộ Ngân hàng phải luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, thấu suốt hơn nữa đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đi sâu học tập lý luận và nghiệp vụ, cải tiến lề lối làm việc, để phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân được nhiều và tốt hơn”.

Trong tư tưởng của Hồ Chí Minh, Người luôn coi đạo đức là gốc, đạo đức đối với cán bộ tài chính - ngân hàng lại càng phải coi trọng hơn vì cán bộ ngân hàng phụ trách nhiều tiền của, hoạt động ngân hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro; trong đó “cần, kiệm, liêm, chính” là những điều cán bộ, Đảng viên phải nêu gương: “Khi có việc đáng làm, việc ích nước lợi dân, lợi cho đồng bào, cho Tổ quốc thì dù hao tốn bao nhiêu công, tiêu hao bao nhiêu tiền của cũng sẵn sàng, nhưng khi không cần tiêu xài thì một hạt gạo, một đồng xu cũng không nên tiêu, không được tiêu”. Đồng thời, Bác Hồ căn dặn cán bộ ngân hàng dùng cách thật thà tự phê bình và phê bình, để tẩy trừ những thói tham ô lãng phí và bệnh quan liêu, để cùng nhau tiến bộ. 

Bên cạnh đạo đức, Bác cũng rất coi trọng trí tuệ, tài năng. Theo Người, người cán bộ chỉ có nhiệt tình thôi thì chưa đủ, còn phải có tri thức nữa. Người cán bộ lãnh đạo không thể lãnh đạo chung chung, phải “vững về chính trị, giỏi về chuyên môn”. Đối với ngành Ngân hàng, Người đặt ra những trăn trở riêng, cán bộ làm công tác kinh tế - tài chính trước hết cần có kiến thức ở tầm vĩ mô, tức là nắm vững chính sách và phương châm của Chính phủ. Trong thực hiện, cần đảm bảo những chính sách và phương châm đó đáp ứng nhu cầu, quyền lợi của đại bộ phận nhân dân, của quốc gia. Cách thức tổ chức làm việc cũng cần khoa học để đem lại hiệu quả cao nhất. Tư tưởng về học tập, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc tự trau dồi và thông qua hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được Người đặc biệt coi trọng, xem là “công việc gốc của Đảng”. Đặc biệt, ở mỗi một giai đoạn cách mạng, tùy vào tình hình cụ thể để đặt ra mục đích, nhiệm vụ khác nhau để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Người căn dặn: “Chiến sĩ ta liên tiếp thắng giặc ngoài mặt trận, Bác mong rằng: các chiến sĩ tài chính - ngân hàng ở hậu phương, cũng cố gắng thi đua sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm, vượt mọi khó khǎn, làm cho mặt trận kinh tế - tài chính của ta cũng thắng lợi như mặt trận quân sự”.

Nguồn vốn đầu tư của Nhà nước qua NHPT đã góp phần vào sự thành công dự án  đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Nguồn vốn đầu tư của Nhà nước qua NHPT đã góp phần vào sự thành công dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đã hơn 70 năm trôi qua, nhưng đến nay, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị và đặc biệt thiết thực, gắn sát với nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng trong tình hình mới. Làm theo lời Bác dặn, ngày nay, cán bộ, đảng viên, người lao động toàn hệ thống NHPT luôn phấn đấu thi đua, tu dưỡng, rèn luyện, vững vàng về đạo đức, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, góp phần xây dựng NHPT thực sự trở thành công cụ của Chính phủ, thúc đẩy phát triển kinh tế trong từng thời kỳ, giai đoạn phát triển đất nước.

NHPT được thành lập theo Quyết định số 108/2006/QĐ-TTg, ngày 19/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở tổ chức lại hệ thống Quỹ Hỗ trợ Phát triển. Từ khi thành lập đến nay, NHTP đóng vai trò quan trọng trong triển khai, thực hiện chính sách tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước. Quy mô tín dụng đầu tư Nhà nước thực hiện qua NHPT rất lớn và trực tiếp hỗ trợ thực hiện các mục tiêu quốc gia và địa phương phù hợp trong từng giai đoạn phát triển, nhất là trong hỗ trợ vốn cho một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật và năng lực sản xuất của nền kinh tế, góp phần thu hút đầu tư vào các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn, các lĩnh vực y tế, giáo dục, nhà ở, bảo vệ môi trường… 

Giai đoạn 2006-2021, NHPT đã giải ngân vốn tín dụng đầu tư hơn 205.000 tỷ đồng. Trong đó, quản lý cho vay gần 200 chương trình, dự án trọng điểm, gần 400 dự án ngành điện; hơn 30 dự án ngành xi măng; gần 650 dự án lĩnh vực nông lâm nghiệp và thủy sản; 310 dự án an sinh xã hội (trường học, bệnh viện, xử lý rác thải, cấp nước sạch, nhà ở xã hội…), đem lại những hiệu quả rất lớn về mặt an sinh xã hội. NHPT đang quản lý 377 dự án vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ, với tổng số vốn tương đương 17,23 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên như cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nông nghiệp, môi trường, năng lượng, sản xuất công nghiệp, chế biến khai thác thủy sản, giáo dục, môi trường, y tế... hỗ trợ vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động của NHPT gặp nhiều khó khăn, đặc biệt về khung pháp lý cho hoạt động của NHPT chưa được ban hành đồng bộ, chưa đầy đủ, còn bất cập, chưa theo kịp thực tế thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước. Để nâng cao hiệu quả hoạt động trong giai đoạn phát triển mới, đồng thời triển khai nhiệm vụ theo Đề án Chiến lược phát triển NHPT đã được Chính phủ phê duyệt, thời gian vừa qua, NHPT đã từng bước cơ cấu lại toàn diện, từ tổ chức bộ máy, nghiệp vụ, tài chính… theo Quyết định số 48/QĐ-TTg ngày 31/7/2019 của Chính phủ và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. NHPT đã thực hiện thu gọn, sắp xếp tinh gọn lại tổ chức bộ máy; tinh giản biên chế, rà soát, quy hoạch đào tạo, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ lãnh đạo có năng lực, trình độ, đạo đức nghề nghiệp; từng bước cơ cấu lại hoạt động và tài chính; củng cố, nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành, kiểm soát nội bộ, kiểm soát rủi ro…

Mặc dù những khó khăn, thách thức trước mắt là rất lớn, song vai trò và vị thế lâu dài của NHPT đối với nền kinh tế là không thể phủ nhận. Bởi lẽ, trong giai đoạn phát triển đất nước công nghiệp hóa – hiện đại hóa theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, 2045 và những năm tiếp theo, nhu cầu về vốn cho đầu tư phát triển ngày càng tăng cao, trong khi đó nguồn vốn từ NSNN luôn không đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng. NHPT cũng đóng vai trò trong việc khắc phục các khoảng trống do nền kinh tế thị trường để lại, nơi khu vực kinh tế tư nhân không muốn đầu tư (lợi ích kinh tế trực tiếp thấp, thời gian thu hồi vốn dài, khối lượng vốn đầu tư lớn...) nhưng NSNN chưa đủ phủ hết. Cùng với Ngân hàng chính sách xã hội (cho vay người nghèo, sinh viên, an sinh xã hội...), NHPT (cho vay doanh nghiệp) là những công cụ tài chính hữu hiệu của Nhà nước trong điều tiết kinh tế vĩ mô, khắc phục khiếm khuyết của cơ chế thị trường. Ngoài ra, NHPT cũng là một công cụ quan trọng của Nhà nước trong việc thực hiện chính sách tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, nhằm tạo đòn bẩy tài chính mạnh của Nhà nước để điều tiết, định hướng, khỏa lấp khoảng trống thị trường bên cạnh chính sách thuế khóa, đất đai, đầu tư...Qua đó nâng cao vai trò chủ đạo của Nhà nước trong việc thực hiện chính sách tài chính quốc gia trong việc tăng cường đầu tư vào các dự án đầu tư công, các dự án có hiệu quả kinh tế xã hội cao, gián tiếp tăng thu NSNN và tăng trưởng kinh tế xã hội. Điều này phù hợp với thông lệ của các quốc gia khác đều sử dụng định chế tài trợ phát triển như một Ngân hàng phát triển (Trung Quốc, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản...) khi xây dựng hạ tầng, tái thiết đất nước. 

Chính vì vậy, sự tồn tại và mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động, đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại, nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của NHPT thời gian tới là cấp thiết. Tập thể Lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, người lao động NHPT vẫn đang đồng lòng, nỗ lực tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tái cấu trúc giai đoạn II trong khi chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt định hướng hoạt động của NHPT thời gian tới. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất, là tiền đề cho việc cơ cấu lại NHPT thành công; đồng thời tin tưởng vào sự quan tâm,  hỗ trợ tích cực, kịp thời của Chỉnh phủ, các Bộ, ngành trong việc tháo gỡ những khó khăn về cơ chế cho NHPT, giúp NHPT từng bước lành mạnh hóa và nâng cao năng lực tài chính, giảm cấp bù từ NSNN, đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định và tiến tới phát triển bền vững theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

***

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn đó, không chỉ khắc ghi những lời Bác Hồ dạy, phấn đấu thi đua lao động, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, cùng với cán bộ ngành Ngân hàng, cán bộ, đảng viên, người lao động NHPT không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW, Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các nghị quyết Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua của Ngành, phát huy truyền thống yêu nước, trách nhiệm xã hội, ý chí vươn lên trong học tập và công tác, thực hiện hiệu quả chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên và người lao động, văn hóa, văn minh công sở, nội quy lao động… đóng góp tích cực giữ vững ổn định, từng bước hoàn thiện được mô hình tổ chức, hoạt động của hệ thống, tạo nền tảng vững bước vào giai đoạn phát triển mới.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng ủy NHPT triển khai sâu rộng, thường xuyên, đạt được những kết quả nhất định, có sức lan tỏa và tác động mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ, toàn hệ thống và cán bộ đảng viên, người lao động NHPT. Đảng ủy NHPT đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phổ biến, quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL-TW của Bộ Chính trị, Chuyên đề toàn khóa và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW. Công tác tuyên truyền, giáo dục việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú như:  tổ chức các hội nghị học tập trực tiếp hoặc trực tuyến; lồng ghép với tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước, ngày truyền thống của đơn vị (kỷ niệm ngày thành lập Đảng, ngày sinh nhật Bác, ngày thành lập ngành); tổ chức các chương trình về nguồn, tham quan di tích lịch sử, xem phim tư liệu, nghe thời sự, giao lưu học tập, giao lưu văn hóa, thể thao… Đảng ủy đã chú trọng xây dựng nhiều Nghị  quyết, Chương trình hành động, Kế hoạch và văn bản hướng dẫn các tổ chức đảng tổ chức học tập các Chuyên đề toàn khóa, Chuyên đề hằng năm về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ NHPT gắn với công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của NHPT và của từng đơn vị. Tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo thực hiện nghiêm túc việc học tập, làm theo lời Bác và nêu gương của cán bộ, Đảng viên, nhất là người đứng đầu. Hằng năm, cán bộ, đảng viên, người lao động NHPT thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, mỗi người đăng kỳ học tập và làm theo Bác từ 2-3 việc làm cụ thể, theo các nội dung phòng chống 27 biểu hiện suy thoái trong nội bộ mà Trung ương đã chỉ rõ; kết quả thực hiện Kết luận 01-KL/TW và Chỉ thị 05-CT/TW là một trong những tiêu chí để đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng hằng năm. 

Thực hiện lời dạy của Bác "Học phải đi đôi với hành", cán bộ, đảng viên, người lao động NHPT tích cực triển khai các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương và NHPT phát động. Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”: NHPT cho vay chương trình kiên cố hóa kênh mương đã góp phần tác động rõ rệt đến sự phát triển kinh tế nông nghiệp và đời sống nông thôn, nâng cao năng suất và sản lượng cây trồng, diện mạo nông thông ngày càng đổi mới theo đề án nông nghiệp, nông dân, nông thôn; một số Chi nhánh (Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Sơn La…) đã và đang thực hiện giúp đỡ các thôn, xã xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của tỉnh, thành phố. Phong trào thi đua đặc biệt “ Cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động, lan tỏa sâu rộng và nhận được sự chung sức, đồng lòng và đóng góp nhiệt tình của toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động trong toàn hệ thống; đặc biệt nhiều cá nhân được NHPT khen thưởng do có nhiều đóng góp tích cực tại địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh. Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” vẫn được NHPT duy trì tốt với các hoạt động chính sách xã hội (Xây dựng nhà tình nghĩa, thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng và các hộ nghèo, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19; hỗ trợ các tổ chức chính trị - xã hội khác…). Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, theo đó đối với tập thể đơn vị trong hệ thống thi đua “xây dựng đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp”, với cá nhân thi đua “thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp”.

Ngoài ra, hằng năm, các phong trào thi đua của NHPT được phát động thường xuyên, theo chuyên đề, tập trung vào lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, gắn với thực hiện hiệu qủa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chú trọng xây dựng môi trường thi đua lành mạnh; bình xét, khen thưởng công khai, minh bạch, bình đẳng, nghiêm túc, đúng người đúng việc. Các phong trào thi đua đã được tổ chức tuyên truyền đến từng tập thể, cá nhân; khích lệ động viên các tập thể, cá nhân đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thách thức, giữ ổn định, thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Qua đó biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, gương “Người tốt, việc tốt” nhằm nhân rộng các điển hình tiên tiến, các sách kiến, kinh nghiệm hay, các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện phong trào thi đua. Cũng từ các phong trào thi đua này, nhiều cán bộ, người lao động trưởng thành, vươn lên, có nhiều đóng góp tích cực đối với sự nghiệp của NHPT.

Hiệu quả của việc đẩy mạnh thi đua, học tập và vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo ra những thay đổi rõ nét, góp phần thiết thực trong công tác xây dựng Đảng và công tác chuyên môn. Các hình thức tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đổi mới phong phú, đa dạng đã góp phần làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trở nên gần gũi, thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, là “kim chỉ nam” giúp cán bộ, đảng viên, người lao động NHPT phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng, vượt lên mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Chính phủ giao và tiến tới xây dựng một NHPT ổn định, bền vững.

Thời gian tới, thời cơ, thách thức đối với NHPT là rất lớn nhưng tập thể Lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, người lao động NHPT tin tưởng rằng quá trình tái cơ cấu NHPT thành công cùng với hoàn thiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước sẽ tạo lập nên một NHPT mới, khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng đối với nền kinh tế nước nhà.  

Cán bộ, đảng viên, người lao động NHPT sẽ không ngừng rèn đức – luyện nghề, đổi mới, sáng tạo, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo các giải pháp của các cấp ủy đảng đã đề ra một cách hiệu quả. Đây chính là một trong những hành động thiết thực của cán bộ, đảng viên, người lao động NHPT trong việc tiếp tục tạo nền tảng vững chắc cho sự đoàn kết, thống nhất về tư tưởng, ý chí, hành động, chung sức đồng lòng và quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của cả hệ thống./.

Phòng Tổng hợp - Ban Kiểm tra giám sát, 

Ngân háng Phát triển Việt Nam

 

 

.
.
.
.