.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương - năm 2022

Vietcombank - 60 năm lớn mạnh cùng đất nước và cội nguồn sức mạnh

Thứ Ba, 01/11/2022|16:54

(Kỳ 2): Đảng bộ vững mạnh - cội nguồn của sức mạnh Vietcombank

Trong suốt chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ, Nhà nước và ngành Ngân hàng giao. Đặc biệt, trong giai đoạn 10 năm gần đây, Vietcombank đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc, có tính đột phá và mang dấu ấn lịch sử. Những kết quả đáng trân trọng, tự hào đó là kết tinh của tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, chung sức của tập thể cán bộ, Đảng viên, người lao động Vietcombank; chiến lược lãnh đạo đúng đắn và tinh thần gương mẫu của Đảng ủy, Ban lãnh đạo; cùng với đó là sự ủng hộ của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội.

Vietcombank đã đúc kết những bài học kinh nghiệm quý báu để tiếp tục hành trình “Vươn ra biển lớn”, bứt phá vươn lên, đón đầu xu thế mới trong công nghệ ngân hàng, thực hiện thành công tầm nhìn và mục tiêu chiến lược.

Thứ nhất, tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với sự phát triển của doanh nghiệp

Đảng ủy Vietcombank luôn xác định công tác xây dựng Đảng, tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng là một nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, thường xuyên, liên tục; là nhân tố quyết định năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; tạo nền tảng cơ sở quan trọng giúp triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Đảng bộ luôn chú trọng thực hiện tốt vai trò là hạt nhân chính trị, triển khai toàn diện các mặt công tác; chủ động lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc hoàn thành xuất sắc và vượt mức các chỉ tiêu đề ra hàng năm; thường xuyên chú trọng công tác“xây dựng Đảng” đi đôi với “chỉnh đốn Đảng” và “đổi mới phương thức lãnh đạo”. Công tác xây dựng Đảng tại Vietcombank được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực: tư tưởng; tổ chức, cán bộ; kiểm tra, giám sát; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đảm bảo phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy theo đúng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng trong doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước chi phối. Bên cạnh đó, Đảng ủy Vietcombank luôn quan tâm đổi mới phương thức và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong hoạt động của hệ thống Vietcombank; gắn hiệu quả kinh doanh với ổn định việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên và người lao động. Đảng uỷ Vietcombank là tập thể vững mạnh, đoàn kết đồng thuận, đã lãnh đạo, chỉ đạo điều hành các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc làm tốt công tác xây dựng Đảng và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hệ thống Vietcombank phát triển toàn diện và bền vững.

Vietcombank vinh dự nằm trong nhóm 30 doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc chấp hành pháp luật Thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước, tháng 10/2020.
Vietcombank vinh dự nằm trong nhóm 30 doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc chấp hành pháp luật Thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước, tháng 10/2020.

Trong những năm qua, Đảng ủy Vietcombank đã nghiêm túc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đến các Đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc và tổ chức thực hiện đạt kết quả cao, bám sát vào mục tiêu và các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và chiến lược kinh doanh trong từng giai đoạn được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt; thực hiện sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Đảng uỷ cấp trên; đổi mới phương thức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Đảng ủy cũng đã kịp thời ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động và nhiều văn bản khác để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ, trong đó trọng tâm là các Nghị quyết chuyên đề như Nghị quyết về khơi dậy khát vọng, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Vietcombank; Nghị quyết về việc nâng cao chất lượng tín dụng và tăng cường công tác xử lý, thu hồi nợ xấu, nợ ngoại bảng tại Vietcombank giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết về Chuyển đổi số của Vietcombank trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 và Nghị quyết về xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Vietcombank trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là các Nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực then chốt của Vietcombank, xác lập định hướng hoạt động cho toàn Đảng bộ và hệ thống Vietcombank.

Đồng thời, các cấp uỷ đảng triển khai thực hiện tốt chế độ sinh hoạt cấp uỷ, đảng bộ, chi bộ theo quy định Điều lệ Đảng, chủ động đổi mới và cải tiến nội dung sinh hoạt, qua đó nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Tăng cường sinh hoạt theo chuyên đề, nội dung sinh hoạt gắn với nhiệm vụ chính trị mà cấp uỷ cần tập trung lãnh đạo. Công tác cán bộ thường xuyên được quan tâm và có nhiều đổi mới trong nhận thức, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng, đến nay cơ bản bảo đảm nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý và cấp ủy các cấp nhiệm kỳ. Các cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn, có kiến thức, năng lực và uy tín, đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, từ việc quán triệt quan điểm, trang bị kiến thức, tập huấn nghiệp vụ, xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát cấp cơ sở. Việc lãnh đạo xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh đã được Đảng ủy Vietcombank và các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm, Ban Chấp hành Đảng bộ và Ban Thường vụ Đảng ủy đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với Công đoàn và Đoàn Thanh niên.

Thứ hai, phát huy giá trị truyền thống, khơi dậy khát vọng cống hiến của từng cán bộ, Đảng viên và phát huy sức mạnh tập thể

Vietcombank luôn xác định: “Ý chí và khát vọng là động lực, là sức mạnh quý báu cho sự phát triển bền vững của Vietcombank. Con người là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất tạo nên sức mạnh nội sinh mang tính quyết định; chăm lo phát triển yếu tố con người phải gắn với khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng; chú trọng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, giàu trí tuệ, giàu ý chí và khát vọng. Khơi dậy niềm tin lòng tự hào, tinh thần sẵn sàng cống hiến, ý chí quyết tâm, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống là khâu đột phá có ý nghĩa chiến lược cho sự phát triển của Vietcombank”[1].

Vietcombank luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng đạo đức cách mạng và nâng cao năng lực công tác của cán bộ, Đảng viên, người lao động Vietcombank. Đảng ủy đã quán triệt thực hiện nghiêm Quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, Chỉ thị 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII, XIII). Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các cấp gương mẫu đi đầu trong học tập, lao động, sáng tạo, tiết kiệm trong sinh hoạt, thực hiện phương châm “nói đi đôi với làm”, làm gương để cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo. Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt các cấp được Đảng ủy Vietcombank quan tâm đúng mức. Các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho quần chúng ưu tú và đảng viên mới, các khoá học Cao cấp chính trị, Trung cấp chính trị, khóa học Bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng an ninh được tổ chức thường xuyên liên tục. Đồng thời, Vietcombank triển khai sâu rộng việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới tất cả cán bộ, đảng viên và quần chúng trong toàn hệ thống, từng bước tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và văn hóa Vietcombank.

Hội thi “Văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh”, tháng 06/2020.
Hội thi “Văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh”, tháng 06/2020.

Đảng bộ Vietcombank cũng không ngừng nâng cao niềm tin, lòng tự hào và tinh thần trách nhiệm cống hiến của cán bộ, Đảng viên, người lao động trong toàn hệ thống bằng nhiều hình thức như: đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về các thành tựu cũng như nguy cơ, thách thức nhằm giúp các cán bộ, Đảng viên, người lao động hiểu đúng, đầy đủ, toàn diện về đơn vị; chú trọng công tác giáo dục truyền thống lịch sử Vietcombank; tôn vinh, khen thưởng kịp thời, nhân rộng các mô hình hay, kinh nghiệm tốt… Các phong trào thi đua liên tục được phát động sâu rộng đến toàn thể cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống, với các nội dung thi đua phong phú có tác dụng thiết thực đến việc nâng cao năng suất lao động, cải tiến sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo an toàn và chất lượng hoạt động kinh doanh của mỗi đơn vị thành viên, lấy khen thưởng làm đòn bẩy thúc đẩy thi đua, lấy kết quả thi đua làm cơ sở để đề nghị xét khen thưởng, kết hợp tốt việc khen thưởng động viên tinh thần, kèm khen thưởng vật chất, tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong toàn hệ thống Vietcombank. Qua đó, không chỉ “khuyến khích, động viên” cán bộ nhân viên toàn hệ thống mà còn là sự ghi nhận “tôn vinh, lan tỏa” thành tích của các cá nhân xuất sắc, các tập thể tiêu biểu, góp phần nâng cao mức độ gắn kết của nhân viên, đảm bảo các mục tiêu kinh doanh toàn hàng theo định hướng hành động trong chiến lược phát triển của Vietcombank. 

Đồng thời, giữ gìn, kế thừa và bổ sung, phát triển sáng tạo các giá trị văn hóa Vietcombank là một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ coi trọng. Vietcombank đề cao các giá trị văn hóa Tin cậy - Chuẩn mực - Sẵn sàng đổi mới - Bền vững - Nhân văn, phát động tới toàn thể cán bộ, Đảng viên và người lao động trong hệ thống cam kết thực hiện các giá trị và hành vi văn hóa Vietcombank trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Tích cực, chủ động giao lưu, kết nối, chia sẻ trong nội bộ và truyền tải các giá trị văn hóa tốt đẹp của Vietcombank tới cộng đồng, góp phần xây dựng thương hiệu Vietcombank nhân văn, bền vững trường tồn cùng sự phát triển của đất nước. Năm 2020, Đảng ủy Vietcombank đã phát động và tổ chức Hội thi “Văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh”. Hội thi đã thu hút được sự tham gia của 2.300 thí sinh đến từ 115 chi nhánh và công ty trực thuộc Vietcombank, truyền tải sinh động và sâu sắc những giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh được thấm nhuần trong 5 giá trị văn hóa Vietcombank. Sau Hội thi, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Vietcombank đã kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên Vietcombank tiếp tục duy trì không khí và tinh thần của Hội thi, đẩy mạnh việc nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục tự tu dưỡng rèn luyện đạo đức cán bộ ngân hàng, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa Vietcombank, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Bên cạnh đó, Vietcombank quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, Đảng viên và người lao động để tạo động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Tăng cường thực hiện tốt công tác chăm lo lợi ích, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động như tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để tạo dựng đời sống tinh thần phong phú, vui tươi, lành mạnh… Quan tâm, hỗ trợ gia đình, người thân của người lao động, những người nghỉ hưu; hỗ trợ kịp thời người lao động có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng kịp thời thích tích học tập của các cháu là con cán bộ, Đảng viên, người lao động; đảm bảo các chính sách đối với người lao động. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện công khai các quy định về nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động, tổ chức Hội nghị người lao động hàng năm, nâng cao chất lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể để bảo vệ quyền lợi người lao động.

Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, khuyến khích đổi mới sáng tạo

Xác định công nghệ thông tin là yếu tố quan trọng, then chốt nhất trong định hướng phát triển ngân hàng, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Đảng bộ Vietcombank đã tăng cường hiện đại hóa công nghệ thông tin, đẩy mạnh triển khai các chương trình, dự án chuyển đổi, tích cực thực hiện các hoạt động ngân hàng số với nhiều đổi mới đột phá. Liên tục trong 10 năm qua, Vietcombank đã mở rộng đầu tư nâng cấp, đổi mới và phát triển hạ tầng công nghệ thông qua việc dành ngân sách đủ lớn hàng năm và tăng cường nguồn nhân lực trình độ cao nhằm đảm bảo tính ổn định và sẵn sàng của hệ thống. Vietcombank đã xây dựng được một hệ thống hạ tầng công nghệ bảo mật, đảm bảo tính ổn định và đồng nhất, luôn được kết nối thông suốt; đầu tư trang thiết bị và giải pháp công nghệ tiên tiến, hiện đại. Đây cũng là giai đoạn Vietcombank tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ hơn 50 dự án chuyển đổi nâng cao năng lực quản trị điều hành hướng tới chuẩn mực quốc tế giúp cải tiến chất lượng dịch vụ, sản phẩm, phát triển các kênh phân phối, quản trị rủi ro hiệu quả như: CTOM, ALM/FTP/MPA, Core Banking, Basel II, RTOM, ERP… Trong các năm gần đây, Vietcombank đã tập trung mạnh mẽ vào công cuộc chuyển đổi số; không ngừng đổi mới, sáng tạo để mang đến những trải nghiệm mới, hiện đại cho khách hàng, đi đầu trong việc cung cấp tới khách hàng nhiều sản phẩm/dịch vụ mới trên nền tảng ngân hàng số hiện đại như VCB Digibank, VCB DigiBiz, VCB CashUp… Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về chuyển đổi số, Vietcombank đang quyết liệt triển khai chương trình hành động chuyển đổi số tổng thể và toàn diện nhằm mục tiêu đạt mức độ trưởng thành chuyển đổi số trong top các ngân hàng dẫn đầu ASEAN vào năm 2025, bao gồm hơn 300 sáng kiến với 4 trụ cột: số hóa (Digital), dữ liệu (Data), công nghệ (Technology) và chuyển đổi (Transformation). Việc tiên phong phát triển các hệ thống công nghệ tiên tiến, hiện đại đã giúp Vietcombank không ngừng nâng cao vị thế cạnh tranh, uy tín trên thị trường và tạo sự phát triển bền vững của Ngân hàng, từng bước đưa Vietcombank trở thành ngân hàng dẫn đầu tại Việt Nam và trong khu vực. Ngoài ra, việc tự nghiên cứu, phát triển các hệ thống công nghệ còn giúp Vietcombank tận dụng nguồn lực chất xám, tiết kiệm được chi phí và nâng cao khả năng làm chủ các hệ thống ứng dụng công nghệ.

Vietcombank luôn chú trọng đẩy mạnh các phong trào sáng kiến, đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ; tổ chức các cuộc thi khuyến khích các ý tưởng, sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn, góp phần mang lại hiệu quả kinh doanh cho Vietcombank; mạnh dạn cho phép khuyến khích thử nghiệm các mô hình hoạt động mới… Điển hình như cuộc thi “Thanh niên suy nghĩ và hành động trước sự nghiệp phát triển, đổi mới và hội nhập của Vietcombank”, cuộc vận động “Hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam và đổi mới kinh tế đất nước”, cuộc thi “Đổi mới - Sáng tạo để phát triển và hội nhập”; các phong trào thi đua hàng năm như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Mỗi người Vietcombank một sáng kiến”, “Mỗi năm một sáng kiến chung toàn ngân hàng”… Năm 2022, nhân dịp kỉ niệm 60 năm thành lập Vietcombank, Đảng ủy đã phát động cuộc thi “Vietcombank 60 năm Đổi mới và Sáng tạo” thu hút sự quan tâm của cán bộ, Đảng viên, người lao động toàn hệ thống. Hoạt động nghiên cứu khoa học tại Vietconbank cũng được chú trọng.

Trong giai đoạn 2012 - 20222, Vietcombank đã có 85 đề tài, 251 sáng kiến cấp cơ sở; tham gia 11 đề tài cấp bộ/ngành đã được nghiêm thu, tham gia bài viết, đồng hành tổ chức nhiều hội thảo khoa học. Đặc biệt trong năm 2022, Vietcombank có 4 đề tài cấp Bộ thuộc danh mục khoa học công nghệ ngành ngân hàng năm 2020 được nghiệm thu với chất lượng tốt trong đó 01 đề tài đạt loại xuất sắc. Các kết quả nghiên cứu của cán bộ Vietcombank cũng là nguồn tài liệu tham khảo quan trọng và có giá trị đối với các trường đại học, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, các NHTM khác...

Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ Vietcombank nhiều năm liền được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ Vietcombank và nhiều tổ chức đảng, cán bộ đảng viên thuộc Đảng bộ Vietcombank được Chính phủ, NHNN, Đảng ủy Khối DNTW khen thưởng. Năm 2018, Vietcombank đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Với vai trò tiên phong, dẫn dắt thị trường, Vietcombank đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối DNTW, qua đó, cùng các đơn vị khác trong Khối, khẳng định, phát huy vai trò nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy mạnh mẽ “giá trị văn hóa, khát vọng phát triển đất nước, sức mạnh con người Việt Nam, vai trò của khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội để đất nước ta phát triển nhanh, bền vững hơn, lập nên kỳ tích phát triển mới vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, cùng tiến bước, sánh vai với các cường quốc năm châu, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc ta” [2].

Chi bộ 24, Ban Chiến lược, Tuyên giáo & Thư ký tổng hợp

(Đảng bộ Trụ sở chính VCB)

 

Tham khảo:

[1] Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ Vietcombank về khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Vietcombank số 441-NQ/ĐU ngày 01/07/2021, Mục II.1.

[2] Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 
.
.
.
.