.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Đồng Tháp ươm mầm cho những mùa xanh

Thứ Hai, 06/11/2023|21:08

Vùng đất Đồng Tháp Mười giàu tiềm năng đã trải qua chặng đường bốn thập niên khai phá. Nhiều câu chuyện khó quên ngỡ như huyền thoại về quá trình cải tạo vùng đất hoang sơ này. Phù sa đã hóa xanh miệt bưng phèn khắc nghiệt và làm thay đổi cuộc sống của người dân nơi này. Cán bộ, đảng viên, người lao động Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (viết tắt là NHCTVN/VietinBank) Chi nhánh Đồng Tháp (viết tắt là Chi nhánh) tự hào đã chung sức, đồng hành cùng người nông dân gọi thức tiềm năng đồng bằng...

 

Hồi ức về nghị quyết đổi mới kinh doanh của chi bộ

Sau 35 năm xây dựng và phát triển, nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên, người lao động Chi nhánh bồi hồi nhớ lại giai đoạn mới chuyển dịch đầu tư sang lĩnh vực kinh tế hộ, mở rộng cho vay nông nghiệp, phát triển nông thôn. Nghị quyết đột phá ra đời vào mùa Xuân năm 1993 của cấp ủy và Ban Giám đốc Chi nhánh nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, người lao động. Tuy nhiên, bao nhiêu khó khăn cũng nảy sinh khi triển khai thực hiện nghị quyết, do điều kiện khách quan của nền kinh tế lúc bấy giờ và sự mới mẻ, bất cập trong thực thi nhiệm vụ đối với Chi nhánh. 

Bà Hoàng Thị Minh Hà – nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Giám đốc Chi nhánh cho biết: "Những năm đầu thập niên 90, cả nước bước vào vào thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Sau một nhiệm kỳ Đảng ta lãnh đạo công cuộc đổi mới, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn gặp muôn vàn khó khăn, trì trệ do cơ chế cũ để lại. Đồng Tháp là một tỉnh thuần nông, hàng năm lại phải gánh chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai, lũ lụt nên càng khó khăn hơn về nhiều mặt. Trong bối cảnh đó, hoạt động của Ngân hàng Công thương tỉnh Đồng Tháp những năm đầu đổi mới phải chia sẻ, gánh vác với kinh tế địa phương nhiều khó khăn, có lúc tưởng chừng không vượt qua được. Trăn trở trước những khó khăn của Chi nhánh, Chi ủy, Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động đã tập trung trí tuệ, tìm các giải pháp để từng bước khắc phục khó khăn, tìm ra định hướng để phấn đấu vươn lên cùng hệ thống Ngân hàng Công thương Việt Nam. Nghị quyết của Chi bộ đã đặt ra định hướng: “Mở rộng địa bàn, mở rộng đối tượng đầu tư, đầu tư tới mọi thành phần kinh tế, xem đầu tư kinh tế hộ là trọng điểm…”. Đây là định hướng đúng đắn, kịp thời để vực dậy hoạt động của Chi nhánh".

Đầu năm 1993, Chi nhánh chính thức chuyển dịch cơ cấu đầu tư, dư nợ cho vay kinh tế hộ tại thời điểm đó là 10,7 tỷ đồng với trên 9.600 khách hàng. Đến năm 2003, Chi nhánh đầu tư vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn trên 100 xã, phường trong toàn tỉnh với hơn 25.000 khách hàng nông dân, tổng dư nợ 564 tỷ đồng. Tại hội nghị tổng kết 10 năm mở rộng đầu tư kinh tế hộ, Chi nhánh đã được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận và biểu dương những nỗ lực đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp. Số lượng khách hàng kinh tế hộ tăng một cách nhanh chóng đã chứng minh cho sức sống nghị quyết của chi bộ và sự tín nhiệm của bà con nông dân với Chi nhánh. Có dịp chia sẻ với đảng viên và các cán bộ tín dụng công tác lâu năm tại Chi nhánh mới thấy rõ tâm huyết, sự đồng hành của các anh chị với công việc và tình cảm gắn bó sâu sắc giữa cán bộ ngân hàng với người nông dân Đồng Tháp. Nhiều câu chuyện chia ngọt sẻ bùi trên vùng đất bưng phèn, một nắng hai sương mãi khắc sâu trong lòng cán bộ và khách hàng. Có lẽ đây là yếu tố quan trọng hóa giải được mọi khó khăn phát sinh trong quá trình đưa nghị quyết của chi bộ vào thực tiễn kinh doanh thời điểm đó, cũng như mãi về sau này.

Một trong những khách hàng kinh tế hộ đầu tiên của Chi nhánh là ông Trần Văn Hùng nay đã phát triển cơ ngơi nghìn tỷ, là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Hùng Cá. Ba thập niên trước, khởi nguồn nuôi cá basa trên bè bằng nguồn vốn vay tại Chi nhánh. Ngày nay, Group Hùng Cá đã phát triển vươn tầm quốc tế, trở thành top 10 thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương, với 700 ha vùng nuôi cá tra, lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long. Và, còn rất nhiều “doanh nông” tiêu biểu khác trên vùng đất sen hồng đã đồng hành xuyên suốt cùng Chi nhánh xây dựng và phát triển từ “Nghị quyết mùa Xuân” của Chi bộ.

Trân quý truyền thống, tiếp bước hành trình

Song hành cùng quá trình đổi mới và phát triển của đất nước nói chung và tiến trình hiện đại hoá của ngành Ngân hàng nói riêng, mặc dù gặp nhiều khó khăn trên chặng đường xây dựng và phát triển nhưng Chi nhánh đã nỗ lực phấn đấu và đã đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ. Tư duy đổi mới, bản lĩnh vượt khó của cấp ủy cùng sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, người lao động các thế hệ được gìn giữ, hun đúc và phát huy trong suốt nhiều thập niên qua.

Đầu tư vốn cho nông dân nuôi cá tra xuất khẩu tại huyện vùng sâu Tam Nông,  nâng cao đời sống người dân, mang về nguồn ngoại tệ lớn cho doanh nghiệp tỉnh Đồng Tháp
Đầu tư vốn cho nông dân nuôi cá tra xuất khẩu tại huyện vùng sâu Tam Nông, nâng cao đời sống người dân, mang về nguồn ngoại tệ lớn cho doanh nghiệp tỉnh Đồng Tháp

Là một tỉnh thuần nông, Đồng Tháp đã và đang triển khai nhiều nghị quyết và đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp với các thế mạnh về cây lúa, nuôi và chế biến thủy sản, hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao thu nhập cho nông dân. Địa phương cũng đã triển khai thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp xanh, các mô hình liên kết sản xuất-tiêu thụ, khép kín từ cung ứng vật tư-tiêu thụ nông sản-chế biến và xuất khẩu, phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái Global GAP, chăn nuôi theo mô hình sinh học, nuôi trồng thủy sản theo hướng an toàn,... Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW, Đảng ủy và Ban Lãnh đạo NHCTVN, Đảng ủy Chi nhánh đã ban hành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 30 tháng 01 năm 2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới. Theo đó, Đảng ủy tập trung lãnh đạo,  chỉ đạo Ban Giám đốc, các chi bộ trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng kịp thời, đầy đủ và hiệu quả nhu cầu hợp lý về nguồn vốn tín dụng, dịch vụ ngân hàng cho các dự án, phương án kinh doanh, đầu tư cho các lĩnh vực liên quan đến công nghệ sinh học, đáp ứng tốt điều kiện về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Am hiểu đặc thù kinh tế của địa phương, với tâm huyết đồng hành cùng bà con nông dân, định hướng của Đảng bộ Chi nhánh trong những nhiệm kỳ qua đã có những bước chuyển mình phù hợp với sự phát triển của tỉnh Đồng Tháp. Phân khúc bán lẻ - với tỷ trọng lớn là đầu tư nông nghiệp, nông thôn - tại Chi nhánh đạt được kết quả ấn tượng. Đến cuối tháng 9 năm 2023, phân khúc này đạt dư nợ trên 5.600 tỷ đồng, huy động vốn đạt trên 3.300 tỷ đồng. Phát triển dịch vụ tăng trưởng trên 20% qua các năm, dẫn đầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn, mang lại nhiều tiện ích hiện đại cho khách hàng từ đô thị đến các vùng nông thôn. Tổng quy mô hoạt động của Chi nhánh hiện nay đạt xấp xỉ 16.500 tỷ đồng. Song song với phân khúc bán lẻ, Chi nhánh luôn dành nguồn vốn đầu tư đúng mức cho phân khúc khách hàng doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khác. Đặc biệt, Chi nhánh luôn quan tâm đầu tư cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, các dự án khởi nghiệp và sản phẩm OCOOP phát triển tốt của địa phương. Đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Chi nhánh trong việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Trong thời gian tới, Chi nhánh tiếp tục triển khai quyết liệt Chỉ thị 05-CT/ĐUK ngày 21/6/2023 của Đảng ủy Khối DNTW về thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động kinh doanh và đầu tư, phát huy hiệu quả nguồn lực của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại thuộc Khối DNTW gắn với hoạt động thực tiễn của đơn vị. 

Để đạt được những kết quả nêu trên, tập thể Chi nhánh đã nỗ lực nâng cao chất lượng công tác bán hàng nhằm đẩy mạnh tăng trưởng dịch vụ thông qua việc bán chéo, bán thêm các sản phẩm tiện ích, hiện đại của VietinBank. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng đã chú trọng đẩy mạnh kiện toàn hệ thống phòng giao dịch theo hướng nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động. Đảng ủy luôn quan tâm, lãnh đạo nâng cao năng lực quản trị điều hành của Ban giám đốc đi đôi với việc quản trị tốt rủi ro hoạt động. Song hành cùng sự phát triển của hệ thống, Chi nhánh Đồng Tháp là đơn vị phát triển ổn định, vững chắc, thường xuyên dẫn đầu phong trào thi đua của NHCTVN khu vực đồng bằng sông Cửu Long và ngành Ngân hàng Đồng Tháp.   

Song song với thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, cấp ủy, lãnh đạo Chi nhánh qua các thời kỳ đã dày công xây dựng nguồn nhân lực vừa hồng vừa chuyên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, vun bồi đạo đức cán bộ, niềm tự hào và lòng yêu ngành như sợi chỉ đỏ được trao truyền xuyên suốt. Đảng ủy, Ban Giám đốc và người đứng đầu các tổ chức đoàn thể hiện nay đều được rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành từ thực tiễn công tác tại Chi nhánh. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nguyễn Thanh Hùng nhiều lần được lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp vinh danh là Doanh nhân tiêu

Lãnh đạo VietinBank và MUFG bank bàn giao công trình an sinh xã hội tại Đồng Tháp
Lãnh đạo VietinBank và MUFG bank bàn giao công trình an sinh xã hội tại Đồng Tháp

biểu, Doanh nhân tâm - trí - tài. Năm 2021, Bí thư Đoàn cơ sở Phạm Thị Minh Thảo được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đồng Tháp vinh danh, khen thưởng về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp đã ghi nhận thành tích, nhiều lần khen thưởng, vinh danh tập thể Chi nhánh trong hoạt động kinh doanh và đóng góp nguồn kinh phí lớn cho công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội. Tính đến nay, Chi nhánh đã đóng góp 33,9 tỷ đồng để xây dựng trường học, xây dựng hơn 1.000 căn nhà tình nghĩa và nhà cho người nghèo, hỗ trợ ngành y tế Đồng Tháp trong đại dịch Covid-19, tài trợ học bổng và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác. Chi nhánh đã được Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba vào năm 2001, Huân chương Lao động Hạng Nhì vào năm 2007 và năm 2017.

Dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Chi nhánh, ông Lê Minh Hoan - nguyên Bí thư tỉnh Đồng Tháp (nay là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) đã biểu dương những nỗ lực và cống hiến bền bỉ của cán bộ, đảng viên, người lao động Chi nhánh trên vùng đất sen hồng. Ông bày tỏ tin tưởng rằng, với vai trò và tiềm lực tài chính của một ngân hàng thương mại lớn, NHCTVN Chi nhánh Đồng Tháp sẽ có những đóng góp tiêu biểu hơn nữa cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Vừa qua, tại buổi họp mặt cán bộ hưu trí Ngân hàng Công thương tỉnh Đồng Tháp qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 35 năm thành lập NHCTVN, ông Vương Trí Phong - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp phát biểu: “NHCTVN đã có những đóng góp to lớn cho tỉnh nhà trong suốt thời gian qua. Hai Chi nhánh Đồng Tháp và Sa Đéc luôn tiên phong thực thi chính sách tiền tệ, góp phần cùng ngành ngân hàng triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và luôn đồng hành cùng các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt, 2 Chi nhánh đã dày công xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên có chất lượng tốt, kế thừa và phát huy thành tựu do các thế hệ cán bộ đi trước vun đắp, lan tỏa uy tín thương hiệu NHCTVN trong lòng khách hàng và niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Tôi tin tưởng rằng, đội ngũ cán bộ, đảng viên NHCTVN Chi nhánh Đồng Tháp hiện nay sẽ vững bước thành công trong thời kỳ đất nước và ngành ngân hàng chuyển đổi số mạnh mẽ”. 

Ngát xanh trên đất sen hồng

Đại hội Đảng bộ Chi nhánh nhiệm kỳ 2020-2025 đã quyết nghị mục tiêu tập trung xây dựng đội ngũ đảng viên, người lao động có bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn tốt, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Không ngừng phát huy sức mạnh trí tuệ và tinh thần đoàn kết trong Đảng bộ. Thực hiện cơ cấu lại, đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh theo định hướng của Hội đồng quản trị NHCTVN. Giữ vững vị trí là ngân hàng thương mại có quy mô lớn với hiệu quả hoạt động cao trên địa bàn Đồng Tháp. Đảng bộ quyết tâm phát huy tốt vai trò, sứ mệnh của ngân hàng thương mại chủ lực, tiên phong trong phát triển đất nước trên cơ sở mang lại giá trị tối ưu cho khách hàng, cổ đông, người lao động, đối tác và cộng đồng.

Chi nhánh bước vào tuổi 35 với lực lượng cán bộ trẻ chiếm 60%. Đoàn viên thanh niên nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn, vun đắp và phát huy thành tựu của Chi nhánh. Đoàn cơ sở luôn xung kích thực hiện các đề án, chiến lược quan trọng của hệ thống NHCTVN, làm nòng cốt trong các phong trào thi đua của Chi nhánh và địa phương. Chiến dịch chuyển đổi số ngành ngân hàng triển khai từ trung tâm thành phố, hộ kinh doanh đến các địa bàn vùng sâu tỉnh Đồng Tháp đều phủ xanh sắc áo và nhiệt huyết của đoàn viên Chi nhánh. Đảng ủy Chi nhánh và Tỉnh Đoàn Đồng Tháp đánh giá cao các phong trào hành động cách mạng do tuổi trẻ Chi nhánh khởi xướng trong nhiều năm qua như Hội thi văn nghệ - thể thao thường niên “We are VietinBank’s Stars”, phong trào nuôi heo đất gây quỹ từ thiện và giúp đỡ trẻ em mồ côi sau đại dịch Covid-19, chương trình thắp sáng đường quê, ký kết thực hiện dịch vụ thương mại nội khối doanh nghiệp, giành giải Vàng liên hoan xe hoa quảng bá thương hiệu VietinBank trong Lễ hội Sen Đồng Tháp,… Năm 2023, Chi nhánh đã nhận diện 10 gương mặt trẻ nhân tài tiềm năng Next Gen, trong đó có 3 đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt Đoàn. Đây là những hạt nhân tiêu biểu được Đảng ủy, Ban Giám đốc quan tâm đào tạo, rèn luyện, thử thách qua thực tiễn nhằm tạo nguồn kế thừa vững chắc cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý tại Chi nhánh.

NHCTVN Chi nhánh Đồng Tháp đã đồng hành phát triển cùng xứ sen trong hành trình 35 năm. Dấu ấn thương hiệu và sắc áo thiên thanh của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên và người lao động Chi nhánh đã thực sự góp phần “Nâng giá trị cuộc sống” cho người dân và khách hàng. Những kinh nghiệm thực tiễn quý báu và bề dày thành tựu đã đạt được là vốn quý giúp Chi nhánh phát huy hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, các mặt hoạt động kinh doanh và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên kế thừa tâm trong, trí sáng, rạng ngời tâm thế “Khát vọng tầm cao mới”.

 

 

 

NGUYỄN PHẠM ĐÌNH THẢO

Chi bộ 2

Đảng bộ cơ sở Chi nhánh Đồng Tháp

 

 
.
Các bài viết khác:
.
.
.